Băng cướp gây án cực kỳ manh động ở Sài Gòn bị triệt phá

Thứ Tư, 10/07/2019 21:21

|

(CAO) Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện ma túy, một số thanh niên đã tụ tập thành nhóm chuyên gây án cướp tài sản ở khu vực ngoại thành TP.HCM.

Chúng ra tay rất manh động, sẵn sàng đánh phủ đầu nạn nhân bằng hung khí gây sát thương để đạt được mục đích. Nạn nhân chủ yếu là nữ giới, vì quá hoảng sợ nên không nhớ được nhân diện kẻ cướp.

Khu vực ngoại thành, đường vắng, camera an ninh không có, nhưng bằng nỗ lực hết mình, trong thời gian ngắn Đội cảnh sát Hình sự Đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM và Công an huyện Củ Chi đã điều tra bắt giữ được nhóm cướp táo tợn.

CHỦ ĐỘNG GÂY SÁT THƯƠNG ĐỂ CƯỚP

Ngày 10-7-2019, Ban chỉ huy Đội cảnh sát hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) - Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa bắt giữ băng cướp tài sản cực kỳ manh động, chuyên gây án ở khu vực ngoại thành thuộc huyện Củ Chi, Hóc Môn, Gò Vấp và Q12.

Nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Đại Hải (SN 1998, ngụ Hóc Môn), Nguyễn Tiến Cường (tự Cá Chép, SN 1998, ngụ Q12), Nguyễn Thành Linh (tự Bi Con, SN 1999, quê Bình Thuận), Trần Hữu Thái (SN 1997, thường trú Q.Gò Vấp) và Trần Thanh Sơn (SN 1995, ngụ Q12).

Các đối tượng trong băng cướp

Các đối tượng trong nhóm cướp này đều nghiện ma túy nặng, đã có tiền án, tiền sự về các tội danh “cướp giật tài sản”, “trộm cắp tài sản”, “cai nghiện ma túy bắt buộc”, gây án để kiếm tiền thỏa cơn nghiện.

Mỗi khi gây án, nhóm đối tượng chủ động dùng hung khí đánh phủ đầu gây sát thương cho nạn nhân để dễ dàng cướp tài sản. Mục tiêu gây án của chúng là những chị em điều khiển xe máy lưu thông một mình trên đường vắng.

Điều khiển xe máy hiệu Vision màu đỏ BS: 59Y3 – 281.63 lưu thông đến đường Đặng Thị Thưa thuộc xã Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi vào khoảng 19 giờ 30 ngày 16-6-2019, chị Ngọc (SN 2000, ngụ xã Hòa Phú, H.Củ Chi) bất ngờ bị 2 thanh niên cũng đi xe Vision màu xanh từ phía sau vượt lên, cất giọng yêu cầu dừng xe.

Trời tối, đường vắng người nên chị Ngọc buộc phải làm theo mệnh lệnh của kẻ lạ. Xe của chị Ngọc vừa dừng lại, đối tượng ngồi sau đã nhảy xuống đánh tới tấp vào người chị, khiến chiếc điện thoại hiệu Oppo của nạn nhân rơi ra khỏi người.

Cùng lúc này, đối tượng cầm lái dựng xe, lao tới dùng vật sắt nhọn đâm thẳng vào đùi phải của chị Ngọc. Trước khi ra tay đoạt tài sản, chúng còn đẩy nạn nhân ngã xuống đường rồi mới lục soát lấy đi 2 nhẫn, 1 vòng đeo tay bằng vàng, ĐTDĐ Oppo F9, 5.100.000 đồng cùng chiếc xe Vision.

Gây án xong chúng lên xe phóng đi trong sự bàng hoàng hoảng sợ của nạn nhân…Khi vết thương đã tạm thời ổn định, nạn nhân mới tới cơ quan công an trình báo vào ngày 28-6-2019.

Trước tính chất manh động của vụ án, Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT chỉ đạo Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Củ Chi nhanh chóng khoanh vùng đối tượng, sớm bắt giữ cho được nhóm cướp nguy hiểm. Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng Phòng CSHS đã yêu cầu Đội 3 khẩn trương lập chuyên án truy xét, phối hợp cùng Đội CSHS Công an huyện Củ Chi nhập cuộc điều tra.

Trước đó, vào đầu tháng 6-2019, tại huyện Củ Chi và Hóc Môn cũng xảy ra một số vụ cướp tài sản. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, thường điều khiển xe máy lưu thông một mình trên các con đường vắng ở khu vực ngoại thành. T

rước khi thực hiện hành động cướp tài sản như xe máy, điện thoại, bóp tiền, nữ trang của nạn nhân, các tên cướp thường đánh thẳng vào mặt hoặc dùng vật nhọn đâm vào người để gây thương tích. Với tính chất nghiêm trọng từ các vụ cướp, Công an huyện Củ Chi đã phối hợp cùng Đội 3 tiến hành điều tra, truy xét.

Tuy nhiên, việc truy ra băng cướp gặp phải nhiều thách thức vì hầu hết các nạn nhân là nữ giới, do quá hoảng loạn nên không nhớ được đặc điểm nhân dạng kẻ cướp. Địa bàn băng cướp gây án là khu vực ngoại thành đường vắng, thiếu ánh sáng, không có camera an ninh ghi lại được dữ liệu hình ảnh.

Giữa lúc các đơn vị phối hợp đang xác minh, lần tìm manh mối thì vụ cướp của chị Ngọc tiếp tục xảy ra như một thách thức mới buộc các đơn vị công an phải khẩn trương hơn nữa.

Mặc dù nhóm cướp thường chọn các đoạn đường vắng để gây án, chuyển nơi ở trọ thường xuyên, không đăng ký tạm trú để đối phó với cơ quan công an và che đậy nhân thân nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp, sau bốn ngày khẩn trương truy xét, Đội 3 xác định được một trong những đối tượng gây ra hai vụ cướp là Nguyễn Đại Hải nên mời về trụ sở làm việc vào ngày 1-7.

Qua đấu tranh, Hải thừa nhận cùng đối tượng tên Linh không rõ lai lịch gây ra vụ cướp tài sản của chị Ngọc vào ngày 16-6-2019. Hải chính là kẻ chuẩn bị sẵn và dùng vật sắt nhọn bằng sắt đâm vào đùi chị Ngọc, còn Linh là kẻ đánh phủ đầu.

Sau khi gây án, hai đối tượng bán số nữ trang cướp được chia đôi lấy tiền sử dụng ma túy. Chiếc điện thoại Oppo Hải giữ lại để sử dụng. Chiếc xe Vision thì nhờ đối tượng có tên gọi là Cá Chép, ngụ Q12 bán giúp được 12 triệu đồng nên Hải và Linh tiếp tục chia đôi cùng tiêu xài.

Đối tượng nào cũng xăm mình từ đầu đến chân

DÙNG FACEBOOK THÁCH THỨC CÔNG AN

Mặc dù Hải không cung cấp thông tin về đối tác làm ăn nhưng qua rà soát, Đội 3 sớm xác định được Cá Chép có tên thật là Nguyễn Tiến Cường và thực hiện lệnh bắt, giao đội CSHS Công an huyện Củ Chi điều tra vào lúc 22 giờ ngày 1-7.

Cùng thời điểm này, một mũi trinh sát cũng đẩy mạnh việc rà soát, truy tìm tung tích của đối tượng có tên là Linh. Sau khi sàng lọc các đối tượng nghi vấn ở địa bàn huyện Hóc Môn và Củ Chi, Đội 3 xác định đối tượng Linh có tên họ đầy đủ là Nguyễn Thành Linh đang tạm trú tại phòng trọ không số ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn nên vạch kế hoạch bắt giữ.

Linh lúc này ảo tưởng tung tích của mình vẫn được che đậy kỹ nên lên Facebook với nick ẩn đăng dòng trạng thái thách thức công an muốn biết vị trí thì để hắn chỉ nơi cho mà bắt (?!). Nào ngờ dòng trạng thái của kẻ ngang ngược vừa được đăng tải thì trinh sát Đội 3 và Công an xã Đông Thạnh đã có mặt tại nhà trọ của hắn.

Tại đây, ngoài Linh còn có Trần Hữu Thái và Trần Thanh Sơn. Lại kể về đối tượng Sơn đôi dòng. Sơn vốn là nạn nhân của một vụ trộm nhưng sau đó lại trở thành thủ phạm của các vụ trộm khác.

Tang vật và phương tiện thu giữ

Nguồn cơn cũng thật hy hữu, số là trước đó Sơn bị mất xe máy nên lần dò và biết được kẻ trộm xe của mình chính là Linh. Sơn hẹn gặp Linh để thương lương về việc chuộc lại xe. Trong quá trình chuyện trò, Linh đã lôi kéo được Sơn- một con nghiện ma túy nặng, từng có tiền án về cướp giật tài sản- trở thành đồng phạm trong các vụ án tiếp theo.

Với các chứng cứ thuyết phục từ cơ quan công an, Linh cúi đầu thừa nhận chính mình là đối tượng cùng với Hải gây ra vụ cướp tài sản của chị Ngọc và vụ cướp tài sản khác của một phụ nữ vào đầu tháng 6-2019. Ngoài hai vụ cướp trên, Linh còn cùng Hải, Thái và Sơn thực hiện thêm 2 vụ trộm khác.

Khoảng giữa tháng 6-2019, Hải điều khiển xe máy Exciter biển số 47M1 – 159.13 chở Linh; Sơn chở Thái bằng xe Wave không rõ biển số, qua nhiều tuyến đường thuộc địa bàn huyện Hóc Môn để tìm kiếm tài sản sơ hở thì trộm cắp. Khi đến trước dãy nhà trọ gần quốc lộ 22, các đối tượng phát hiện xe máy loại Future 125 Fi màu xám để trước dãy nhà trọ không có người trông coi. Linh đi bộ vào và trộm xe máy trên. Hải, Sơn, Thái ở ngoài cảnh giới. Sau khi trộm được xe máy, bọn chúng chạy xe về nhà Cường nhờ bán xe được 4 triệu đồng, chia đều cho nhau.

Sau đó, vào khoảng 22 giờ một ngày cuối tháng 6-2019, Hải điều khiển xe máy chở Linh đi cướp. Khi đến đoạn đường vắng thuộc địa bàn huyện Củ Chi, cả 2 phát hiện người phụ nữ điều khiển xe máy loại Vision màu đỏ đi ngược chiều nên quyết định ra tay. Hải quay đầu xe đuổi theo rồi vượt lên cúp đầu xe máy của người phụ nữ. Linh ngồi sau dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt và đẩy ngã người phụ nữ xuống đường. Linh cướp điện thoại Iphone trong túi quần của người phụ nữ, còn Hải cướp xe rồi cùng tẩu thoát. Chúng cũng mang xe cướp được nhờ Cường bán được 12 triệu đồng.

Để củng cố hồ sơ xử lý nghiêm băng cướp táo tợn này, Công an huyện Củ Chi đề nghị ai còn là nạn nhân đến Đội CSHS Công an huyện để trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang