Siêu lừa “chạy trường, chạy dự án”

Chủ Nhật, 14/10/2018 22:21  | Mai Hà

|

(CAO) Ngày 15-10, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Vũ Thu Thủy (SN 1978, quê Phủ Lý, Hà Nam, trú P.Tương Mai, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) để điều tra về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bản thân không nghề nghiệp, Nguyễn Vũ Thu Thủy “nổ” làm việc tại trường Trung cấp cảnh sát, quan hệ thân thiết với các “VIP”, có thể chạy trường, chạy xin việc biên chế Nhà nước, xin dự án... ở nhiều lĩnh vực khiến nhiều người tin tưởng và gửi tiền cho người đàn bà này.

Hiện Phòng Cảnh sát kinh tế CATP Hà Nội làm rõ Nguyễn Vũ Thu Thủy không có khả năng cũng như không có bất cứ quan hệ nào để có thể xin học vào các trường công an cũng như ký hợp đồng xin dự án...

Một trong những nạn nhân của Thủy xin chạy vào trường Công an là chị Dương Thị Thu ở Lạng Giang (Bắc Giang) cùng em gái là Dương Thị Hồng. Tháng 11-2015, hai chị Thu và Hồng được người quen giới thiệu có người nhà là Nguyễn Vũ Thu Thủy làm việc tại trường Trung cấp cảnh sát, có quan hệ rộng và xin vào học tại các trường Công an nhân dân (CAND) mà không cần qua thi tuyển. Vì có nhu cầu xin việc cho con, chị Thu và chị Hồng tìm đến nhờ Thủy 2 con trai vào học trường Trung cấp cảnh sát.

Để tạo lòng tin cho hai chị, Thủy tiếp các nạn tại nhà riêng của mình, qua nói chuyện hai chị thấy Thủy ăn nói rất hiểu biết. Thủy nói sẽ giúp 2 cháu vào trường Trung cấp cảnh sát, với chi phí 450 triệu đồng/người. Thấy vậy, hai chị rất vui và đồng ý.

Theo đó, hai chị chuyển đủ số tiền mà Thủy đưa ra. Thủy viết giấy nhận tiền của cả hai và hứa hẹn sẽ giúp 2 cháu được nhận học trước tháng 3-2016, nếu không sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền trước ngày 30-3-2016.

Nguyễn Vũ Thu Thủy

Đầu tháng 12-2015, Thủy liên hệ với hai chị Thu và Hồng thông báo có suất “chạy” vào Học viện ANND, nếu đồng ý Thủy sẽ chuyển 2 cháu sang với chi phí phải đóng thêm là 200 triệu đồng/suất. Thủy còn “vẽ” ra một kế hoạch ngoạn mục rằng, vì 2 cháu trai không qua thi tuyển nên để vào học tại Học viện sẽ phải đi đường vòng là bước 1 - tuyển vào làm... bảo vệ của trường, sau đó sẽ chuyển sang... đi học (?!).

Với một kế hoạch bất khả thi như vậy nhưng vì không có hiểu biết về việc tuyển sinh, lại khát khao giấc mơ con được vào ngành Công an nên 2 người phụ nữ hoàn toàn tin tưởng Thủy.

Đến thời hạn tháng 3-2016, rồi qua mùa tuyển sinh năm đó, hai chị Thu và Hồng vẫn không thấy giấy báo gọi con đi học, điện thoại cho Thủy nói chờ thêm. Thấy vậy 2 chị Thu -Hồng tìm gặp Thủy để đòi lại tiền nhưng cô ta kiếm cớ khất lần rồi lẩn như trạch. Sau nhiều lần tìm gặp, chị ta mới trả một phần tiền, hiện còn nợ chị Thu 400 triệu đồng, nợ chị Hồng 200 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, Cơ quan công an còn làm rõ hành vi lừa đảochạy dự án” của Thủy. Năm 2016, thông qua các mối quan hệ xã hội, ông Võ Sơn (ở quận 3, TP Hồ Chí Minh) quen biết Nguyễn Vũ Thu Thủy.

Biết ông Sơn là một đại gia chuyên kinh doanh, buôn bán nguyên liệu thuốc lá nên Thủy chủ động giới thiệu có mối quan hệ thân thiết với đại diện Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam, sẽ giúp ông Sơn ký hợp đồng bán nguyên liệu cho doanh nghiệp này.

Mặc dù không biết rõ về Thủy, nhưng ông Sơn đồng ý. Ngày 3-12-2016, Thủy ký với ông Sơn bản cam kết với nội dung: Thủy có trách nhiệm liên hệ làm việc với các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền và Công ty thuốc lá Thăng Long để tạo điều kiện cho công ty của ông Sơn ký hợp đồng cung ứng nguyên liệu cho Tổng công ty thuốc lá Việt Nam với số lượng 1.500 tấn trong thời gian 30 ngày kể từ khi ký cam kết.

Giá cả, chủng loại, phương thức giao nhận hàng và thanh toán do phía ông Sơn tự thỏa thuận với Tổng công ty thuốc lá. Ông Sơn có trách nhiệm trả thù lao cho Thủy tổng số tiền là 10 tỷ đồng, được trả theo từng đợt để được ký hợp đồng.

Thủy yêu cầu, ông Sơn chuyển trước một khoản tiền để lo chạy thủ tục. Ngày 6-12-2016, ông Sơn chuyển vào tài khoản của Thủy 2 tỷ đồng. Sau một thời gian không được ký hợp đồng với Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, ông Sơn tìm Thủy để đòi tiền. Tháng 3-2017, Thủy mới chuyển trả lại 800 triệu đồng, còn lại chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng.

Được biết, sau khi biết tin Thủy bị bắt giữ, trên một số mạng xã hội đã xuất hiện những bài viết tố cáo thêm hành vi lừa đảo của người đàn bà này dưới chiêu trò “xin dự án”, “xin việc”... Những nội dung này đang được Cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ.

Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội thông báo, ai là bị hại của Nguyễn Vũ Thu Thủy, liên hệ điều tra viên Cù Huy Hoàng, đội 10 - Phòng Cảnh sát kinh tế - CATP Hà Nội để trình báo và giải quyết. Địa chỉ: 40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại 0936.055650.

Bình luận (0)

Lên đầu trang