Mắc bẫy trò lừa thuê đất rồi phải mua hàng với giá trên trời

Thứ Tư, 17/10/2018 17:42

|

(CAO) Sau khi tiếp cận người dân hỏi thuê đất để xây trụ thu điện năng lượng mặt trời, đối tượng hứa sẽ trả một lần hơn 100 triệu đồng trong 3 năm thuê đất và tặng chiếc xe máy.

Tin tưởng, người dân đã đồng ý và tiến hành ký “hợp đồng”. Tuy nhiên, khi “hợp đồng” được ký kết, đối tượng bất ngờ ép nạn nhân phải mua bếp “năng lượng” mặt trời với giá “trên trời”.

Liên tục những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xuất hiện nhóm đối tượng ăn mặc lịch sự, đóng giả người của một công ty rồi tìm đến vùng quê để tiếp cận các hộ nông dân hỏi thuê đất để lắp đặt trụ năng lượng mặt trời.

Sau đó, chúng “ép” nạn nhân mua hàng kém chất lượng với giá “trên trời”. Vì tham tiền, không ít nạn nhân đã dễ dàng sập bẫy bọn chúng.

Tự dưng được món “hời”

Bà Lê Thị B. (54 tuổi, ngụ xã Song Phú, huyện Tam Bình, Vĩnh Long) là một trong những nạn nhân đã phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Bà B. kể, hơn một tuần trước trong lúc bà ở nhà làm vườn một mình thì một người đàn ông lạ mặt ngoài 50 tuổi, ăn mặc lịch sự chạy xe máy dừng trước sân.

Bà B. kể lại với PV.

Người này giới thiệu tên là Tuấn, nhân viên của công ty năng lượng, tìm đến để hỏi bà B. xin thuê 2 mét vuông đất, để đặt trụ thu năng lượng mặt trời cao 15 mét với giá 3 triệu đồng/tháng, hợp đồng từ 1 đến 3 năm.

Nếu chọn gói hợp đồng 3 năm thì người cho thuê đất sẽ được nhận một lần tiền là 108 triệu đồng. Ngoài ra, người cho thuê đất còn được quyền lựa chọn lấy một trong số các phần quà có giá trị như: Xe máy, tivi màn hình phẳng, máy giặt và tủ lạnh mà “công ty” trao tặng.

Tin lời, bà B. đã đồng ý cho thuê đất và hai bên tiến hành làm hợp đồng. Khi hợp đồng vừa được ký, đối tượng bất ngờ lấy ra một vật màu đen và giới thiệu, đó là bếp dùng bằng “năng lượng”. Sau khi trụ năng lượng được lắp đặt xong thì bà B. thỏa sức sử dụng nấu nướng mà không lo phải tốn tiền.

“Tuy nhiên, do tôi đã ký hợp đồng cho thuê đất là 3 năm nên người tên Tuấn buộc tôi phải mua bếp “năng lượng” này với giá là 6 triệu đồng bằng tiền mặt. Còn trả góp đưa trước 4,9 triệu đồng, phần còn lại chi trả hàng tháng và tôi đã chọn hình thức trả góp”, bà B. cho hay.

Nhận tiền xong, đối tượng nhanh chóng rời đi và hứa sẽ quay lại trao tặng chiếc xe máy và trả tiền thuê đất. Sau đó, bà B. liền lấy bếp “năng lượng” ra kiểm tra lại thì tá hỏa phát hiện, đó chỉ là chỉ là bếp điện từ thông thường, có giá chưa đến một triệu đồng.

Bà B. vội lấy điện thoại gọi cho “công ty” khiếu nại nhưng đều không liên lạc được, hoặc đổ chuông nhưng không có tín hiệu trả lời. Biết mình bị lừa, bà B. đã đến Công an xã Song Phú trình báo vụ việc.

Bếp điện từ thông thường được đối tượng “vẽ” là bếp “năng lượng” rồi bán với giá “trên trời”.

Lật tẩy chiêu trò lừa bịp của đối tượng

Qua trao đổi, bà B. đã cung cấp cho PV một bản hợp đồng thuê đất lắp trụ điện năng lượng mặt trời và giấy mời nhận chiếc xe máy cùng phần tiền cho việc thuê 2 mét vuông đất trong 3 năm là 108 triệu đồng mà đối tượng tên Tuấn để lại nhờ PV xác minh.

Theo bản hợp đồng thuê đất mà bà B. cung cấp thể hiện, Công ty TNHH Năng Lượng Mặt Trời (có trụ sở tại đường Đất Thành, phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM) ký hợp đồng thuê đất của bà B., mỗi tháng là 3 triệu đồng để xây trụ thu điện năng lượng mặt trời.

Đối tượng Nguyễn Thanh Tuấn là nhân viên của công ty làm đại diện tại tỉnh Vĩnh Long (địa chỉ đường Lê Thái Tổ, P.2, TP.Vĩnh Long; Điện thoại: 0979702428). Tuy nhiên, PV đã nhiều lần liên hệ với số điện thoại của tên Tuấn và tất cả các số điện thoại ghi trên hợp đồng để tìm hiểu nhưng đều không liên lạc được, hoặc chỉ nghe tín hiệu “máy bận”.

Để làm rõ, PV đã liên hệ ông Mai Văn Bé – Phó Chủ tịch UBND phường 2 (TP.Vĩnh Long) xác nhận, qua rà soát những thông tin mà PV cung cấp, thì không có công ty Năng Lượng Mặt Trời nào đóng tại địa chỉ trên.

Tại sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long, chúng tôi được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các phòng nghiệp vụ chuyên môn. Ông Nguyễn Bá Nhẫn – Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh cho biết, qua tra cứu trên hệ thống từ mã số thuế ghi trên hợp đồng cho thấy, đó là một công ty khác, không phải Công ty TNHH Năng Lượng Mặt Trời.

Tiếp tục đối chiếu hai công ty có cùng địa chỉ cũng cho thấy nhiều sự khác biệt. Cụ thể, tên đường Đất Thánh nhưng trong bản hợp đồng ký với bà B. được sửa là “Đất Thành” và người đại diện công ty cũng không trùng khớp. “Riêng tại địa bàn phường 2, TP.Vĩnh Long, hiện không có chi nhánh hay công ty nào mang Năng Lượng Mặt Trời”, ông Nhẫn nói.

Theo ngành chức năng, đây là thủ đoạn lừa bán hàng “dỏm” giá cao. Nạn nhân mà chúng nhắm đến là các phụ nữ và người già ở vùng nông thôn, ít tiếp cận thông tin. Đa số người bị “dính bẫy” mua hàng “dỏm” này đều sợ bị người nhà rầy la nên không dám trình báo đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Vì vậy, mọi người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác, phải thật sự bình tỉnh và xác minh khi mua hàng, nhất là người lạ. Khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện khả nghi thì người dân cần báo ngay đến cơ quan công an nơi gần nhất.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thặng, Trưởng Công an xã Song Phú cho biết, công an xã đã nắm được thông tin vụ việc. Theo ông Thặng, ngoài bà B. bị đối tượng lạ mặt tiếp cận, ký hợp đồng cho thuê đất nhằm mục đích bán hàng trôi nổi với giá cao, một số hộ dân khác cũng “dính chiêu” tương tự.

Hiện, địa phương đang tiếp tục xác minh các nạn nhân còn lại, đồng thời sẽ báo cáo đến lãnh đạo Công an huyện Tam Bình để tiến hành điều tra, truy tìm đối tượng lạ mặt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang