TPHCM luôn mở rộng cơ hội cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Thứ Sáu, 15/12/2017 20:10

|

(CAO) Chiều 14-12 (giờ địa phương, tức sáng 15-12 giờ Việt Nam), tại thủ đô Washington (Hoa Kỳ), Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu, đã làm việc với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ASEAN Business Council-USABC).

Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, D.C., đại diện cho gần 130 tập đoàn thành viên, phần lớn trong số đó nằm trong danh sách 100 công ty hàng đầu Hoa Kỳ do Tạp chí Fortune bình chọn. Các công ty thành viên của Hội đồng hoạt động trong những ngành kinh tế đa dạng, năng động và có ảnh hưởng nhất nước Mỹ. Hội đồng hỗ trợ các công ty thành viên kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ với các quốc gia trong khu vực. Tháng 11-2007, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã khai trương văn phòng tại Hà Nội.

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM làm việc với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo nhiều tập đoàn, công ty lớn là thành viên của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN đã phát biểu đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng trong thời gian qua về điều hành, phát triển kinh tế. Bên cạnh những thuận lợi, điểm mạnh, các thành viên Hội đồng cũng đã nêu ra một số hạn chế, điểm yếu của nền kinh tế như: thuế, cải cách hành chính, hành lang pháp lý cho những mô hình kinh doanh mới…

Phát biểu tại cuộc làm việc với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao các hoạt động hỗ trợ, hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các hoạt động hỗ trợ, hợp tác thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Sau hơn 2 thập kỷ kể từ ngày Việt Nam - Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ (1995 - 2017), giao thương giữa hai nước đã tăng 50 lần, hiện nay kim ngạch lên đến 50 tỉ USD. Trong lĩnh vực kinh tế, Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9. Từ năm 2005, Hoa Kỳ đã trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ tăng trưởng liên tục ở mức 20% trong những năm gần đây, đạt 53 tỷ USD vào năm 2016, trong đó Việt Nam tiếp tục xuất siêu 30,6 tỷ USD; Hoa Kỳ tuy nhập siêu song tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Việt Nam tăng nhanh, ở mức 77%, gấp 4 lần tốc độ tăng của Việt Nam.

Quan hệ Việt Nam - Mỹ gần đây đang phát triển rất tích cực với việc lãnh đạo cấp cao hai nước liên tục trao đổi các chuyến thăm, thể hiện sự tin cậy chính trị giữa hai nước. Trong năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là Thủ tướng đầu tiên của các quốc gia Đông Nam Á thăm nước Mỹ (vào tháng 5-2017) và mới đây Việt Nam nồng nhiệt chào đón Tổng thống Donald Trump đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2017 và thăm chính thức Việt Nam.

Tại Hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2017, lãnh đạo 2 nước đã cam kết trong thời gian tới sẽ làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư song phương thông qua các cơ chế chính thức, bao gồm Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA). Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ ngày 12-11-2017 cũng nêu rõ, mối quan hệ kinh tế ngày càng được tăng cường và cùng có lợi giữa Hoa Kỳ và Việt Nam; nhấn mạnh mong muốn chung tạo công ăn việc làm và tạo dựng những điều kiện thuận lợi cho kinh doanh và buôn bán ở cả hai nước.

Trong bối cảnh đó, TPHCM tiếp tục là đầu tàu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI Hoa Kỳ hoạt động hiệu quả, tiếp tục cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ; khuyến khích các nhà đầu tư thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, kết nối thị trường hai nước.

Đây là dịp để lãnh đạo TPHCM lắng nghe ý kiến và nhu cầu của các nhà đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhà đầu tư tham gia vào thị trường Việt Nam, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thông điệp cụ thể của TPHCM là luôn tạo điều kiện, mở rộng cơ hội cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ và các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

*Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM đã gặp gỡ các cán bộ chủ chốt của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã báo cáo một số điểm cơ bản về tình hình Hoa Kỳ, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ và các công tác của sứ quán, trong đó nhấn mạnh vị thế của Việt Nam ngày càng được củng cố và các giao dịch thương mại, kim ngạch xuất khẩu có bước phát triển thuận lợi hơn.

Đại sứ Phạm Quang Vinh tặng quà lưu niệm Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ chủ chốt của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có nhiều nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Thời gian tới, một trong những mục tiêu cần đạt được là tăng cường kết nối, kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới-sáng tạo, xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng. Đặc biệt, cần chú trọng công tác kết nối; đẩy mạnh xuất khẩu rau, củ, quả, góp phần giúp người nông dân tăng thu nhập và phát triển ngành nông nghiệp trong nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang