Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường:

Việc Formosa lắp đặt hệ thống xả thải ngầm là không đúng luật

Thứ Năm, 28/04/2016 22:05  | Văn Tình

|

(CAO) Trước hiện tượng ô nhiễm môi trường gây cá chết hàng loạt ven biển Bắc Trung bộ trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận khuyết điểm khi về làm việc tại Hà Tĩnh. Ngoài ra, bộ trưởng cho biết việc Formosa lắp đặt hệ thống xả thải ngầm là không đúng luật Việt Nam.

Ngày 28-4-2016, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác đã trực tiếp về làm việc tại vùng biển Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nơi xảy ra tình trạng ô nhiễm gây cá chết hàng loạt ven biển trong thời gian qua.

Tại đây, ngoài lấy mẫu nước, mẫu trầm tích trên vùng biển mang về, đoàn đã đến vị trí ống xả thải của Công ty Formosa tiếp tục lấy mẫu nước ở tầng mặt nước, tầng đáy và mẫu trầm tích nhằm xét nghiệm làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm trong thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, công việc này trước đây đã được các bộ, ngành thực hiện và nay tiếp tục lấy về xét nghiệm rồi đối chiếu, so sánh kết quả. Bên cạnh đó, việc lấy mẫu trầm tích nhằm kiểm tra xem có thành phần kim loại nặng hay không.

Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải ở Formosa

Liên quan đến việc Formosa có được phép xây dựng hệ thống thải ngầm hay không, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đối với pháp luật Việt Nam thì hệ thống xả thải mà lắp đặt ngầm là không cho phép.

“Chúng tôi đề nghị có biện pháp để giám sát, tiếp cận quan sát hệ thống này. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo một số cơ quan cùng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh trực tiếp làm việc với phía Formosa để xem xét một số vấn đề về hệ thống xử lý nước thải” – Bộ trưởng Hà chia sẻ.

Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra tại hệ thống xử lý nước thải, quan trắc môi trường và Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà băn khoăn, sau sự việc ô nhiễm môi trường diễn ra từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế trong thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ ngành liên quan và các nhà khoa học đang tích cực xác định nguyên nhân trên cơ sở khoa học để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bộ trưởng cho biết thêm: “Đây là một sự cố, một thảm họa môi trường hết sức nghiêm trọng và lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam. Các bộ, ngành mặc dù đã rất nỗ lực nhưng việc điều phối, triển khai sự cố, thảm họa lớn như thế này chưa có kinh nghiệm nên rất lúng túng, xử lý công việc chậm và chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Với tư cách là bộ trưởng, tôi xin nhận khuyết điểm trước sự việc này”.

Bộ trưởng Hà cho biết, việc Formosa lắp đặt hệ thống xả thải ngầm là không đúng luật Việt Nam

Theo đó, bộ trưởng cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, việc đánh giá cá chết có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân hay không thì các bộ, ngành sẽ tiếp tục tìm hiểu, kiểm tra xử lý các mẫu vật. Sau khi có kết quả, bộ sẽ có những hướng dẫn cụ thể về vấn đề tiếp tục đánh bắt, tiêu dùng các loại hải sản.

“Với tinh thần công tâm, khoa học, hết sức trách nhiệm với nhân dân và đất nước, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, hết trách nhiệm của mình để xác định nguyên nhân. Rất mong bà con tiếp tục tin tưởng các cơ quan quản lý nhà nước” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang