Báo động thủ đoạn xịt hơi cay cướp tài sản

Thứ Năm, 09/01/2020 16:37

|

(CATP) Thời gian gần đây, dư luận liên tục xôn xao về các đoạn video clip đăng trên mạng xã hội (MXH) Facebook ghi lại cảnh các đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản một cách táo tợn.

Điểm chung của các vụ việc này là các đối tượng cực kỳ manh động, sẵn sàng dùng dao và bình xịt hơi cay khống chế nạn nhân. Dù thủ đoạn này không mới, nhưng đang có dấu hiệu xuất hiện trở lại tại TPHCM trong những ngày cuối năm âm lịch.

Điều đáng nói là trên các trang web và MXH, việc mua bán bình xịt hơi cay diễn ra quá dễ dàng, được rao bán công khai, trở thành công cụ đắc lực để các đối tượng ra tay.

MUA BÁN CÔNG KHAI

Chỉ cần dùng từ khóa "bình xịt hơi cay", không khó để tìm thấy trên Facebook hàng trăm kết quả liên quan đến việc mua bán món hàng được giới thiệu là "công cụ tự vệ" này. Trong vai người có nhu cầu, chúng tôi lần theo thông tin trên để tiếp cận các đầu nậu cung cấp.

Thấy có khách hỏi mua, Hùng - chủ shop "Bình xịt hơi cay giá rẻ" - tỏ ra niềm nở, giới thiệu chi tiết công dụng và các loại bình xịt này. Theo đó, loại bình xịt hiệu "Nat..." chất lượng nhất và được nhiều người ưa chuộng, với đặc điểm nhỏ gọn, mẫu mã đa dạng, dễ cất giữ và đạt hiệu quả khi dùng để phòng thân.

Bình xịt hơi cay được bán tràn lan trên mạng xã hội

Giá của loại bình xịt này là 400 ngàn đồng cho loại 110ml, loại nhỏ hơn hoặc có gắn móc khóa thì khoảng 100 ngàn. Ngoài ra, "shop" của Hùng còn bán một số loại bình xịt hơi cay nhãn hiệu Body..., Poli... và các loại có vỏ ngoài in chữ Trung Quốc. Mỗi bình xịt được quảng cáo có thể sử dụng 30 - 100 lần tùy liều lượng. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị "giao dịch trực tiếp" thì Hùng cho biết chỉ chuyển hàng qua dịch vụ, người mua phải chuyển khoản 100% giá trị hàng hóa. Với khách ở TPHCM, "hàng" sẽ được giao trong ngày. Muốn mua hàng, Hùng yêu cầu khách phải gửi tin nhắn ghi rõ mã số sản phẩm, tên người nhận, số điện thoại và địa chỉ.

Tiếp tục liên hệ với cửa hàng quảng cáo bình xịt hơi cay khác trên Facebook, chủ "shop" này tuyên bố luôn có sẵn "hàng", nhận giao ngay trong vòng 2 tiếng ở nội thành TPHCM, cách giao dịch duy nhất là chuyển khoản trước rồi chờ nhận hàng. 

Bình xịt hơi cay được bán tràn lan trên mạng xã hội

Trao đổi qua điện thoại, các "chủ shop" đều cho biết đây là "hàng cấm" nên không dám giao dịch trực tiếp. Điều đáng nói, dù quảng cáo đây là "dụng cụ tự vệ" nhưng đa số khách hàng chọn sản phẩm này hầu như không có ai là nữ. Các "chủ shop" cũng thừa nhận không biết người mua sẽ dùng bình xịt vào việc gì.

Rời Facebook, chỉ cần gõ cụm từ "bình xịt hơi cay" trên trang tìm kiếm, cả ngàn kết quả hiện ra với những thông tin về mua bán bình xịt hơi cay, công cụ hỗ trợ (CCHT), ba-toong...

CƯỚP GIẬT TÁO TỢN

Video về vụ cướp giật táo tợn trên đường Nguyễn Sỹ Sách (P15Q.Tân Bình) rạng sáng 13-12-2019 gây xôn xao cộng đồng mạng. Chị Nguyễn Thị Kim Trang (35 tuổi, nạn nhân) cho biết vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại lúc bị 2 tên cướp áp sát, xịt hơi cay, cướp xe máy cùng nhiều tài sản trong lúc chạy xe một mình.

Thời điểm trên, khi đi sinh nhật bạn về gần đến nhà, chị Trang phát hiện 1 xe máy từ phía sau chạy tới, áp sát vào và một người hô lớn: "Dừng lại! Cho kiểm tra giấy tờ!". "Lúc đó tôi nghĩ là công an nên dừng lại, lập tức bị một đối tượng xịt hơi cay vào mặt, khiến tôi không nhìn thấy được gì nữa", chị Trang kể lại.

Vụ dùng bình xịt hơi cay cướp tài sản trên đường Nguyễn Sỹ Sách

Quá hoảng loạn, chị Trang đành bỏ chạy, bị một tên cướp xe máy, đối tượng còn lại tiếp tục nhào tới đe dọa khi thấy chị Trang đập cửa người dân cầu cứu, cướp thêm chiếc lắc tay. Theo nạn nhân, số tài sản bị cướp gồm 4 triệu đồng tiền mặt, 1 lắc tay trị giá khoảng 12 triệu, 1 đồng hồ trị giá 3,5 triệu, xe máy Attila cùng một số giấy tờ quan trọng khác.

Do đây là sự việc nghiêm trọng, với tinh thần quyết tâm cao, Công an Q.Tân Bình (TPHCM) đã nhanh chóng bắt giữ hai đối tượng gây ra vụ cướp gồm Nguyễn Bá Dương (22 tuổi) và Trịnh Vi Tấn (21 tuổi, cùng ngụ Q12). Tại cơ quan điều tra, Dương khai, 23 giờ 30 ngày 12-12-2019 điều khiển chiếc Raider 59G2-573.63 chở Tấn đi xem đua xe ở huyện Củ Chi thì nảy sinh ý định cướp giật tài sản để kiếm tiền xài. Cả hai dùng băng keo đen dán một phần số 3 của biển số xe máy thành số 8 (biển số đổi thành 59G2-578.63) để tránh bị phát hiện khi tẩu thoát và thủ sẵn bình xịt hơi cay để cướp hoặc phòng khi bị truy đuổi.

Một số vụ cướp tài sản với các nạn nhân bị xịt hơi cay đang lan truyền trên mạng xã hội

Anh H.Đ.T (quê Thái Bình, làm nghề quay phim) cho biết cũng bị nhóm thanh niên đi hai xe máy xịt hơi cay vào mặt trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.Tân Bình) khi đi làm về lúc 1 giờ sáng 5-1. "Mình về ngay ngã tư Bảy Hiền, đang đi thì có thấy hai thanh niên mặc áo Go Việt chạy sau. Mình đã cẩn thận chạy sát lề để dễ ứng phó, nhưng khi hai xe vượt lên thì có làn khói xịt vào mắt mình cay xè, không thể nhìn được gì, cổ nóng rát và đỏ như bị phỏng. Chắc chắn là bình xịt hơi cay. Cố gắng chạy thêm một đoạn, mình tấp vào nhà dân xin nước để rửa mắt và mặt, tài sản không bị mất gì. Gần Tết mọi người cẩn thận khi lưu thông trên đường vắng lúc đêm khuya nhé!", anh H.Đ.T chia sẻ.

Cùng ngày, chị L.B.N (TPHCM), nạn nhân của vụ xịt hơi cay cướp tài sản, kể: "Tôi cùng chồng đi xe máy hướng từ đường số 1 ra đường Bình Long (Q.Tân Phú) thì bị 2 thanh niên đi trên 2 xe Exciter bám theo. Tôi chủ quan nghĩ không đeo gì quý giá trên người nên không cảnh giác. Lát sau, một người chạy vượt lên vờ hỏi đường rồi lấy bình xịt hơi cay ra tấn công chồng tôi dẫn đến té xe, xây xát khắp người".

Người dân hết sức cảnh giác với thủ đoạn xịt hơi cay để cướp tài sản

Theo quy định tại khoản 11 điều 3 Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ CCHT 2017, CCHT là phương tiện, động vật nghiệp vụ được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy; bảo vệ người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp, trong đó có súng bắn điện, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, lazer, lưới; súng phóng dây mồi; súng bắn đạn nhựa, nổ, cao su, hơi cay, pháo hiệu, hiệu lệnh, đánh dấu và đạn sử dụng cho các loại súng này; phương tiện xịt hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, chất gây ngứa.

Theo quy định tại khoản 1 điều 55 Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ CCHT 2017 thì chỉ những đối tượng sau mới được trang bị CCHT, gồm: Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ, Cảnh sát biển, Công an nhân dân, Cơ quan thi hành án dân sự, Kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, Kiểm ngư, lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thủy sản, Hải quan cửa khẩu, lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của Hải quan, Đội kiểm tra của lực lượng Quản lý thị trường, An ninh hàng không, lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải, Lực lượng bảo vệ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ... Các đối tượng khác có nhu cầu trang bị CCHT thì căn cứ vào tính chất, yêu cầu, nhiệm vụ, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

Mối hiểm họa cho xã hội

Theo luật sư Khưu Thanh Tâm - Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt, hiện nay pháp luật quy định tùy theo mức độ, tính chất của người vi phạm mà có biện pháp xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp nếu sản xuất, sửa chữa các loại vũ khí thô sơ, CCHT mà không có giấy phép hoặc mua bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, CCHT mà không có giấy phép sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a, điểm c khoản 5 điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng

Bên cạnh đó, điều 306 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: "Người nào sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thể thao hoặc CCHT nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm".

Bình luận (0)

Lên đầu trang