Cảnh giác:

Dựng chuyện đau thương để lừa đảo

Thứ Hai, 16/11/2020 18:22

|

(CATP) Có người thân điều trị tại Khoa Chấn thương sọ não Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TPHCM) nên bà Tư Bùi (SN 1951, quê Long An) rất lo lắng, bất an. Trưa 11-11-2020, người đàn ông ngoài 50 tuổi, gương mặt rầu rĩ, bắt chuyện làm quen với bà Bùi. Ông ta nói có con bị tai nạn giao thông nằm điều trị tại khoa này. Thấy đồng cảnh ngộ nên bà Bùi dễ cởi mở khi trò chuyện.

Bà Bùi kể, người đàn ông nói gia cảnh ở quê rất khó khăn, tiền đóng viện phí thiếu trước, hụt sau. Sau một lúc tâm sự, ông ta hỏi mượn bà Bùi 600 ngàn đồng để đóng viện phí. Bà Bùi mủi lỏng, hào phóng cho mượn luôn 1 triệu đồng, với lời dặn dò: "Cuối giờ chiều nhớ trả lại cho tôi".

Cầm tiền xong, gã "cha nghèo nuôi con bệnh" đang định rút lui thì bị trinh sát hình sự đặc nhiệm (Công an phường 12, Q5) cùng bảo vệ BV Chợ Rẫy giữ lại, đưa về trụ sở công an làm việc. Bước đầu xác minh, đối tượng tên Nguyễn Chinh Chiến (SN 1968, quê Tiền Giang; có 5 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp tài sản). Vụ việc đang được Công an Q5 điều tra, xử lý.

Dựng lên những "màn kịch" đau thương, nhắm vào tâm lý "lá lành đùm lá rách", "thương người như thể thương thân" của người dân để chiếm đoạt tài sản, là chiêu lừa được nhiều đối tượng sử dụng thời gian gần đây. Nhiều người vì thiếu kiểm chứng mà mắc lừa dễ dàng.

Bà Nguyễn Thị H. (SN 1965, ngụ Q12) có hai con đã lớn, người đi làm công sở, người còn lại là sinh viên. Hai người con của bà thường đi từ sáng đến chiều mới về. Khoảng 13 giờ một ngày đầu tháng 7-2020, bà H. đang nghỉ ngơi thì có tiếng chuông cửa. Bước ra sân, bà thấy đôi nam nữ còn trẻ lạ mặt, đi chung xe máy. Chủ nhà chưa kịp lên tiếng thì khách mở lời trước: "Tụi con là bạn học chung với X. Hơn một tiếng trước, X. bị va chạm giao thông nên xe máy bị hư, đang ngồi sửa ở tiệm, nhờ tụi con về nhà lấy tiền trả tiền sửa xe ạ”.

Nghe tin con mình bị va chạm giao thông, hư xe trên đường đi học, bà H. hốt hoảng mở cổng để hai người bạn của X. dắt xe vào. Bà liên tục hỏi thăm về sự việc của con, rồi vào trong mở tủ lấy 12 triệu đồng, 4 nhẫn, 1 lắc, 1 dây chuyền và 1 đôi bông tai bằng vàng đưa cho cặp nam nữ trên.

Đến 17 giờ cùng ngày, chưa thấy X. về, bà H. gọi điện hỏi thăm sửa xe xong chưa thì con bà bảo xe không bị hư. Trước sự việc đã rồi, bà H. đến Công an phường trình bày vụ việc để cơ quan chức năng truy bắt kẻ lừa đảo.

Trước đó, một người đàn ông trung niên cũng gõ cửa nhà bà Phạm Thị Hòa (SN 1933), báo tin con rể bà bị tai nạn giao thông, nhờ về nhà lấy tiền đóng viện phí. Dù vô cùng lo lắng cho con rể, nhưng do không có tiền nên bà Hòa bảo khách đứng đợi, để bà vào trong lấy điện thoại gọi cho con gái báo tin và mang tiền về. Bà cẩn trọng không mở cổng cho khách vào. Sau khi liên lạc với con gái, biết con rể vẫn bình an, bà Hòa quay ra sân thì gã lừa đảo đã bỏ đi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang