Tập đoàn Sao Mai tôn tạo ngọn đồi Tức Dụp

Thứ Năm, 10/01/2019 14:36  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sáng 10-1, tại khu di tích lịch sử cách mạng đồi Tức Dụp (xã An Tức, huyện Tri Tôn, An Giang) tập đoàn Sao Mai đã tổ chức lễ khởi công tôn tạo một số hạng mục của khu di tích và tri ân các anh hùng liệt sĩ, lão thành cách mạng.

Đồi Tức Dụp còn có tên gọi khác là “hai triệu đô la”. Tham dự có trên 600 đại biểu là các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, vị lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới cùng đông đảo người dân địa phương.

Một góc ngọn đồi Tức Dụp.

Ngọn đồi Tức Dụp nằm dựa lưng vào núi Cô Tô (thuộc xã An Tức, huyện Tri Tôn). Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Tức Dụp được xem là thành lũy vững chắc của cách mạng, điểm đỏ trong bản đồ quân sự của Mỹ-Ngụy. Nhất là trận chiến 128 ngày đêm (18-11-1968 đến 25-3-1969) của quân và dân Tri Tôn đã trở thành bản anh hùng ca tinh thần yêu nước của dân tộc.

Ngọn đồi thiêng đã dang tay bao bọc chở che các chiến sĩ cách mạng kiên trung, các cơ quan làm việc của Tỉnh ủy An Giang và huyện Tri Tôn cho đến khi non sông thu về một mối.

Sau khi thống nhất, Tức Dụp được giao cho nhiều đơn vị xây dựng và khai thác du lịch. Tuy nhiên, với những di vật chiến tranh hàm chứa giá trị vật thể và phi vật thể rất đặc biệt, tại đây vẫn chưa có đơn vị nào đủ tầm và năng lực đầu tư đúng nghĩa. Vì vậy, theo thời gian các chứng tích dần bị mai một và có nguy cơ trở thành phế tích.

Trong khi đó, tạo hóa đã ban tặng cho Tức Dụp hệ thống hang động vô cùng độc đáo với những khối đá đan xen đủ kiểu cùng với hàng trăm ngõ ngách kỳ vĩ và không khí rất trong lành thoáng mát.

Tập đoàn Sao Mai tổ chức lễ khởi công tôn tạo.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa ngành du lịch, cuối năm 2016, Tập đoàn Sao Mai đã làm việc với Công ty cổ phần du lịch An Giang để trở thành chủ đầu tư Khu di tích lịch sử đồi Tức Dụp.

Theo đó, đơn vị đã đầu tư kinh phí hơn 200 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo các hạng mục quan trọng như: đền thờ các anh hùng liệt sĩ, hang Ban chỉ huy quân sự, Tuyên huấn, Hội phụ nữ, Dân y…. theo hướng qui hoạch tổng thể thật khoa học phù hợp với văn hóa địa phương, bảo tồn và không phá vỡ cấu trúc tự nhiên.

Kinh phí thực hiện việc tôn tạo lên đến 200 tỷ đồng.

Dịp này, Sao Mai Group đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng III ghi nhận sự đóng góp to lớn và ý nghĩa đối với quê hương.

UBND tỉnh trao Huân chương lao động  hạng III cho Tập đoàn Sao Mai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang