Mẹ rủ con trai lừa đảo qua mạng được 23 tỷ đồng

Thứ Tư, 08/01/2020 15:50  | Thiện Thảo

|

(CATP) Qua điều tra, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hậu Giang xác định có hàng chục nạn nhân trên cả nước bị lừa hơn 23 tỷ đồng.

Ngày 8-1-2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang cho biết, nơi đây đã có cáo trạng truy tố các đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Thy (SN 1977), Phan Thị Thiên Phương (SN 1985), Nguyễn Đình Duy Tân (SN 1994, cùng ngụ quận 8, TP.HCM) và Nguyễn Thành Ngữ (SN 1986, ngụ xã Phú Nhuận, TP.Bến Tre, Bến Tre) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm 2018, Công an tỉnh Hậu Giang liên tiếp nhận đơn tố giác của người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đánh vào lòng tham của những người phụ nữ nhẹ dạ, cả tin quen biết trên facebook. Sau đó, chúng thông báo gởi quà lớn rồi phân công một số đối tượng giả làm nhân viên hải quan đề nghị nộp phí mới được nhận quà. Tin tưởng, nhiều phụ nữ bị chiếm đoạt với số tiền lớn.

Nguyễn Thị Ngọc Thy
Nguyễn Đình Duy Tân

Ban giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang giao hồ sơ cho Phòng cảnh sát hình sự nhanh chóng xác minh làm rõ. 

Qua điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang tiến hành bắt Thy cùng các đối tượng có liên quan. Thy từng có tiền án. Ngày 16-6-2006, Thy bị Tòa án nhân dân TP. Biên Hòa, Đồng Nai xử 08 tháng tù treo, thử thách 01 năm can tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 5-2017, Thy làm quen qua Facebook và sống như vợ chồng với đối tượng tên Ugochukwu, quốc tịch Nigeria có tên thường gọi là James đang sống tại Campuchia. Để có tiền tiêu xài, James và Thy đã bàn bạc về việc dùng thủ đoạn sử dụng mạng Facebook để gạ tìm, làm quen, nói dối tặng quà tạo niềm tin mục đích lừa đảo những người phụ nữ nhẹ dạ, cả tin chiếm đoạt tiền của họ.

Để thực hiện được ý đồ của mình, Thy đã thu gom và cung cấp cho James nhiều số tài khoản ngân hàng (trong đó, có tài khoản của Thy) để James móc nối với những đối tượng khác với vai trò sử dụng mạng xã hội Facebook để nhắn tin với bị hại yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do Thy cung cấp để nhận quà, tiền từ nước ngoài gửi về Việt Nam.

Thy còn rủ con ruột là Tân tham gia. Tân rủ thêm Phương và Ngữ tiếp tay cho phi vụ lừa đảo. Thy quản lý biến động số dư thông qua các số điện thoại được đăng ký với ngân hàng. Khi nạn nhân chuyển tiền thành công, Thy lập tức rút tiền chia cho đồng bọn.

Phan Thị Thiên Phương
Nguyễn Đình Ngữ

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hậu Giang đã chứng minh được gần 40 tài khoản thẻ ATM được các bị can sử dụng cho mục đích phạm tội, các tài khoản thẻ ATM thuộc nhiều ngân hàng khác nhau, có biến động số dư giao dịch lên đến hơn 23 tỷ đồng và nhiều bị hại có địa chỉ thuộc nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đối tượng chủ mưu đã bỏ trốn. Vụ án là bài học cảnh tỉnh những người nhẹ dạ cả tin sập bẫy lừa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang