Xây cầu vào... nhà chủ tịch xã?

Thứ Hai, 29/06/2015 11:50  | Quỳnh Trang

|

(CATP) Thời gian gần đây, người dân xã Sơn Thọ (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) xì xào bàn tán về cây cầu treo hoành tráng được xây dựng đi thẳng vào nhà ông Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ.

Điều đáng nói, cây cầu này sau khi hoàn thành chỉ phục vụ gia đình ông chủ tịch xã và một vài hộ dân đi lại. Trong khi đó, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang phải sử dụng đò để qua sông, hoặc đi lại trên những chiếc cầu gỗ chòng chành, tạm bợ.

Theo quan sát của chúng tôi, cây cầu treo dẫn vào nhà ông chủ tịch xã đang chuẩn bị công tác hoàn tất. Một cây cầu kiên cố được xây dựng khi mà cách khoảng 200m, một cây cầu lớn được xây dựng trước đó hiện vẫn đang phục vụ nhu cầu đi lại của bà con, khiến mọi người trong xã không khỏi thắc mắc, có hay không việc xây cầu riêng cho gia đình chủ tịch xã?

Chiếc cầu treo bắc qua khe Tây nối thẳng vào nhà Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ

Theo tìm hiểu, khu vực cây cầu treo này bắc qua khe Tây của thôn 6 (xã Sơn Thọ) đi thẳng vào nhà vị chủ tịch xã và một hộ gia đình bên cạnh, trong khi đó ở đây chưa có dự án hay một mô hình kinh tế nào được hình thành.

Một người dân thắc mắc: “Chiếc cầu này vừa được khởi công xây dựng từ đầu năm nay. Là người dân nhưng chúng tôi cũng không biết vì sao cây cầu này lại được xây dựng khi nó chỉ phục vụ vài ba hộ dân đi lại, vì những hộ khác họ vẫn đi trên cây cầu Gãy cạnh đó. Trong khi rất nhiều nơi khác đang cần cầu, có lẽ là cầu xây vào lối nhà ông chủ tịch nên được ưu tiên”.

Ông Nguyễn Khắc Hội - Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ cho rằng, địa phương đang có ý định phát triển kinh tế ở trong đó. Hơn nữa, cây cầu này sẽ phục vụ nhu cầu đi lại cho khoảng 40 - 50 hộ gia đình với 220 nhân khẩu.

Đây là cầu dân sinh do Bộ Giao thông làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào tháng 1-2015 đến tháng 6-2015 sẽ hoàn thành. Xã chỉ là đơn vị trực tiếp thụ hưởng, nên mọi kinh phí cũng như việc khảo sát xã không biết. Sau khi chiếc cầu treo này hoàn thành, xã sẽ cho mở một con đường lớn nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của bà con.

Ông Nguyễn Quý Trung, người trực tiếp phụ trách công trình này cho biết: Đây là cầu treo phục vụ dân sinh do Bộ Giao thông phê duyệt. Khi lập đề án triển khai, ở Hà Tĩnh đề xuất 5 cây cầu nhưng 4 cái đủ tiêu chí được phê duyệt. “Việc cầu treo Sơn Thọ được xây dựng ban đầu là do xã Sơn Thọ đề xuất, huyện xem xét gửi lên và đã được Bộ phê duyệt” - ông Trung cho biết thêm.

Chiếc cầu cũ nằm cách đó 200m vẫn còn kiên cố

Giải thích về việc xây dựng một cây cầu cạnh một cây cầu đã có sẵn như vậy, ông Trung cho biết chắc do xã đã có tính toán quy hoạch nhằm xây dựng khu kinh tế ở đó. Tuy biết rất nhiều nơi đang cần cầu, nhưng vì cầu treo kinh phí thấp, độ dài rộng có giới hạn nên khi khảo sát thực tế khó có thể thực hiện.

Việc xây dựng cây cầu này cũng đã có đoàn về kiểm tra khảo sát và đắn đo mãi mới quyết định làm. “Có thể xây dựng chiếc cầu này là để phục vụ bà con vào mùa lũ khi mà chiếc cầu cũ có thể bị ngập”, ông Trung nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu lúc nước lũ dâng cao để có thể tràn qua chiếc cầu cũ bên cạnh thì người dân cũng không thể đi lại được bên chiếc cầu treo mới xây dựng này, bởi có một suối nhỏ ngăn cách đoạn đường đi lại, lúc đó nước sẽ ngập luôn con suối đi qua. Vậy liệu cây cầu này có giúp bà con đi qua được trong mùa lũ?

Bình luận (0)

Lên đầu trang