Lừa đảo qua điện thoại: Cảnh báo hoài vẫn sập bẫy

Thứ Ba, 02/06/2020 09:42

|

(CATP) Thủ đoạn giả danh công an, viện kiểm sát để lừa đảo chuyển tiền đã diễn ra nhiều năm nay, cơ quan công an nhiều lần khuyến cáo các đơn vị báo chí truyền thông phản ảnh rất nhiều, nhưng một số người nhẹ dạ, cả tin vẫn trở thành nạn nhân của bọn tội phạm.

Mới đây nhất là trường hợp của chị Đào Thị Hồ Lan (SN 1979, ngụ Q3). Tháng 5-2020, chị Lan đang ở nhà thì nhận được cuộc gọi từ một người lạ tự xưng là nhân viên bưu điện. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì chị được nhân viên bưu điện chuyển máy cho một người đàn ông tự xưng là cán bộ Công an Phòng CSĐT CATP Đà Nẵng và Viện Kiểm sát nhân dân Đà Nẵng.

Nhóm cán bộ này cho biết chị Lan đang bị điều tra vì nằm trong đường dây "rửa tiền", nên yêu cầu chị lập một tài khoản khác. Để trấn áp chị Lan, vị cán bộ này đe dọa sẽ thi hành lệnh bắt giữ người để điều tra về hành vi "rửa tiền", tiếp tay cho tội phạm.

Đang yên đang lành bỗng dưng nhận được tin liên quan đến tội phạm, chị Lan không khỏi bàng hoàng, sửng sốt. Không để chị phải hoảng sợ, lập tức nhóm "cán bộ" này trấn an, bảo để phục vụ công tác điều tra, chứng minh bản thân trong sạch không liên quan đến tổ chức tội phạm quốc tế, chị phải mở ngay một tài khoản tại ngân hàng quân đội, có sử dụng Internet banking.

Để việc điều tra không bị gián đoạn, họ cũng yêu cầu chị không được tiết lộ chuyện với bất kỳ ai, kể cả người thân và bạn bè. Họ buộc chị Lan sau khi mở tài khoản xong thì phải cung cấp mọi thông tin và phải chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản của chị vào số tài khoản mới mở. "Cán bộ" này cũng cam kết sau khi điều tra xong thì toàn bộ số tiền của chị sẽ được gửi trả lại, cộng kèm mức lãi xuất mà ngân hàng quy định (?!).

Với quan niệm "cây ngay không sợ chết đứng", để chứng minh bản thân trong sạch nên ngay sau đó, chị Lan lặng lẽ đến ngân hàng quân đội mở một tài khoản mới và chuyển toàn bộ số tiền 589 triệu đồng. Mọi thủ tục hoàn tất, chị Lan nhận được yêu cầu phải nhấn vào một đường link lạ và làm theo sự hướng dẫn của họ. Tin tưởng, Lan răm rắp làm theo.

Chỉ đến khi tiền đã chuyển vào tài khoản và làm theo hướng dẫn thì toàn bộ số tiền của chị bỗng chốc "bốc hơi". Đến lúc này, chị tìm mọi cách liên lạc với nhóm cán bộ trên nhưng tất cả đều bặt vô âm tín. Chị Lan chết điếng khi biết mình bị sa vào chiếc lưới mà bọn tội phạm giăng sẵn, liền tìm đến cơ quan công an trình báo...

Đồng cảnh ngộ là trường hợp anh Huỳnh Điểu (SN 1972, ngụ Q2). Cũng giống như chị Lan, cuối tháng 5-2020, anh Điểu đang ở nhà thì nhận được điện thoại cho biết là nhân viên bưu điện, thông báo có một bưu phẩm và anh có mở một tài khoản ngân hàng, bị nợ quá hạn gần 40 triệu đồng.

Nghe tin bất ngờ, anh Điểu sửng sốt chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì lập tức được kết nối với trung úy công an tên Trần Hoàng Khải. Anh này cho biết đang công tác tại CATPHCM. Theo Khải, tài khoản ngân hàng của anh Điểu nằm trong đường dây "rửa tiền" của băng tội phạm quốc tế.

Sau đó, Khải yêu cầu anh Điểu hợp tác với cơ quan công an để họ điều tra phá án. Chưa kịp đợi cho anh Điểu đưa ra quyết định, Khải buông lời đe dọa nếu không sẽ ra quyết định bắt giữ. Quá hoảng hốt khi bỗng dưng liên quan đến luật pháp, sau đó anh Điểu làm theo mọi hướng dẫn của Khải.

Cụ thể, Khải yêu cầu anh Điểu mở thêm một tài khoản và chuyển tiền rồi cung cấp thông tin cho họ. Khi anh Điểu làm xong và chuyển 190 triệu đồng vào tài khoản mà Khải yêu cầu thì anh ta yêu cầu anh nhấn vào một đường link lạ mà họ gửi tới. Và rồi sau cú nhấp chuột thì toàn bộ số tiền của anh đã biến mất cùng vị cán bộ công an.

Quá tức giận, anh Điểu chỉ còn cách tìm đến cơ quan công an trình báo mong họ sớm vạch trần thủ đoạn gian manh của những kẻ lừa đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang