Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích do bão

Thứ Bảy, 04/11/2017 20:16  | Thanh Hoà

|

(CAO) Chiều tối 4-11,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có Công điện về tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên, ngư dân bị nạn do ảnh hưởng của cơn bão số 12 trên vùng biển miền Trung, trong đó có các thuyền viên của các tàu bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn, Bình Định và chủ động phòng ngừa, hạn chế thiệt hại sau bão.

Công điện nêu rõ: Sáng ngày 4-11- 2017, bão số 12 với sức gió mạnh cấp 11, cấp 12 giật trên cấp 13 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung nước ta từ Quảng Nam đến Bình Thuận gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, đặc biệt gây ra nhiều sự cố, tai nạn chìm tàu làm nhiều ngư dân, thuyền viên mất tích.

Bão làm hư hỏng nhiều tàu thuyền

Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc nhắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn và yêu cầu: Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn chủ trì, phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành, địa phương liên quan huy động tối đa các lực lượng, phương tiện triển khai ngay các biện pháp để tìm kiếm các nạn nhân còn đang bị mất tích, trôi dạt trên biển, đặc biệt tại vùng biển Quy Nhơn, Bình Định.

Các Bộ: Quốc phòng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân các tỉnh liên quan chỉ đạo ngay các cơ quan chức năng khẩn trương, tăng cường lực lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn tổ chức tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và các phương tiện tham gia, tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, thống kê các phương tiện và người còn đang bị nạn để tiếp tục tổ chức tìm kiếm, cứu nạn, kịp thời.

Ủy ban nhân dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và các tỉnh có liên quan tổ chức thăm hỏi, động viên đối với gia đình có người bị nạn và chỉ đạo cơ quan y tế sẵn sàng cứu chữa, chăm sóc sức khỏe chu đáo đối với những người bị thương và kịp thời giải quyết, khắc phục hậu quả sau cơn bão.

Yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1659/CĐ- TTg ngày 01/11/2017 để chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất và khắc phục kịp thời thiệt hại có thể xảy ra do ảnh hưởng của mưa lũ sau cơn bão số 12.

Hàng chục tàu đang gặp nguy hiểm do bão số 12

Theo báo cáo nhanh ngày 4-11 của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, trước diễn biến nguy hiểm của cơn bão số 12, hiện đã có 3 tỉnh sơ tán dân với tổng số 8.516 hộ/35.168 khẩu, trong đó, tỉnh Phú Yên có 1.404 hộ/6.222 khẩu; Khánh Hòa có 4.601 hộ/18.761 khẩu; Ninh Thuận có 2.511 hộ/10.185 khẩu. Ngoài ra, tại huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) đã sơ tán 1.751 khẩu. 3 tỉnh là Khánh Hòa, Bình Định, Ninh Thuận đã cho học sinh nghỉ học.

Hàng chục tàu đang gặp nguy hiểm do bão số 12

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng cho biết, hiện đã thông báo, kiểm đếm là 62.714 tàu/301.004 lao động và 3.277 lồng bè/9.362 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão số 12 để chủ động phòng, tránh. Hiện nay còn 1 tàu BĐ 95184TS có 2 lao động trên đường về tránh bão bị hỏng máy, thả trôi tại 13035’ Vĩ Bắc - 109048’ Kinh Đông. Thuyền trưởng đề nghị hỗ trợ khẩn cấp và Bộ Tham mưu đã chỉ đạo Biên phòng tỉnh Bình Định phối hợp với địa phương tìm cách hỗ trợ.

Tỉnh Bình Định có 22 tàu trong vùng nguy hiểm thả neo tại chỗ, vị trí 140 Vĩ Bắc - 1130 Kinh Đông; hiện bão đã đi qua; trong đó có 2 tàu chưa liên lạc được có số hiệu BĐ 93054TS và BĐ 97624TS. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đang tìm cách liên lạc và xác minh số người trên tàu.

Còn tại tỉnh Quảng Ngãi có 2 tàu bị mất liên lạc, cụ thể: Tàu QNg 90478 TS/16 ngư dân, do ông Lưu Đình Dũng ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn làm thuyền trưởng; Tàu QNg 95249 TS/13 ngư dân do ông Nguyễn Văn Minh ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn làm thuyền trưởng.

2 tàu vận tải (Biển Bắc 16, Hoa Nam 68) trên khu vực biển Bình Định bị chìm ở vùng biển Quy Nhơn, hiện đã cứu vớt được 3 người; Tàu vận tải Jupiter quốc tịch Campuchia bị hỏng máy, trôi dạt, 7 người đã dời tàu và 4 người trên bè cá tại Quy Nhơn bị rơi xuống biển, đã cứu được 2 người, còn lại 2 người đang trôi dạt. Tại tỉnh Khánh Hòa, cơn bão số 12 cũng làm 1 nhà bị sập, 4 nhà bị tốc mái; 1 tụ điện bị chập.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, do ảnh hưởng của bão số 12 đã làm 4 đường dây tại khu vực Khánh Hòa, Phú Yên thuộc lưới điện 220kV, 500kV bị sự cố; 14 đường dây 110kV khu vực Bình Định đến Khánh Hòa và 10 trạm biến áp 110kV thuộc Phú Yên và Khánh Hòa bị mất điện. Hiện nay, khu vực Khánh Hòa, mất điện toàn bộ tỉnh, trừ TP Cam Ranh. Khu vực Phú Yên thì mất điện toàn tỉnh; khu vực Bình Định cũng mất điện khu vực Phú Tài, Phú Cát. Ngoài ra, đường sắt Phú Yên đang bị phong tỏa, hiện 6.000 người ở ga Nha Trang.

Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện số 1659/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 86/CĐ-TW của Ban Chỉ đạo TWPCTT - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, kiên quyết sơ tán di dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng có nguy cơ ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn. Tập trung lực lượng, phương tiện để sẵn sàng tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; đảm bảo khắc phục kịp thời các sự cố đối với hệ thống thông tin liên lạc, lưới điện, đê điều, hồ đập, giao thông ngay sau khi bão đi qua.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ sau bão để chủ động triển khai các phương án ứng phó với mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng. Tổ chức dọn vệ sinh môi trường tránh phát sinh dịch bệnh theo phương châm “nước rút đến đâu vệ sinh đến đó”; rà soát để kịp thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu nhất là tại các khu vực thiệt hại do thiên tai, các khu vực bị chia cắt, kiên quyết không để hộ dân nào bị đói, rét, thiếu nước uống. Vận hành các hồ chứa theo đúng quy trình; bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước. Triển khai phương án đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang