Băng ‘siêu trộm’ gây án ở hàng loạt tỉnh, thành sa lưới

Thứ Năm, 25/05/2017 08:51  | Minh Thắng

|

(CAO) Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết, sau thời gian điều tra chuyên án truy xét, đến ngày 24-5, cơ bản đã bắt giữ một băng nhóm trộm cắp tài sản gây án ở nhiều tỉnh, thành.

Điều đáng nói thủ đoạn của băng trộm này là ngắm đến các khu công nghiệp để làm mục tiêu gây án. Chúng lợi dụng sơ hở của lực lượng bảo, đêm khuya, dùng kiềm cộng lực cắt khóa cổng các doanh nghiệp để lấy đi hàng chục chiếc xe máy đưa sang Campuchia bán để lấy tiền đánh bạc.

Lộ diện băng “siêu trộm

Khoảng thời gian sau Tết Nguyên đán 2017, tại địa bàn huyện Nhơn Trạch liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản, đặc biệt đa số các vụ xảy ra tại các doanh nghiệp. Thủ đoạn của bọn trộm là lợi dụng đêm tối, bọn lẻn vào các khu công nghiệp rình rập, khi phát hiện bãi giữ xe công nhân, lực lượng bảo vệ của các doanh nghiệp mỏng hoặc ban đêm đóng cửa đi ngủ, bọn trộm đã cắt khóa cổng vào bãi giữ xe lấy trộm.

Đối tượng Nguyễn Thanh Tùng

Điển hình như: Vào đêm 12-3, xảy ra vụ trộm xe máy tại Công ty TNHH Chang Fu, KCN Nhơn Trạch 2. Mặc dù công ty có bảo vệ trông coi cả ngày lẫn đêm, nhưng không hiểu sao đến khi tan ca, công nhân phát hiện bị mất một lúc 2 chiếc xe máy BS: 66N1-145.86 của chị Trần Thị Mỹ Hương và 1 chiếc của công ty mang BS: 60LD-8026.

Trong lúc Công an huyện Nhơn Trạch đang phối hợp với Đồn Công an KCN tiến hành điều tra vụ trộm trên thì vào ngày 26-4, lại mất trộm 2 chiếc xe máy tại Công ty cổ phần Long Thuận ở KCN Ông Kèo (huyện Nhơn Trạch). Chỉ trong một đêm, 2 chiếc xe mang BS: 60C2-005.83 của công nhân Phạm Văn Phúc và xe 54V7-4599 của công nhân Trần Văn Nam “bốc hơi” mà không ai biết lý do.

Đối tượng Hương

Nhận định cả hai vụ trộm đều có thể do một băng nhóm gây ra, lãnh đạo Công an huyện Nhơn Trạch đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ vào cuộc điều tra, rà soát các đối tượng cộm cán trên địa bàn. Trong lúc lực lượng công an đang điều tra thì ngày 4-5-2017, nhận tin báo từ Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho hay, một băng nhóm vừa bị sa lưới tại địa bàn này có liên quan đến các vụ trộm tại huyện Nhơn Trạch.

Theo đó, vào khoảng 5 giờ sáng ngày 4-5, Công an phường An Bình, thị xã Dĩ An tổ chức tuần tra địa bàn phát hiện 2 xe môtô BS: 60C2-346.34 và 60C2-474.20, nghi ngờ 4 đối tượng chở nhau trên 2 xe máy có biểu hiện bất thường, thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Công an phường An Bình - tổ trưởng tuần tra đã ra lệnh cho đồng đội đuổi theo chặn dừng phương tiện kiểm tra. Bốn đối tượng nghi vấn định tháo chạy nhưng không kịp vì bị gọng kiềm của các chiến sĩ kẹp chặt.

Đối tượng Diện

Các đối tượng được đưa về phường để làm rõ nguyên nhân 2 chiếc xe máy không có giấy tờ và ổ khóa mỗi xe đều bị hỏng, gồm: Nguyễn Thanh Tùng (SN 1980, ngụ ấp 1, xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), Nguyễn Đức Sang (SN 1996, ngụ xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước), Hoàng Trọng Chương (SN 1994, ngụ xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) và Phạm Quốc Khánh (SN 1982, ngụ xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp). Qua đấu tranh thì các đối tượng thừa nhận vừa lấy trộm xe tại Công ty TA thuộc KCN Nhơn Trạch lúc rạng sáng cùng ngày, trong lúc đang đến Bình Dương tìm người tiêu thụ thì bị công an tuần tra bắt giữ.

Mở chuyên án truy xét

Sau khi được bàn giao cho Công an thị xã Dĩ An, nhận thấy đây là băng trộm chuyên nghiệp, số vụ gây án mỗi lúc càng tăng theo lời khai của các đối tượng. Nhận thấy băng trộm này cần được bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền nhất để mở rộng vụ án, sau đó các đối tượng và tang vật đã được chuyển cho Công an huyện Nhơn Trạch thụ lý mở rộng điều tra vụ án.

Hai chiếc xe tang vật bị Công an phường An Bình phát hiện

Nhận thấy hành vi trộm cắp tài sản của các đối tượng là rất nguy hiểm, có tổ chức, thủ đoạn mới là chúng chỉ chọn bãi xe của các doanh nghiệp làm mục tiêu, cùng một lúc có thể lấy trộm được nhiều xe, do đối tượng Nguyễn Thanh Tùng cầm đầu… ngày 8-5-2017, Công an huyện Nhơn Trạch đã quyết định thành lập chuyên án điều tra truy xét, do đại tá Cao Hữu Nguyên – Trưởng Công an huyện làm trưởng ban, Trung tá Nguyễn Đình Khuyên – Đội trưởng điều tra tổng hợp làm phó an, trực tiếp cùng lực lượng trinh sát, điều tra viên sử dụng biện pháp nghiệp vụ mở rộng điều tra băng trộm.

Sau nhiều ngày đấu tranh, CQĐT đã xác định cặp tình nhân có liên quan, gồm: Phạm Thị Thiên Hương (SN 1978, HKTT: xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) và Đặng Ngọc Diện (SN 1982, ngụ khu phố 4, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM), riêng Hương bị điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đối tượng Chương

Quá trình điều tra, ban chuyên án xác định băng tội phạm này hoạt động chuyên nghiệp, đã thực hiện trót lọt nhiều vụ, lấy trộm nhiều xe mô tô có giá trị lớn chủ yếu tại các công ty nằm trong KCN trên nhiều tỉnh, thành. Thủ đoạn của nhóm này là dùng kiềm cộng lực cắt khóa cổng doanh nghiệp đột nhập vào bãi xe, sử dụng đoản bẻ khóa lấy trộm rồi đưa về Bình Dương hoặc chẻ sang Campuchia tiêu thụ.

Đối tượng Sang

Số tiền bán tài sản trộm cắp có được đều giao cho Tùng, sau đó kẻ cầm đầu này chia nhau cho đồng bọn tiêu xài và kéo sang biên giới nướng vào Casino Kings Crown. Trước đó, vào ngày 5-4-2017, Đặng Ngọc Diện bị Công an huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh bắt về tội “trộm cắp tài sản”, hiện nay Diện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bến Cầu.

Những ngày qua Công an huyện Nhơn Trạch liên tục đấu tranh với Tùng và đồng bọn, đến thời điểm này chúng khai đã thực hiện trót lọt 29 vụ, lấy trộm 64 xe máy tại nhiều địa phương. Cụ thể, tại huyện Nhơn Trạch 4 vụ 7 xe; huyện Nhà Bè (TPHCM) 9 vụ 22 xe; huyện Cần Đước (Long An) 3 vụ 7 xe; huyện Cần Giuộc (Long An) 4 vụ 14 xe và thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) 1 vụ 1 xe. Ngoài các đối tượng bị khởi tố về hành vi “trộm cắp tài sản”, ngày 22-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Thị Thiên Hương về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú vì Hương đang mang thai.

Đối tượng Khánh

Trung tá Nguyễn Đình Khuyên cho biết, các đối tượng trong băng trộm này đều chưa có tiền án, tiền sự, nhưng sống lang thang, chúng đến từ nhiều tỉnh rồi tập trung thành lập băng trộm chuyên nghiệp do tên Tùng cầm đầu. Mục đích của chúng đi trộm tài sản là để có tiền sang Campuchia đánh bạc. Liên quan trong băng nhóm này, Công an huyện Nhà Bè đang tạm giữ một đối tượng. Công an huyện Nhơn Trạch tiếp tục phối hợp với Công an các quận, huyện truy bắt các đối tượng còn lại để làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang