TP.HCM: Nhiều chủ xe biến chỗ đỗ tạm thời thành nơi gửi xe

Thứ Hai, 06/03/2017 11:39  | Đức Thiện - Hoàng Yến - Linh Vũ

|

(CAO) Sau 12 năm tiến hành việc thu phí xe ô tô đậu lòng đường với mệnh giá 5000Đ/lượt (không giới hạn thời gian) đến nay quy định đó đã trở nên lạc hậu, không hiệu quả, gây thất thoát nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

Ông Nguyễn Thành Phong: Quận, huyện phải lập lại trật tự vỉa hè trong năm 2017

Phí 5.000 đồng vẫn tìm cách “trốn”

Căn cứ theo quyết định số 245/2005/QĐ-UBND ngày 30-12-2005 của UBND TP.HCM về ban hành mức thu phí trông giữ xe máy, xe đạp, ô tô và phí tạm dừng, đỗ xe trên địa bàn TP, UBND các quận 1,3,5 đã triển khai thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô. Việc thu phí được thực hiện theo hình thức phiếu thu tính theo lượt, mệnh giá 5.000Đ/lượt.

Khu vực cho đậu xe có tính phí trên tuyến đường Lê Lai

Tại quận 1, việc thu phí được giao cho Đội quản lý trật tự đô thị tổ chức quản lý. Thời gian hoạt động thu phí được tính thành hai ca: ca sáng (7h-15h); ca chiều (15h-23h). Tổ chức nhân sự để thực hiện hoạt động thu phí trên 18 tuyến đường lên đến 73 người (15 nữ, 58 nam) với mức lương, phụ cấp tổng cộng hơn hai triệu đồng/người/tháng (năm 2015).

Đến nay, trên địa bàn quận 1 chỉ còn 14 tuyến đường được thu phí đậu xe ô tô, cụ thể: Tuyến Lê Lai, Hai Bà Trưng, Cao Bá Quát, Huyền Trân Công Chúa, Ngô Đức Kế, Đông Du, Thủ khoa Huân, Nguyễn Cư Trinh; Nguyễn Du; Trương Định – Nguyễn Du; Phan Bội Châu; Phan Chu Trinh; Nguyễn Văn Cừ; Hồ Huấn Nghiệp.

Nhân viên ghi vé xe đậu trên tuyến đường Nguyễn Cư Trinh (Quận 1)

Dù mức phí chỉ có 5.000Đ/lượt nhưng nhiều tài xế vẫn tìm mọi cách để trốn (?). “Nhiều chủ xe vẫn không chịu trả tiền vì lấy lý do ghé vào ăn trưa chỉ 5 phút, không muốn đưa. Một số tài xế khác khi bị hỏi thu tiền phí thì lấy cớ ghé vào lề đường để nghe điện thoại tầm 1-2 phút, không chịu nộp. Số khác thì thấy bóng dáng người thu phí đi đến là phóng xe chạy.

“Những lúc ấy chúng tôi cũng không biết xử lý sao, nhiều trường hợp còn tỏ ra nóng nảy, cự cãi khi chúng tôi đến đề nghị đóng phí”, một nhân viên thu phí trên tuyến đường Nguyễn Cư Trinh (Quận 1) chia sẻ.

Trong khi mức thu phí đỗ xe ô tô ở lòng đường quá thấp thì tại các bãi đậu xe, giá gửi xe ngày càng tăng chóng mặt. Tại một bãi đậu xe vừa mới xây dựng tại khu vực công viên 23-9, phí giữ xe ô tô tính theo giờ. Trong khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ, phí mỗi xe là 20.000/chiếc trong 3 giờ đầu tiên. Sau đó cộng thêm 20.000 đồng cho mỗi giờ tiếp theo. Nếu gửi qua đêm từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau sẽ có phí 30.000 đồng trong 3 giờ đầu và 20.000 đồng cho mỗi giờ tiếp theo. Xe gửi theo tháng sẽ có mức phí từ 2,5 đến 3 triệu.

Biên lai thu phí đỗ xe 

Hầm để xe thuộc tòa nhà Kumho Asiana Plaza (Quận 1), mức phí được tính theo giờ, trong 3 giờ đầu phí 50.000 đồng. Trên 3 giờ sẽ tính phí 100.000 đồng còn nếu gửi cả ngày tính 200.000 đồng.

Một nghịch lý khác, vì mức phí đỗ xe ở lòng đường quá thấp (5.000Đ/lượt) nên thay vì gửi ở các bãi với giá cao, nhiều người đã đưa xe để cả ngày ở ngoài đường. Phóng viên ghi nhận ở các tuyến đường nói trên có nhiều người mang xe đến rất sớm và để đến tận khuya.

Anh Nguyễn Đức Tuấn (Quận 1) cho biết: “Việc thu phí 5.000Đ/lượt đối với xe ô tô đậu lòng đường mà không tính thời gian đã khiến nhiều chủ phương tiện không gửi xe trong các tòa nhà hoặc bãi giữ xe có thu phí mà mang ra đường, biến chỗ đậu xe tạm thời thành nơi gửi xe. Nhiều người có nhu cầu ghé xe để giao dịch công việc trong thời gian ngắn thì lại không có chỗ đỗ”.

Sơ đồ thu phí tuyến đường Lê Lai (Quận 1)

Anh Nguyễn Minh Hải (Quận 5) chia sẻ: “Tôi rất ngại đi ô tô ra khu vực trung tâm Quận 1, nhiều lần gặp đối tác cũng phải đi taxi, vì lòng vòng cả buổi không đỗ được xe. Có khi tranh thủ đi sớm từ lúc 7h30 sáng nhưng các con đường được phép gần điểm hẹn đều hết chỗ”.

Tại tuyến đường Lê Lai, trên sơ đồ của Sở GTVT có thể chứa được 84 chiếc trong cùng một thời điểm nhưng theo quan sát chỉ mới khoảng 50 xe đã gần hết chỗ.

Ứng dụng công nghệ vào việc thu phí đỗ xe theo giờ

Theo thống kê của Sở GTVT TP, với mức thu phí thấp (5.000Đ/lượt), các đơn vị được giao thực hiện thu phí đều báo lỗ (trừ quận 1). Các đơn vị thực hiện thu phí phải bổ sung thêm nhân sự, dẫn đến bộ máy cồng kềnh. Trong khi mức thu không đủ bù chi dẫn đến hoạt động kiếm hiệu quả, gây thất thoát cho nguồn thu của Nhà nước.

Hiện nay trên thế giới, hình thức thu phí dừng đỗ xe qua thiết bị di động dã đang được ứng dụng rộng rãi, thay thế dần hình thức bán vé giấy hay máy đo thời gian dừng đỗ.

Để thu phí qua thiết bị di động, mỗi tài xế phải đăng ký tài khoản trả trước có kết nối số điện thoại di động hoặc sử dụng dịch vụ Mobile Payment của các nhà mạng hay ngân hàng. Tài khoản này liên kết với bảng số xe.

Tài xế đỗ xe sau đó dùng điện thoại gọi, nhắn tin đến số cố định hoặc dùng Mobile Apps kết nối hệ thống qua mạng di động 3G/4G để kích hoạt việc tính thời gian đỗ xe và trừ tiền trong tài khoản trả trước theo hai cách: gọi hay nhắn tin một lần để đỗ xe theo lượt với thời gian cố định, việc trừ tiền sẽ được tiến hành ngay sau khi hoàn tất giao dịch đỗ xe. Cách hai: gọi hay nhắn tin để thông báo thời gian bắt đầu đỗ xe, sau đó khi kết thúc đỗ xe thì gọi hay nhắn tin lần nữa để thông báo kết thúc việc đỗ xe. Hệ thống sẽ tính tiền đỗ xe và trừ vào tài khoản sau khi kết thúc đỗ xe.

Được biết, vào năm 2015, Trung tâm quản lý đường hầm Sài Gòn từng đưa ra đề án “Ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TP.HCM” với mong muốn khắc phục những hạn chế tồn tại của phương án thu phí đỗ xe hiện nay và giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân. Tuy nhiên đến nay đã hơn hai năm, đề án vẫn nằm trên “giấy” và chưa được thực hiện.

Ông Trần Quốc Thanh (Tổ Phó Văn phòng, Đội Quản lý Trật tự Đô thị Q.1) cho biết, mức thu 5.000Đ/lượt được ban hành từ năm 2005, đến nay đã trải qua giai đoạn 12 năm với nhiều biến cố, trượt giá nên mức thu trên không còn phù hợp. Ngoài ra, mức thu này chỉ áp dụng cho lượt đỗ xe, không tính thời gian đỗ xe. Do đó, trong thực tế đã phát sinh nhiều trường hợp lợi dụng vấn đề này để biến lòng đường thành bãi đỗ xe, thời gian đỗ xe kéo dài cả ngày và tiếp diễn trong thời gian dài, gây khó khăn cho các đối tượng vãng lai có nhu cầu đỗ xe.

“Tôi rất ủng hộ việc thu phí đỗ xe theo giờ. Tuy nhiên, để hiện thực hóa việc này còn gặp rất nhiều khó khăn về nhân sự, chi phí, công nghệ”, ông Thanh chia sẻ.

Trong khi thành phố còn thiếu nhiều bãi giữ xe và nhu cầu đỗ xe, đặc biệt là ở khu vực trung tâm, việc tiếp tục cho phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe là hết sức cần thiết. Để khắc phục những khó khăn nói trên, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc thu phí đỗ xe theo giờ là yêu cầu cấp bách, nhằm góp phần xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại, văn hóa giao thông và nâng cao năng lực quản lý giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang