Vĩnh biệt bác Tám Thẩm: Người con ưu tú đất Long An

Thứ Tư, 12/07/2017 09:38

|

Được tin bác Tám Thẩm (ông Lê Quang Thẩm - nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Long An, nguyên Phó tổng thanh tra Nhà nước (nay là Thanh tra Chính phủ), nguyên đại biểu Quốc hội khóa VII, VIII) mãi mãi ra đi, người dân Long An đã tỏ lòng tiếc thương ông. PV Báo CATP ghi nhận ý kiến của một số người dân về vị lãnh đạo tài năng, đức độ của đất Long An.

Trưởng phòng Giáo dục, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Đức Hòa):

Những ngày này, nghe tin bác Tám ra đi mà lòng chúng tôi đau thắt. Dẫu biết rằng sinh tử là quy luật tạo hóa, nhưng chúng tôi dường như không thể tin được. Tôi thuộc lớp em, cháu nhưng có cơ hội làm việc, tiếp xúc với bác, tôi nhận ra ở bác toát lên phong cách của một vị lãnh đạo có tâm, có tầm với công việc và quê hương, đất nước.

Có một kỷ niệm không thể nào quên là khoảng năm 90, trong một đêm mưa bão, trường tiểu học Hòa Khánh Tây bị gió thổi tốc hết các mái tôn phòng học. Lúc đó bác Tám đang ở cương vị Chủ tịch tỉnh nhưng nghe tin, dù trong đêm khuya bác cũng gọi ngay xuống phòng giáo dục. Hỏi thăm thông tin, bác yêu cầu bằng mọi giá phải khắc phục ngay để các cháu có lớp vào học.

Sáng hôm sau, khi tôi đi cùng đoàn phòng giáo dục về trường khảo sát, vừa tới nơi đã thấy bác cùng lái xe có mặt ở đó tự bao giờ. Gặp tôi, bác bảo vừa có mặt nhưng thực ra đấy là cách bác khéo léo để tôi khỏi bị áy náy. Lúc này, thấy thầy hiệu trường Nguyễn Thái Sơn cùng một số giáo viên và bà con trong xã đang ngồi trên mái trường, lợp lại các tấm tôn đã bị gió thổi bay, bác biểu dương và động viên mọi người, khen ngợi tinh thần khắc phục khó khăn, giúp các em học sinh có nơi học tập. Sau này, bác chuyển công tác ra Bộ nhưng mỗi lần về thăm quê hương, bác đều hỏi thăm công tác chăm lo đời sống cho bà con nghèo, đặc biệt là điều kiện học tập cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Bác Tám cũng là người đứng ra vận động thành lập Ban liên lạc đồng hương Đức Hòa tại TP.Hồ Chí Minh, tập hợp, kêu gọi những người con ưu tú Đức Hòa chung tay đóng góp giúp đỡ quê hương.

 

Ông Hồ Xuân Thắm (đại tá, nguyên Phó Ban chỉ huy quân sự huyện Đức Hòa):

Bác Tám Thẩm mất đi là sự mất mát to lớn với người dân Đức Hòa nói riêng và Long An nói chung. Dù công tác ở cương vị nào bác cũng đã để lại nhiều hình ảnh đẹp đối với mọi người. Có dịp được tiếp xúc với bác ở những lần thực hiện công tác xã hội từ thiện, tôi nhận thấy ở bác cái tâm luôn hướng về nhân dân, đặc biệt là người nghèo và học sinh.

Những chuyến đi từ thiện bất kể tuổi cao sức yếu của bác đã nói lên tấm lòng của bác. Hình ảnh bác nhấc đôi chân khó nhọc nhưng luôn xông pha xuống tận nơi, trao từng món quà tình thương cho bà con khiến nhiều người xúc động, tác động mạnh mẽ đến thế hệ chúng tôi, giúp chúng tôi học tập và hoàn thiện mình trên con đường phục vụ nhân dân.

 

Ông Huỳnh Văn Hai (90 tuổi, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Long An, người anh, bạn cùng thời với bác Tám Thẩm):

Tôi biết anh Tám Thẩm vào những năm 1980, khi ấy anh Tám Thẩm công tác bên UBND tỉnh, tôi phụ trách mảng thanh tra. Thú thật là lúc đó tôi làm rất “căng” về công tác thanh tra nhưng chưa bao giờ phát hiện ra ông ấy sai phạm gì, dù nhỏ nhất. Chính cách làm việc rất khoa học và có sự sắp xếp hợp lý nên hiệu quả công việc cao, được mọi người trên và dưới đồng lòng, thương mến.

Sau này về hưu, tôi có gặp và nhiều lần cùng đi công tác xã hội từ thiện, tôi thấy ông ấy làm công tác này rất hăng say dù tuổi đã già, yếu. Những lần về thăm quê hương, chúng tôi không gặp nhau, ông ấy đều gửi lời hỏi thăm qua những người thân quen. Anh ấy ra đi, tôi mất một người bạn lớn, người dân Đức Hòa mất đi một người con xuất sắc.

 

Ông Đặng Văn Điểu (nguyên cán bộ Văn phòng UBND tỉnh):

Thời điểm tôi công tác ở VP UBND tỉnh, với vai trò giúp việc cho bác Tám trong công tác chuyên môn, tôi nhận ra ông là một lãnh đạo có tâm, có tầm ảnh hưởng rất lớn. Trong công việc, ông biết cách sắp xếp rất khoa học và chu đáo.

Với lối sống chan hòa đầy ắp nghĩa tình, ông luôn được mọi người dành cho những tình cảm quý mến. Được tin ông mất, thay mặt người dân Long An, xin nghiêng mình chào tiễn biệt ông. 

Những ngày qua, đã có hàng trăm đoàn cán bộ lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến tiễn biệt đồng chí Lê Quang Thẩm trong niềm tiếc thương vô hạn.

Ghi vào sổ tang, đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước (nhiệm kỳ 2006 - 2011) bày tỏ: “Lê Quang Thẩm, người Anh, người lãnh đạo mẫu mực, đức độ, được bạn bè, đồng chí yêu quý, kính trọng.

Mong Anh thanh thản ra đi. Xin chia sẻ nỗi đau cùng Chị và gia quyến”.

Đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước (nhiệm kỳ 2011 - 2016) viết: “Đồng chí ra đi để lại cho chúng tôi niềm tiếc thương vô hạn. Cả đời đồng chí đã dành cho sự nghiệp độc lập dân tộc và xây dựng đất nước. Đồng chí để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong quan hệ công tác của đồng chí với chúng tôi ở nhiều cương vị khác nhau, không thể nào quên!

Đảng, Nhà nước, Nhân dân không bao giờ quên được, quê hương Long An sẽ không bao giờ quên được”.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình xúc động: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Lê Quang Thẩm, cán bộ cách mạng lão thành, người con của quê hương Long An trung dũng, kiên cường, đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Xin gửi lời chia buồn sâu sắc cùng thím Tám và gia đình với nỗi đau thương, mất mát to lớn này”.

Quỳnh Hương (lược ghi)

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang