TPHCM: 9 giải pháp giữ vững ổn định an ninh chính trị

Thứ Hai, 06/01/2020 20:22  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 6-1, UBND TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP; ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP; bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định ngay đầu năm 2020, TP quyết tâm đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước theo tinh thần phục vụ, giảm dần các biện pháp mệnh lệnh hành chính.

Thành phố để cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo trong công việc của cán bộ, công chức, viên chức; phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong công tác quản lý nhà nước, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Tuyệt đối không để công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của các cơ quan chức năng thời gian qua làm ảnh hưởng đến tiến độ và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết không để xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, làm việc cầm chừng, chậm trễ trong giải quyết hồ sơ của người dân và doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đại biểu tại Hội nghị

Trong dịp Tết Nguyên đán 2020, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị không tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các cấp; thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; không sử dụng kinh phí, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân, trái quy định trong dịp Tết.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân điểm lại một số kết quả nổi bật mà thành phố đạt được trong năm qua, như năm 2019 là năm thứ 4 thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước.

Bí thư Thành ủy đã tổng kết 9 giải pháp TP triển khai để giữ vững ổn định an ninh-chính trị trên địa bàn TP trong năm qua.

Đó là hệ thống chính trị đảng bộ-chính quyền vì dân, lo cho người dân và nghe dân thật sự; lắng nghe dân bằng cách tiếp xúc cử tri, giám sát mặt trận, ban hành quy định 1374 để xử lý những phản ánh của dân; những búc xúc lâu dài của người dân thì chính quyền với người dân để cùng có giải pháp tháo gỡ, người dân thấy tin tưởng TP làm thật, làm nghiêm túc; những vấn đề “nổi cộm” ngắn hạn, trung hạn xuất hiện thì được giải quyết kịp thời, cương quyết, đeo bám làm giảm dần búc xúc của người dân; phối hợp với cơ quan báo chí để tăng cường công tác tuyên truyền, trung tâm báo chí ra đời giúp cho hoạt động báo chí hiệu quả hơn; tiếp tục giữ quan hệ gần gũi, chia sẻ của các cấp chính quyền với các tôn giáo; lực lượng chức năng Công an TP đẩy mạnh công tác phòng ngừa trấn áp tội phạm về ma túy và các tội phạm khác góp phần đem lại an trật trật tự trên địa bàn; khối tư pháp phối hợp xử lý rất lớn khối lượng các vụ án để lập lại trật tự và giáo dục, răn đe; đối với cơ quan ngoại giao, TP gặp gỡ, chia sẻ thông tin, họ tham gia một cách có trách nhiệm, tích cực với những hoạt động của TP.

Theo Bí thư Thành ủy cho biết TP xác định từ năm 2020 sẽ đẩy mạnh khơi dậy sức mạnh văn hóa, phát huy sức mạnh con người để phát triển kinh tế tốt hơn. Do đó, năm 2020, TP sẽ đẩy mạnh thực hiện các hoạt động văn hóa và thực hiện nếp sống văn minh đô thị; đồng thời tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

Bí thư Thành ủy bày tỏ bên cạnh những thành tựu mà TP đạt được trong năm qua, người dân, doanh nghiệp vẫn còn lo lắng vì còn tình trạng giải quyết công việc chậm trễ. Về nguyên nhân, có ý kiến cho rằng do một số sở giải quyết chậm vì lo ngại làm trái các quy định của pháp luật.

Bí Thư Thành ủy yêu cầu trong các trường hợp có sự chồng chéo về pháp luật hoặc quy định của pháp luật chưa rõ ràng vẫn có cách giải quyết. Cụ thể, tập thể lãnh đạo từng cơ quan thảo luận, cần thiết thì xin ý kiến của ban thường vụ cấp ủy hoặc kiến nghị cấp trên được thực hiện thí điểm.

“Tôi đề nghị phải khẳng định với đồng bào và doanh nghiệp rằng, lãnh đạo UBND các cấp, lãnh đạo các sở làm đúng chức năng, làm đúng pháp luật thì không sợ sai”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy yêu cầu từ năm 2020, chính quyền các cấp phải giải quyết nhanh hơn, tốt hơn các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

TPHCM lập đề án phát triển xe buýt mini, xe đạp công cộng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang