Trường hợp ông Hồ Văn Năm: TVQH đang “chờ” văn bản của Ban Bí thư

Thứ Tư, 11/09/2019 13:28

|

(CAO) Trưởng ban Công tác đại biểu của Quốc hội - ông Trần Văn Tuý cho biết như vậy khi chia sẻ với báo chí về trường hợp xin thôi làm đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của ông Hồ Văn Năm, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, vừa bị Ban Bí thư Trung ương Đảng kỷ luật.

Ông Tuý thông tin, sau khi Ban Bí thư có kết luận chính thức gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ trên cơ sở đó sẽ họp, có văn bản gửi xin ý kiến Ban Bí thư trước khi ban hành nghị quyết.

Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Tuý 

“Cái này phải rất chặt chẽ vì đây là đại biểu dân cử. Mình vừa phải đảm bảo pháp luật, kỷ cương nhưng cũng phải đảm bảo quyền của ĐBQH. ĐBQH có quyền bất khả xâm phạm mà” – ông Tuý nói.

Nói thêm về quy trình xử lý, ông Tuý cho biết sẽ tiến hành với tinh thần sớm nhất. “Nếu Ban Bí thư sớm có thông báo bằng văn bản thì sẽ làm tờ trình ngay để xin ý kiến Thường vụ Quốc hội” – ông Tuý khẳng định.

Còn hiện tại, vị Trưởng ban Công tác đại biểu cho biết vẫn phải chờ, bởi thông báo của Ban Bí thư mới công bố trên báo chí chứ chưa có văn bản chính thức gửi sang Quốc hội.

“ĐBQH là dân cử, là đại biểu của dân nên phải rất chặt chẽ” – Trưởng ban công tác đại biểu tái khẳng định.

Liên quan đến đơn xin thôi làm ĐBQH của ông Hồ Văn Năm, Trưởng ban Trần Văn Tuý nói, do ông Năm gửi đơn trong giai đoạn xem xét kỷ luật nên Ban chưa có ý kiến.

“Ông xin thôi là chuyện của ông. Tôi phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền vì đây là đối tượng thuộc diện Ban Bí thư quản lý chứ không chỉ là Thường vụ Quốc hội quyết định, cho nên không trả lời là vì thế. Lỡ trả lời mà sau này Ban Bí thư không kỷ luật thì thành ra…” – ông Tuý nêu lý do.

Vị Trưởng ban cũng chia sẻ thêm, Ban Công tác đại biểu có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi của đại biểu. Ví dụ vừa rồi có nhiều ý kiến về phát biểu của một số đại biểu ở nghị trường, cho rằng hơi khó nghe. Nhưng các ý kiến đó đúng pháp luật, Hiến pháp thì mình phải chịu thôi.

Thông tin từ đầu nhiệm kỳ đến nay có 12 người bị thôi ĐBQH (đầu nhiệm kỳ là 496 đại biểu, hiện còn 484 đại biểu, chưa tính trường hợp ông Hồ Văn Năm), ông Trần Văn Tuý nhận định đây là hiện tượng bình thường, là “quá trình sàng lọc tự nhiên”.

Trả lời câu hỏi thiếu bao nhiêu đại biểu thì sẽ tiến hành bầu bổ sung, ông Trần Văn Tuý chia sẻ, Luật Bầu cử quy định nếu thiếu 1/3 đại biểu thì sẽ bầu thêm. Thực tế là nhiều đơn vị ngay từ đầu bầu thiếu họ cũng không bầu bổ sung.

Liên quan đến vị trí trưởng đoàn của ông Hồ Văn Năm, ông Tuý chia sẻ, trên cơ sở nhu cầu sẽ sắp xếp. Thường là lãnh đạo địa phương làm trưởng đoàn, nếu không có thì giao theo cơ chế phó đoàn phụ trách có cộng phụ cấp chức vụ.

Trước đó, hôm qua (10-9), ông Hồ Văn Năm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai đã bị Ban Bí thư Trung ương Đảng ra quyết định thi hành kỷ luật do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án, vụ việc, vi phạm Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 7-7-2007 của Bộ Chính trị.

Ông Hồ Văn Năm

Theo Ban Bí thư, trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, ông Hồ Văn Năm chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai trong chỉ đạo, xử lý nhiều vụ án, vụ việc không đúng quy định pháp luật.

Với cương vị Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Ban Bí thư cho biết, ông Năm đã ký văn bản không đúng quy định của pháp luật có biểu hiện can thiệp vào hoạt động của cơ quan chức năng giải quyết vụ án hình sự.

Vi phạm, khuyết điểm của ông Hồ Văn Năm, theo khẳng định của Ban Bí thư, là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của các cơ quan tiến hành tố tụng, của Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai và cá nhân ông, cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Hồ Văn Năm bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai.

Ban Bí thư cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để ông Hồ Văn Năm thôi làm ĐBQH Khóa XIV.

Bình luận (0)

Lên đầu trang