Điều tra, làm rõ nguyên nhân cháy nổ tránh tranh chấp dân sự

Thứ Ba, 15/11/2016 21:23

|

(CAO) Ngày 15-11, theo Cảnh sát PCCC TP.HCM, trước tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản người dân, đơn vị này đã điều tra, làm rõ hầu hết nguyên nhân các vụ cháy nổ nhằm tránh tranh chấp về mặt dân sự hoặc các vấn đề bồi thường có liên quan.

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, TP.HCM ngày càng gia tăng về dân số, số lượng các khu dân cư, khu công nghiệp. Chính vì thế, tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, khó lường.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Cảnh sát PCCC năm 2006, TP.HCM có 147 vụ cháy, năm 2010 có 204 vụ, đến năm 2015 thì có đến 566 vụ cháy nổ, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Hình ảnh của một trong số những vụ cháy nổ lớn xảy ra ở TP.HCM

Trước đây, khi xảy ra hỏa hoạn, Công an TP.HCM trực tiếp vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân. Nhưng kể từ khi thành lập Sở Cảnh sát PCCC thì trách nhiệm này được giao hoàn toàn cho đơn vị.

Phòng pháp chế - điều tra xử lý về cháy nổ (thuộc Cảnh sát PCCC TP.HCM) là phòng đầu tiên trên cả nước được thí điểm xây dựng do Tổng Cục xây dựng lực lượng Công an nhân dân, Bộ Công an đồng ý phê duyệt.

Công việc chuyên môn chính của phòng này là chuyên công tác điều tra, xử lý về cháy nổ, tuyên truyền kiến thức pháp luật về cháy nổ.

Sau những vụ cháy, đội điều tra của phòng Pháp chế xuống hiện trường khám nghiệm, nếu vụ cháy có dấu hiệu hình sự như: cháy do cố ý phóng hỏa, tự đốt vì các mâu thuẫn, ghen tức… thì sẽ chuyển hồ sơ cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 Công an TP.HCM) giải quyết.

Mặc dù mới thành lập không lâu, nhưng Phòng pháp chế - điều tra xử lý về cháy nổ từng làm rõ cặn kẽ nguyên nhân các vụ cháy thiệt hại hàng trăm tỷ đồng xảy ra ở Công ty TNHH Minh Shyang (quận Bình Tân), Công ty TNHH Vianwood (quận Thủ Đức).

Bình luận (0)

Lên đầu trang