Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar:

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư tại Myanmar

Thứ Sáu, 12/08/2016 20:21

|

(CAO) Trưa 12-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã tiếp đoàn Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar do ông Aung Naing Oo, Cục trưởng Cục đầu tư và Quản lý doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar làm trưởng đoàn đến trao đổi các cơ hội hợp tác, thu hút đầu với TPHCM.

Chào mừng đoàn đến thăm TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Myanmar đã có nhiều bước phát triển thực chất và hiệu quả kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975 trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội... Ở cấp độ TPHCM, đến nay TP cũng có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả với Myanmar, trong đó TPHCM đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị TP Yangon.

Từ năm 2011 đến nay, TPHCM đã tổ chức 7 sự kiện thương mại tại Myanmar như Hội chợ triển lãm thương mại – dịch vụ - du lịch, hội nghị, hội thảo, kết nối giao thương, khảo sát thị trường,.. qua đó giúp doanh nghiệp TPHCM tiếp cận thị trường Myanmar.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm (phải) tiếp đoàn Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar do ông Aung Naing Oo, Cục trưởng Cục đầu tư và Quản lý doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar (phải) dẫn đầu sang thăm Việt Nam

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cũng cho rằng hợp tác đầu tư, thương mại giữa TPHCM và Myanmar vẫn còn khiêm tốn. Đến nay, TPHCM chỉ có 14 dự án đầu tư tại Myanmar với số vốn hơn 320 triệu USD. Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm tin tưởng với vai trò của ông Aung Naing Oo trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư 2 chiều giữa hai nước nói chung và TPHCM với các địa phương của Myanma sẽ tiếp tục phát triển. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cũng khẳng định TPHCM sẽ tiếp tục duy trì hàng năm tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại – dịch vụ - du lịch, hội nghị, hội thảo để kết nối doanh nghiệp TPHCM đầu tư vào Myanmar.

Ông Aung Naing Oo cho rằng Myanmar và Việt Nam có nhiều cơ hội để hợp tác trong nhiều lĩnh vực kinh tế, đầu tư, giao thương. Myanamar mới cải cách từ năm 2007 nên có nhiều tiềm năng và cơ hội đầu tư dành cho doanh nghiệp Việt Nam, cũng như TPHCM. Ông Aung Naing Oo khẳng định Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar có thể nói đã rộng mở cửa để thu hút đầu tư trong và ngoài nước để phát triển kinh tế. 

Cả hai cam kết nâng tầm quan hệ hợp tác 

Đánh giá tiềm năng, cơ hội cho nhà đầu tư Việt Nam cũng như TPHCM, ông Aung Naing Oo cho biết, mặc dù kết quả hoạt động thương mại, đầu tư song phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng quan hệ kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có cũng như mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước.

Ông cũng cho biết chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam là nhằm mục đích học tập kinh nghiệm trong cải cách thu hút đầu tư của Việt Nam. Ông đánh giá cao Việt Nam có chính sách trao quyền, phân cấp cho các địa phương nên thu hút đầu tư hiệu quả. Đây là kinh nghiệm mà Myanmar học tập kinh nghiệm. Đối với hợp tác của hai bên, ông Aung Naing Oo khẳng định Myanmar luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng.Trong 3 năm qua, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Myanmar đã góp phần cho sự phát triển của Myanmar; và với tư cách là cơ quan cấp phép đầu tư, Cục đầu tư và Quản lý doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar kêu gọi và sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có TPHCM đến đầu tư tại Myanmar” – ông Aung Naing Oo nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang