Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TPHCM: Vì dân phục vụ

Thứ Năm, 06/08/2020 11:20  | Ngọc Anh

|

(CATP) Đại tá Lê Công Vân (Ttrưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, gọi tắt là Phòng CSQLHC về TTXH Công an TPHCM) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ ngày 3-8-2020, đơn vị sẽ dừng việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) vào sáng chủ nhật hàng tuần. Các ngày còn lại, kể cả sáng thứ bảy, Phòng vẫn làm việc bình thường.

Làm xuyên giờ nghỉ, ngày nghỉ

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, trong khi nhiều nơi khác vắng hơn bình thường thì trụ sở Phòng CSQLHC về TTXH Công an TPHCM tại số 459 Trần Hưng Đạo (phường Cầu Kho, Q1) vẫn tấp nập người dân đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Trong cái nóng oi nồng tháng 8, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội Cấp CCCD và giấy tờ đi lại khác (Đội 2) của Phòng vẫn căng mắt nhìn màn hình, miệng hướng dẫn người dân và tay thoăn thoắt nhập liệu. Tất cả đều đã quen với cường độ công việc cao như vậy vì hầu như quanh năm, đơn vị luôn đón tiếp lượng lớn người dân đến làm thủ tục.

Đại tá Lê Công Vân

Có mặt ở trụ sở Phòng CSQLHC về TTXH từ sáng sớm, chúng tôi thấy rất đông người dân đã có mặt. Khoảng 7 giờ sáng, cánh cửa phòng tiếp dân đã mở rộng. Thiếu tá Huỳnh Thị Mỹ Hạnh (cán bộ Tổ CCCD) cho biết: Khoảng 7 giờ 5 phút, chị cùng đồng đội đã bắt đầu làm việc, nhập vào máy số liệu đầu tiên. Nhiều hôm, tới 8 giờ tối mọi người mới về đến nhà.

Trung tá Nguyễn Trần Ngọc Hòa (Đội trưởng Đội 2) chia sẻ: "Trước lúc dịch Covid-19 bùng phát trở lại, CBCS của Đội không ai được nghỉ trọn vẹn 4 ngày chủ nhật một tháng, mà phải luân phiên nhau tuần trực, tuần nghỉ, nên tính ra chỉ được nghỉ 2 ngày thôi, chị ạ!". Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, dù làm thêm giờ như thế, nhưng CBCS của Đội không có thêm khoản phụ cấp nào khác.

Một ca (buổi) làm việc có 13 người, gồm cả trực chỉ huy Đội 2, giải quyết trên dưới 200 hồ sơ cấp thẻ CCCD cho người dân (cả ngày khoảng 400 - 500 hồ sơ), nhưng mọi việc diễn ra rất nhịp nhàng, trôi chảy. Người dân đến làm thủ tục thì có cán bộ hướng dẫn khai hồ sơ trực tuyến, một số ít thì khai trên giấy. Khai xong sẽ nộp hồ sơ, sau đó được mời lăn tay, đối chiếu lại hồ sơ trước khi qua phòng chụp hình.

Sau khi chụp hình, người dân được kiểm tra lại lần cuối các thông tin cá nhân và nhận giấy hẹn ra về. Người dân có thể giữ giấy hẹn để trực tiếp đi nhận kết quả giải quyết hoặc đến bàn làm việc của bưu điện đặt ngay cửa phòng để đăng ký nhận chuyển phát tới tận nhà.

Đưa mẹ là bà Nguyễn Thị Học (SN 1944, ngụ Q.Phú Nhuận) đi làm thẻ CCCD, chị Võ Thị Ngọc Liễu vui vẻ nói: "Dù mới tới, nhưng mẹ tôi được ưu tiên làm thủ tục trước do lớn tuổi, đi lại khó khăn. Các anh, chị ở đây rất chuyên nghiệp, tận tâm. Tôi không nghĩ mẹ tôi được tạo điều kiện làm thủ tục nhanh và dễ dàng như thế!".

Vừa hỏi người dân để điều chỉnh cho đúng dữ liệu, vừa quan sát để ghi nhận đặc điểm nhận dạng, đại úy Lê Thị Thu Lễ chỉ mất khoảng 30 giây cho mỗi trường hợp. Nhưng chị vẫn kịp nhận ra nét mặt đau đớn của người phụ nữ vừa ngồi xuống ghế đối diện. Biết chị Khưu Mai Vy (ngụ Q.Tân Phú) mới sinh mổ được 20 ngày, chị Lễ làm thủ tục rất nhanh, đồng thời nhờ đồng đội hỗ trợ, tạo điều kiện cho chị Vy ở các khâu tiếp theo. Chỉ trong thời gian ngắn, thủ tục cho chị Vy đã hoàn tất. Chị Vy cùng chồng vui mừng ra về.

Hướng dẫn người dân làm thẻ căn cước công dân

Lúc 11 giờ 15 phút, mật độ người chờ làm thủ tục giảm dần. Ngớt việc, đại úy Lễ bấm điện thoại gọi cơm hộp cho cả tổ. Chị mời tôi ăn cơm cùng mọi người. Tôi nhìn quanh, hiểu ý tôi, chị cười ngất: "Ăn tại bàn làm việc luôn, nhà báo ơi! Ăn xong, nghỉ tối đa 30 phút làm tiếp, không có chuyện ngủ trưa đâu ạ! Mỏi mắt quá thì chợp mắt tại chỗ cho bớt mỏi thôi...".

Nói về công việc của CBCS Phòng CSQLHC về TTXH, đại tá Lê Công Vân chia sẻ: "Làm nguyên cả tuần, thêm sáng thứ bảy, lúc trước luôn cả sáng chủ nhật, nhưng khi có kế hoạch cấp thẻ CCCD lưu động là tổ công tác lập tức lên đường. Với slogan "Giỏi một việc, biết nhiều việc", CBCS của Phòng hầu như việc gì cũng làm được, công việc nào cũng kinh qua, nên khi người này bận, người kia có thể thế chỗ ngay mà không gặp trở ngại gì”.

Ứng dụng công nghệ vào công tác chuyên môn

Hiện nay, người dân thành phố có thể ngồi ở nhà vẫn có thể làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Chỉ cần gọi điện tới tổng đài 1080 (028.1080) để đăng ký đến làm thủ tục theo giờ hoặc khai hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ: http://qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn, người dân sẽ bớt được rất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi. Việc đăng ký, kê khai được hướng dẫn rõ ràng, chi tiết, dễ thao tác, hầu như ai biết cách sử dụng mạng xã hội cũng có thể làm được.

Trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng CSQLHC về TTXH Công an TPHCM ra đời ngày 3-7-2019. Đây là một trang con của Cổng thông tin điện tử Công an TPHCM - đầu mối kết nối mạng thông tin hành chính điện tử về các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý hành chính nhà nước của Phòng CSQLHC về TTXH. Trang cung cấp 3 nhóm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (cấp thẻ CCCD; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; đăng ký, quản lý con dấu).

Ưu tiên làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho người già yếu

Truy cập vào trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng CSQLHC về TTXH, công dân có thể kê khai các thông tin đề nghị cấp mới, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD; cơ quan, tổ chức có thể kê khai thông tin đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Đặc biệt, công dân, cơ quan, tổ chức có thể lựa chọn ngày làm thủ tục. Hệ thống sẽ tự động hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kê khai đã đúng quy trình, đầy đủ các thông tin theo quy định hay chưa; sau đó xác thực việc thực hiện đăng ký thành công, cấp mã hồ sơ giao dịch, hẹn ngày đến làm thủ tục. Người dân có thể gửi câu hỏi tại trang web, Phòng luôn có cán bộ trực tuyến trả lời, giải đáp ngay cho người dân.

Anh Vũ Minh Lâm (công tác tại Ban chỉ huy Quân sự Q.Gò Vấp) cầm tờ khai cấp thẻ CCCD đến nộp để thực hiện việc lăn tay, cho biết: Anh tranh thủ giờ nghỉ ở cơ quan, làm thủ tục trực tuyến. Theo giờ hẹn, anh cầm mã hồ sơ đến Phòng để hoàn tất việc lăn tay, chụp hình.

Việc khai trực tuyến giúp anh tiết kiệm được thời gian. Anh sẽ chia sẻ thông tin này với người thân và bạn bè, để vừa thuận lợi cho mọi người, vừa giảm áp lực cho cơ quan công an trong việc cấp thẻ CCCD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang