Giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng điện thoại

Thứ Năm, 25/08/2016 15:52

|

(CAO) Liên tiếp những vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, các đối tượng phạm tội đã giả danh Công an dùng điện thoại liên hệ với người bị hại và yêu cầu chuyển tiền để không bị bắt giữ.

Lừa đảo... không trừ ai

Theo tìm hiểu, các đối tượng phạm tội đã giả danh là Công an dùng điện thoại liên hệ với người bị hại và yêu cầu chuyển tiền để không bị bắt giữ với hành vi lừa đảo rất tinh vi. 

Nạn nhân Ph. T. H (58 tuổi, ngụ phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) kể lại, vào khoảng 9 giờ ngày 21-7, một người phụ nữ tự xưng là Công an tỉnh Đồng Nai gọi điện thoại cho bà Hường và cho rằng bà có tham gia vào đường dây buôn bán ma túy trị giá hàng chục tỷ đồng.

Nạn nhân đang khai báo tại cơ quan điều tra

Hai đối tượng tham gia vào đường dân này đã bị Công an Đồng Nai bắt giữ và có khai nhận bà H cùng tham gia vào phi vụ này. Ngoài ra người phụ nữ này đã khẳng định trong tài khoản của bà H có khoảng 3 tỷ đồng nhưng bà H đã bác bỏ và cho rằng mình chỉ có 500 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nói chuyện, người phụ nữ biết rõ tên, tuổi, địa chỉ, giấy chứng minh... của bà H nên bà đã tin vào đối tượng. Đối tượng phạm tội yêu cầu bà H nghe điện thoại của một người đàn ông khác là sếp.

Người đàn ông đã tự xưng là T. H. B - Đội điều tra Công an tỉnh Đồng Nai và cho rằng bà H nằm trong nhóm người bị ra lệnh bắt khẩn cấp, lệnh bắt trước 11 giờ cùng ngày, yêu cầu bà chuyển 500 triệu đồng vào số tài khoản SacomBank mang tên Phạm Minh Dưỡng để phục vụ công tác điều tra và dặn không được tiết lộ vụ việc cho bất kỳ ai. Bà H đã tin vào các đối tượng và đến ngân hàng Agribank rút số tiền 500 triệu mà trước đó bà đem gửi rồi chuyển toàn bộ số tiền trên vào số tài khoản mang tên Phạm Minh Dưỡng.

Ngay sau đó bà H phát hiện mình bị lừa đảo nên đã trình báo toàn bộ vụ việc cho Công an TP. Bảo Lộc. Cơ quan chức năng đã yêu cầu phía ngân hàng tạm khóa tài sản của bà H. 100 triệu đã bị các đối tượng rút khỏi tài khoản.

Trên địa bàn TP. Đà Lạt cũng đã xảy ra trường hợp tương tự, lần này tổng số tiền mà các nạn nhân bị mất lên tới trên 2 tỷ đồng. Trong đó, 4 nạn nhân bị lừa gồm bà Ng. T. H. mất 460 triệu đồng; bà Ng. T. T lừa mất 640 triệu đồng vào ngày 1-8; ngày 21-7 bà H. T. L cũng bị lừa mất 170 triệu đồng và bà T. T. V bị lừa 668 triệu đồng ngày 3-8. Tuy nhiên các nạn nhân bị lừa lần này đều là công chức đang công tác trong các cơ quan Nhà nước trực thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Trước đó, trao đổi với chúng tôi về vụ việc bà H bị các đối tượng lừa đảo giả danh Công an chiếm đoạt tài sản, Thiếu tá Trần Minh Hoạt (Phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra Công an TP. Bảo Lộc) cho biết: “Sau khi nghe bà H trình bày lại vụ việc bà bị các đối tượng giả danh Công an lừa đảo, Công an TP. Bảo Lộc đã kết hợp với các đơn vị liên quan tiến hành phong tỏa số tài khoản mang tên Phạm Minh Dưỡng. Tại đây, đơn vị phát hiện trong tổng số 500 triệu đồng mà bà Hường chuyển khoản, các đối tượng đã rút 100 triệu đồng”. Cũng theo Thiếu tá Hoạt đây là vụ việc lừa đảo mà các đối tượng rất tinh vi, lừa đảo bằng công nghệ cao khiến người dân mất cảnh giác, vụ việc xảy ra lần đầu trên địa bàn TP. Bảo Lộc. Công an TP. Bảo Lộc mở rộng điều tra và triển khai tích cực công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân trên địa bàn...

Giả danh cán bộ công an, lừa đảo tiền qua điện thoại

Riêng vụ việc của 4 nạn nhân tại TP. Đà Lạt, qua điều tra, bước đầu cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định các vụ án này đều liên quan đến người Trung Quốc móc nối với nhóm người Việt, sử dụng phương thức gọi điện thoại từ mạng internet đến các bị hại để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Công an đã xác định được một nhóm gồm 6 người ở các tỉnh Phú Thọ, Cao Bằng, Quảng Ninh.

Các đối tượng này mở tài khoản tại các ngân hàng… để nhận tiền từ các nạn nhân sau khi người bị hại chuyển tiền. Đồng thời đơn vị còn xác định 2 người ở tỉnh Lạng Sơn làm nhiệm vụ đổi số tiền lừa đảo được. Từ tiền Việt Nam sang tiền Trung Quốc rồi chuyển cho những người Trung Quốc tham gia tổ chức đường dây lừa đảo tinh vi này.

Trước sự việc trên, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, trách rơi vào trường hợp tương tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang