Hàng chục người mất tiền tỷ vì sập bẫy "cò" xin việc

Thứ Tư, 14/11/2018 21:55  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lại thêm kẻ lừa đảo hàng chục nạn nhân trong đường dây "chạy việc" vào cơ quan nhà nước, học trường ngành công an... phải ra trước vành móng ngựa, bị truy tố. Nhiều nạn nhân cũng là những người đi gom tiền chạy việc. 

Ngày 14-11, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần Quang Trung (SN 1965, ngụ phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng; tạm trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trần Quang Trung.

Theo cáo trạng, để có tiền trả nợ và tiêu xài, Trung tự giới thiệu mình coa khả năng xin vào làm việc ngành nghề “hot” tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng như An ninh sân bay, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Chi Cục Quản lý thị trường, Ngân hàng Nông nghiệp, Bệnh viện Giao thông Vận tải... hoặc đi học tại trường ngành công an nên yêu cầu những người quen biết đưa tiền làm chi phí chạy xin việc.

Theo điều tra của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Đà Nẵng, từ tháng 10-2014 đến tháng 1-2017, với thủ đoạn như vậy, Trung đã thực hiện các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Trung lừa chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Phương Thảo (ngụ phường Hòa khánh Bắc, quận Liên Chiểu) gần 2 tỷ đồng. Điều đáng nói, Thảo thu gom tiền “phí chạy việc” của 15 người khác để đưa cho Trung.

Lê Cao Bách (SN 1960, ngụ Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) nộp cho Trung hàng trăm triệu đồng để xin việc cho nhiều nạn nhân. Bách cũng là người gom tiền của nhiều bị hại khác để nộp cho Trung, như nộp 250 triệu đồng để xin cho chị Trương Thị Thu Hương (SN 1995, ngụ quận Hải Châu) đi học lớp trung cấp phòng cháy chữa cháy và hứa học xong xin được việc. Tháng 11-2016, chị Hương tốt nghiệp nhưng không xin được việc như thỏa thuận.

Và còn nhiều nạn nhân khác bị Trung và các đối tượng “cò” đã nhận hồ sơ, tiền của nhiều người ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và hứa hẹn xin việc làm tại các cơ quan, doanh nghiệp hoặc đi học lớp công an… nhưng thực chất không có khả năng xin việc. Và đó là hành vi vi phạm pháp luật. Ban đầu, Cơ quan CSĐT xác định, Trung đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Trung còn làm giả các văn bản, giấy tờ, quyết định tuyển dụng của các cơ quan, tổ chức để khiến các nạn nhân tin tưởng. Ngày 20-10-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Trung về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 1-11-2017, Trung bị bắt khi đang lẩn trốn trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

HĐXX tuyên phạt Trần Quang Trung 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang