SARS-CoV-2 lan nhanh tại các châu lục, gần 100.000 người nhiễm

Thứ Sáu, 06/03/2020 10:25

|

(CAO) Cập nhật đến sáng nay (6-3), tình hình dịch bệnh SARS-CoV-2 tiếp tục diễn biến rất phức tập khi số ca mắc mới tại một số quốc gia ở hầu hết các châu lục tăng nhanh.

Hiện toàn thế giới đã có 98.101 người mắc, 3.386 người tử vong, số người hồi phục cũng tăng cao với 55.149 người.

Châu Mỹ

Ngày 5/3, chính quyền bang Maryland, Mỹ xác nhận 3 ca nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) đầu tiên.

Sau khi có 18 bang tại Mỹ xác nhận có các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây COVID-19, ngày 5/3, giới chức y tế bang Washington đã thông báo trường hợp tử vong thứ 12 ở nước này, trong khi số người nhiễm tăng lên 210.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 lên xe cứu thương tại Kirkland, bang Washington.

Theo thống kê, trong 12 ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ có 11 trường hợp ở bang Washington và một ca ở bang California. Bang Washington có số ca tử vong cao nhất tại Mỹ là do dịch COVID-19 bùng phát tại một cơ sở điều dưỡng ở ngoại ô thành phố Seattle.

Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua ngân sách khẩn cấp 8,3 tỷ USD hỗ trợ chống dịch

Cùng ngày, Brazil xác nhận ca nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ 8, trong đó có các trường hợp có thể lây nhiễm trong cộng đồng địa phương.

Theo Bộ Y tế của quốc gia Nam Mỹ này, dịch COVID-19 hiện đã lan đến thành phố du lịch Rio de Janeiro và bang Espirito Santo lân cận.

Bộ trên cho biết hiện có 6 bệnh nhân ở bang Sao Paolo, trong khi hai bang Rio de Janeiro và Espirito Santo đều có 1 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2.

Châu Á

Ủy ban Y tế Trung Quốc cho hay Trung Quốc Đại lục đã báo cáo có thêm 30 ca tử vong do chủng mới của virus corona với 143 ca nhiễm mới tăng thêm vào ngày thứ 2 liên tiếp.

Tính đến cuối ngày 5/3, số người tử vong do chủng virus nguy hiểm này tại Trung Quốc đại lục là 3.042 ca, tăng thêm 30 ca so với một ngày trước. Tổng số người nhiễm là 80.555 và số người hồi phục là 53.706.

Tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch, ghi nhận thêm 29 ca tử vong, riêng thủ phủ Vũ Hán đã có 23 ca.

Trong khi đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc, cũng thông báo về 11 ca nhiễm mới SARS-CoV-2 và những trường hợp này đều vừa nhập cảnh Trung Quốc từ Iran.

Hàn Quốc vẫn là ổ dịch lớn thứ hai thế giới khi ghi nhận 6.088 ca nhiễm, tăng 467 trường hợp so với một ngày trước và 40 người đã tử vong. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng tình hình Hàn Quốc "đang có những dấu hiệu tốt" khi số ca nhiễm mới bắt đầu giảm xuống.

Ngày 6/3, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Bình Nhưỡng đã bãi bỏ chế độ cách ly đối với 221 người nước ngoài do những lo ngại về dịch COVID-19.

Mặc dù KCNA không đề cập đến thành phần của những người nước ngoài bị cách ly, song các thông tin của báo giới cho biết các nhà ngoại giao nước ngoài đã được kết thúc 1 tháng cách ly ở Bình Nhưỡng.

Israel xác nhận thêm một ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số bệnh nhân được chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2 lên 17 người.

Bộ Y tế Israel cho biết bệnh nhân trên đã bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong thời gian du lịch tới Italy và trở về nước hôm 29/2.

Cùng ngày, Bộ Y tế Iraq đã ghi nhận thêm 3 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở quốc gia Trung Đông này lên 38 trường hợp, trong đó có 3 ca tử vong.

Tại nước láng giềng Iran, truyền thông Trung Đông ngày 5/3 đưa tin, ông Hossein Sheikholeslam - cựu Đại sứ Iran tại Syria và cũng là cựu cố vấn của Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, đã tử vong do COVID-19.

Trong khi đó, ông Mohammad Sadr - thành viên Hội đồng Phân xử khẩn cấp của Iran - cũng được cho là đã nhiễm COVID-19. Ông này được cho là cố vấn cấp cao cho Ngoại trưởng Iran Zarif.

Trước trường hợp của quan chức này, cũng đã có một loạt quan chức cấp cao Iran nhiễm virus SARS-CoV-2.

Số ca tử vong do virus SARS-CoV-2 ở Iran đã lên tới 107 người, trong khi số trường hợp mắc bệnh là 3.513 ca.

Châu Phi

Tại châu Phi, truyền thông châu Phi ngày 5/3 đưa tin, một nhân viên của Liên hợp quốc hiện nằm trong số 4 người ở Senegal có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây cũng là nhân viên đầu tiên của Liên hợp quốc nhiễm virus SARS-CoV-2 trên phạm vi toàn cầu.

Nhiều chuyên gia y tế đã bày tỏ lo ngại về tính chất dễ bị tổn thương của châu Phi trước sự bùng phát của dịch COVID-19, hiện đang lây lan nhanh chóng và có nhiều diễn biến phức tạp.

Trước đó, Senegal ngày 4/3 đã thông báo về 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có một phụ nữ người Anh, 33 tuổi, vừa trở lại Dakar sau chuyến đi London.

Châu Âu

Tại Italy - tâm dịch của châu Âu - số ca tử vong đã nâng lên 148 ca sau khi nước này ghi nhận 41 ca tử vong trong ngày 5/3, mức tử vong cao nhất trong một ngày. Trong khi đó, số ca nhiễm mới là 769 người, nâng tổng số ca nhiễm lên 3.858 chỉ trong hai tuần qua.

Nhân viên y tế làm việc tại khu vực cách ly dành cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Brescia, Italy.

Các số liệu trên khiến Italy trở thành quốc gia có số ca tử vong cao nhất ngoài tâm dịch COVID-19 Trung Quốc đại lục.

Tổng cộng 22 vùng tại "đất nước hình chiếc ủng" này đã có các ca nhiễm. Toàn bộ các trường học các cấp đều đóng cửa đến ngày 15/3.

Các trận đấu bóng đá và các sự kiện thể thao khác cũng diễn ra mà không có khán giả trong một tháng.

Tại Pháp, trong một tuyên bố ngày 5/3, Hạ viện cho biết một nghị sĩ nước này đã phải nhập viện để được chăm sóc đặc biệt sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Mặc dù không nêu rõ danh tính của nghị sỹ trên, song Hạ viện cho biết tất cả các nghị sỹ và nhân viên làm việc tại cơ quan này đã được thông báo về sự việc.

Tính đến tối 5/3, Pháp đã ghi nhận 423 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19, tăng 138 ca chỉ trong 1 ngày.

Giám đốc cơ quan y tế Pháp Jerome Salomon cho biết đã có thêm 3 người ở nước này tử vong trong ngày 5/3 do SARS-CoV-2, nâng tổng số ca tử vong lên 7 trường hợp.

Phát biểu tại cuộc họp báo hằng ngày, ông Salomon cũng cho biết 23 bệnh nhân hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó, Thụy Điển xác nhận thêm 30 ca nhiễm mới. Theo Cơ quan Y tế công cộng, với 30 ca mới có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong ngày 5/3, số bệnh nhân nhiễm ở quốc gia Bắc Âu này hiện là 94 trường hợp. Hiện phần lớn bệnh nhân đang được điều trị ở thủ đô Stockholm.

Tại Tây Ban Nha, theo Bộ Y tế nước này, thủ đô Madrid đã trở thành ổ dịch COVID-19 ở nước này, với 90 ca nhiễm trong tổng số 234 trường hợp trên toàn quốc. Đến nay, quốc gia Nam Âu này cũng ghi nhận 3 ca tử vong vì căn bệnh này.

Trong khi đó, giới chức y tế Áo ghi nhận thêm 13 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 42 trường hợp. Trong số các địa phương ở Áo, thủ đô Vienna có nhiều trường hợp nhất với 16 ca, tiếp đến là Niederösterreich với 13 ca, Salzburg 4 ca, Steiermark 4 ca và 3 ca ở Tyrol....

Bình luận (0)

Lên đầu trang