Công an thành phố Hồ Chí Minh:

Bảo vệ tuyệt đối kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên

Thứ Hai, 29/06/2015 11:39  | Huệ Trinh - Minh Thắng

|

(CATP) Nhiều năm qua, công tác bảo vệ các kỳ thi đại học, cao đẳng, trung học phổ thông tại TPHCM luôn đảm bảo an toàn, tuyệt đối bảo mật đối với đề thi. Năm 2015, quán triệt đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, CATP đã có chuẩn bị gì để kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia đầu tiên được diễn ra an ninh, an toàn?

Với chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, năm 2015 Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm tổ chức kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia (kết hợp hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng) từ ngày 1 đến 4-7-2015. Kết quả điểm thi không chỉ tính xét tốt nghiệp THPT, mà còn là căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo đó, tại TPHCM sẽ có 8 cụm thi gồm Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Sài Gòn, Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Công nghiệp TPHCM, Đại học Công nghệ thực phẩm, Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM và Đại học Sư phạm TPHCM.

Dự kiến có hơn 141.000 thí sinh của TPHCM, các tỉnh Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và các thí sinh tự do về dự thi tại hơn 200 điểm thi nằm ở nhiều quận, huyện.

Đáp ứng những thay đổi mới, ngay đầu tháng 6-2015, CATP đã xây dựng kế hoạch bảo vệ kỳ thi quan trọng này. Theo kế hoạch, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) sẽ là đầu mối phối hợp giữa Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo (phía Nam) với 8 cụm thi và các đơn vị nghiệp vụ trong CATP để nắm tình hình, làm tốt công tác bảo mật in sao, vận chuyển đề thi, chấm thi.

Công an TPHCM bảo vệ việc giao đề cho các điểm thi lớp 10 năm 2015

Chia sẻ về nhiệm vụ được giao, thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó trưởng Phòng PA83 - khẳng định: “Đơn vị chúng tôi đã có kế hoạch phối hợp với Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo phía Nam, 8 cụm thi chính và các đơn vị nghiệp vụ liên quan chuẩn bị chu đáo, tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015”.

Với mỗi kỳ thi, vấn đề quan trọng nhất vẫn là việc bảo mật đề thi, vận chuyển an toàn đề thi và chấm thi công bằng.

Trung tá Lương Thanh Tòng - Đội trưởng Đội 4, Phòng PA83 - cho biết: “Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay TPHCM có 4 trường đại học được tổ chức in sao đề thi. Để làm tốt công tác bảo mật, Phòng PA83 đã phối hợp khảo sát kỹ các điểm in sao đề, tổ chức cách ly 3 vòng, có phân công cán bộ của Phòng PA83 và Phòng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (PC65) trực chiến 24/24 giờ, theo đúng quy trình đặt ra của Bộ Giáo dục. Mục tiêu của chúng tôi là tuyệt đối giữ bí mật khâu in sao, bảo quản, bàn giao đề thi, không để lọt đề, lộ đề trong bất kỳ trường hợp nào”.

Phối hợp vận chuyển đề thi đến các điểm thi là công việc quan trọng của Phòng PC65. Theo đại úy Hà Đỗ Huy Hoàng - cán bộ Đội tham mưu huấn luyện Phòng PC65 - người đã gắn bó với công việc tổ chức vận chuyển đề thi suốt chục năm qua, đơn vị anh đã lên phương án, phân công cán bộ sẵn sàng nhận nhiệm vụ, chỉ chờ giờ “G” là xuất phát.

Nói đơn giản vậy nhưng để hoàn thành tốt trọng trách công việc được giao, Phòng PC65 đã xây dựng kế hoạch tác chiến rất tỉ mỉ, có dự kiến tình huống phát sinh như hư xe, ùn tắc giao thông, cướp đề... để đưa ra hướng giải quyết nhanh nhất, nhằm đạt đến mục tiêu cuối cùng là đưa đề thi đến các điểm thi an toàn, đúng giờ quy định.

Không quản ngại đêm khuya vất vả, tùy theo địa điểm thi, cán bộ chiến sĩ được phân công áp tải đề thi sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thi, Phòng PA83 xuất phát sớm lúc 1 giờ 45 hoặc trễ nhất vào lúc 4 giờ từ ngày 1 đến 4-7-2015.

Trong lúc thi hành nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ Phòng PC65 được trang bị phương tiện, vũ khi cần thiết như súng, còng, gậy điện... đảm bảo đối phó tốt nhất với các tình huống xấu. Sau mỗi buổi thi, Phòng PC65, PA83 tiếp tục có nhiệm vụ vận chuyển bài thi về các điểm chấm thi.

Đảm bảo có một kỳ thi an ninh, an toàn không thể thiếu sự góp sức của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) và công an các quận huyện. Theo chức trách nhiệm vụ, Phòng CSGT sẽ bố trí quân số, phương tiện phối hợp với công an quận huyện, thanh tra giao thông tổ chức điều hòa giao thông các tuyến đường, không để xảy ra ùn tắc, tạo điều kiện cho giáo viên, thí sinh đến Hội đồng thi đúng giờ quy định.

Tại các điểm thi, khi cán bộ Phòng PA83 bảo vệ vòng trong thì phía ngoài cổng trường sẽ có công an quận, phường và dân quân túc trực giữ gìn ANTT, phòng ngừa cháy nổ, ngăn chặn nạn ném đáp án, bài giải vào phòng thi...

Việc bảo vệ kho lưu trữ bài thi và khu vực chấm thi cũng được các đơn vị CATP quán triệt nghiêm ngặt, theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, từ sau ngày 1-7 đến hết 20-7-2015 tại hai “điểm nóng” trên đều có công an tham gia bảo vệ, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, đánh tráo, hoán đổi bài thi...

Với tất cả các kế hoạch đã triển khai, mục tiêu lớn nhất của Công an TPHCM là góp phần bảo đảm cho kỳ thi đổi mới đầu tiên của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TPHCM được diễn ra an ninh, tuyệt đối an toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang