'Cha đẻ' nhạc phẩm 'Người yêu cô đơn' nói về tác quyền âm nhạc

Thứ Năm, 12/07/2018 20:24

|

(CAO) Đến với Sol Vàng tháng 7, nhạc sĩ Đài Phương Trang -“cha đẻ” ca khúc "Người yêu cô đơn" đã có những chia sẻ thẳng thắn về vấn đề tác quyền trong âm nhạc.

Nhạc sĩ Đài Phương Trang – sinh năm 1940 là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng với dòng nhạc Bolero, trữ tình được nhiều khán giả biết đến qua các ca khúc nổi tiếng như: Hoa mười giờ, Căn nhà dĩ vãng, Chuyến xe miền tây, Tình nghèo có nhau, Ước mộng đôi ta… Trong đó, phải kể đến ca khúc nổi tiếng "Người yêu cô đơn" dường như đã trở thành những câu hát nằm lòng quen thuộc của đông đảo khán giả yêu nhạc vào những năm 70, 80 và đưa tên tuổi nhạc sĩ đến với đông đảo công chúng hơn.

Ca khúc Người yêu cô đơn được nhạc sĩ Đài Phương Trang sáng tác vào năm 1973 nhanh chóng trở thành bản “hit” ở thời điểm bấy giờ. Nhạc sĩ cho biết tuổi cao không ảnh hưởng đến khả năng sáng tác của ông ngược lại cho ông nhiều trải nghiệm, cảm nhận và trau chuốt âm nhạc của mình nhiều hơn.

Ở tuổi đời 78, nhạc sĩ Đài Phương Trang chia sẻ về ca khúc Người yêu cô đơn nổi tiếng của mình: “Tôi sáng tác bài hát này khi còn trẻ nên nhiều lúc lắng nghe lại tôi nghĩ nếu là tôi bây giờ chắc tôi sẽ sửa đổi một số câu từ, giai điệu đi rồi”.

Với kho âm nhạc đồ sộ hơn 600 ca khúc của mình nhưng nhạc sĩ tài hoa này lại bật mí nếu được đứng trước khán giả ông chỉ chọn ca khúc Hai mùa Noel và Căn nhà dĩ vãng để thể hiện vì ông cảm thấy nó hợp với chất giọng của mình. “Tôi còn có thói quen tự chấm điểm cho bài hát của mình. Có bài tôi thấy nó nằm ở mức trung bình nghe được, có bài tôi tự đánh giá là khá để rút tỉa kinh nghiệm cho bản thân” – nhạc sĩ Đài Phương Trang chia sẻ thêm về những đứa con tinh thần của mình.

Nhạc sĩ Đài Phương Trang được biết đến qua nhiều ca khúc nổi tiếng ở thập kỷ 70,80
Đến với Sol Vàng tháng 7, “cha đẻ” Người yêu cô đơn còn có những chia sẻ về vấn đề tác quyền trong âm nhạc, nhạc sĩ Đài Phương Trang cho rằng: “Nếu tình cờ tôi nghe được ai đó hát nhạc của mình mà chưa xin tác quyền thì tôi sẽ tìm hiểu ca sĩ đó là ai? Có thể lúc ấy ca sĩ đó thích ca khúc của mình mà chưa kịp gặp trao đổi hoặc vì một lý do nào đó nên tôi không đánh giá người khác vội”.
Nhạc sĩ Đài Phương Trang còn chia sẻ thêm: “Đối với chuyện tác quyền âm nhạc bây giờ, nếu đã tham gia vào showbiz thì ca sĩ cũng biết đó là điều bình thường nên làm và tôi không lo lắng lắm”.
Đài Phương Trang với những ca khúc đi cùng năm tháng như: Biết ai tâm sự, Chiều bên đồi sim, Đời còn cô đơn, Đừng nhắc chuyện lòng, Đường về ngoại ô, Khi người yêu đi lấy chồng… rất nổi tiếng nhưng khi nhắc đến mọi người sẽ nhớ đến các ca sĩ thể hiện nhiều hơn là tác giả.
Hiểu được điều này, nhạc sĩ 78 tuổi này không hề cảm thấy buồn tủi, trái lại ông bày tỏ: “Đã làm người nhạc sĩ sẽ phải chịu rằng tên tuổi mình không thể nổi tiếng bằng ca sĩ. Bởi vì ca sĩ là những người có khả năng truyền tải được đứa con tinh thần của mình đến với mọi người. Thành công của ca khúc cũng nhờ một phần vào người thể hiện”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang