Cảnh giác: Sập bẫy lừa khi mua hàng livestream

Thứ Tư, 05/08/2020 14:28  | Minh Thư

|

(CATP) Chị Dung (ngụ quận Gò Vấp) thường xuyên theo dõi một trang Facebook chuyên bán vải áo dài đẹp, độc, lạ. Trang bán vải này có địa chỉ tại Bến Lức, Long An, lượng khách hàng theo dõi lên đến trên 61.000 người. Chính vì lượng khách theo dõi trang cao, bên chủ shop đã ghim hẳn lên đầu trang các tài khoản đứng tên mình và thường xuyên cảnh báo trên 2 khung giờ livestream để khách hàng tránh bị lừa.

Vải trong mỗi livestream của shop trên đều rất nhiều, mẫu mới khó tìm trong thị trường trong nước. Chị Dung lại không có thói quen mở volume mỗi khi xem, chủ yếu chỉ xem hình nên những cảnh báo của chủ shop được chị vô ý... bỏ qua.

Tối ngày 4-8, sau khi xong hết việc nhà, chị Dung lại cầm ĐTDĐ lướt Facebook. Cùng thời gian này, shop vải áo dài chị Dung thường theo dõi cũng đang livestream được 10 phút.

Vào xem khoảng 5 phút, thấy mẫu vải áo hoa cúc vàng chị Dung mê mẩn liền gõ comment đặt hàng, báo số đơn và để lại số điện thoại. Vải áo trong live đang khuyến mãi giá 150.000 đồng/áo. Mọi việc xong, chị Dung nghĩ chắc sớm lắm trong ngày hôm sau shop sẽ gọi điện lại để chốt đơn.

Sáng hôm sau, mới gần 5 giờ, ĐTDĐ kề bên bỗng kêu ting ting. Tỉnh dậy nhìn điện thoại, chị Dung thấy Zalo báo có Shop Yến Thanh đề nghị kết bạn. Thấy hình đại diện, tên shop trùng với tên shop vải áo dài, chị nghĩ chắc bên shop muốn kết bạn để tư vấn bán hàng nên đã đồng ý.

Gần 10 giờ ngày 5-8, nick Zalo shop Yến Thanh nhắn tin: Hôm qua chị đặt bên shop mẫu 234 đúng không? Chị Dung: Đúng rồi em, là mẫu bông cúc vàng đó". "Vậy chị có lấy quần không chị, 120.000 đồng/quần". Chị Dung chốt lấy 1 bộ áo dài với giá 270.000 đồng.

Nick shop Yến Thanh: "Vậy chị chuyển khoản cho em nhé, số tài khoản là 1031923420, ngân hàng Vietcombank". "Tên chủ tài khoản là gì em". " Chị cứ gõ số tài khoản nó sẽ hiện tên". "Em phải nói tên để chị kiểm tra mới chuyển được chứ!". Sau vài phút, shop nhắn lại:"Lê Thị Thùy Trang. Chị gửi liền để em kiểm tra chốt đơn nhé".

Nội dung nick zalo shop Yến Thanh mời mua thêm vải

Do nhiều lần mua hàng cũng với phương thức chuyển khoản đều thành công nên lần này chị Dung không hề mảy may nghi ngờ, liền mở app ngân hàng chuyển khoản 270.000 đồng đến số tài khoản của Trang.

Ngay sau khi nhận được tiền vào tài khoản, shop Yến Thanh tiếp tục nhắn tin mời chị Dung chọn mua thêm vải và gửi một số mẫu cho chị chọn. Thấy mẫu vải không ưng ý lắm, chị Dung nhắn lại sẽ xem livestream rồi mua sau. Shop Yến Thanh lại nhắn: “Bên em đang live đó, chị thích mẫu nào cứ gửi qua em chốt luôn, khỏi đặt trên live cũng được chị nhé".

Thông tin chi Dung chuyển khoản cho đối tượng tên Trang

Quay vào Facebook, ngay lúc shop vải mà chị yêu thích đang bắt đầu livestream. Vẫn chưa nghi ngờ gì, tâm trạng hưng phấn, chị Dung gọi điện khoe với cô Lan bạn thân cũng vừa mua và may một bộ áo dài của shop này. Sau khi nghe, cô bạn hỏi lại: "Bà đặt mua khi nào. Tối qua hả. Không có cửa sáng nay họ gọi chốt đơn đâu. Cũng phải 4, 5 ngày. Kiểm tra lại số điện thoại, số tài khoản shop nó ghim trên đầu trang coi đúng không? Coi chừng bà bị lừa rồi!".

Lúc này chị Dung như choàng tỉnh, sao mình lơ mơ vậy. Chỉ vài thao tác kiểm tra, chị Dung tin chắc mình đã bị lừa!

Quay lại Zalo, chị Dung nhắn: "Hình như em lừa chị đúng không?!" Yên lặng, hơn 10 phút sau, nick zalo này nhắn lại:"Xin lỗi. Hiện tại tôi không muốn nhận tin nhắn", rồi... yên lặng!

Chị Dung cho rằng, số tiền 270.000 đồng tuy không lớn nhưng là bài học về niềm tin. Đây cũng là bài học cho nhiều chị em khi mua hàng trong các livestream.

Thường chủ shop trong livestream yêu cầu khách để lại số điện thoại để họ sẽ gọi lại kiểm tra và chốt đơn. Đây cũng chính là lỗ hổng để nhiều đối tượng bất chính cướp đơn hàng hay tệ hơn là lừa lấy tiền của những khách hàng nhẹ dạ, cả tin, không kiểm tra kỹ thông tin bên cung cấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang