Chặn lô ‘hàng độc’ từ Tam Giác Vàng

Thứ Ba, 17/04/2018 19:16  | Trà My

|

(CAO) Thời gian gần đây, hoạt động của tội phạm ma túy tại khu vực biên giới tỉnh Điện Biên diễn biến rất phức tạp.

Mặc dù lực lượng Công an, Biên phòng tỉnh Điện Biên đã liên tiếp triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn như vụ bắt 489 bánh heroin ngày 2-1-2018; bắt 77 bánh heroin và 66.000 viên ma túy tổng hợp ngày 23-12-2017…, nhưng do đặc điểm địa bàn biên giới nhiều đường mòn, lối mở, gần trung tâm sản xuất ma túy của thế giới là Tam Giác Vàng, dân cư hai bên biên giới có quan hệ họ hàng, dân tộc từ lâu đời..., nên các ổ nhóm tội phạm vẫn ngày đêm tập kết ma túy ngay sát biên giới Việt - Lào để tìm cách tuồn ma túy vào Việt Nam tiêu thụ.

Đầu năm 2018, qua công tác điều tra cơ bản, các trinh sát Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) - Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Bo Kẹo qua Xiêng Khoảng về Mường Khoa (Lào) tập kết, sau đó bán cho đối tượng người Việt Nam qua địa bàn tỉnh Điện Biên.

Đường dây này do một số đối tượng người Mông Lào, trú tại tỉnh Xiêng Khoảng và Bo Kẹo cầm đầu. Nguồn ma túy tổng hợp được lấy từ các ông chủ người Mianmar, gần khu vực Tam Giác Vàng, sau đó vận chuyển về Bo Kẹo, Xiêng Khoảng. Tại đây, sau khi tìm được các đầu mối tiêu thụ, chúng sẽ vận chuyển về Mường Khoa, Lào cung cấp cho các đối tượng người Việt Nam sang mua. Tất cả những đầu mối này đều có nguồn hàng khá dồi dào, lúc nào cũng có thể cung cấp lượng lớn heroin và hồng phiến với giá khá “mềm”.

Trước tình hình đó, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên đã xác lập chuyên án mang bí số 028LV để đấu tranh với đường dây tội phạm nguy hiểm này và cử trinh sát sang Lào để tiếp tục xác minh. Phối hợp với Công an tỉnh Phong Sa Lỳ tiến hành điều tra, trinh sát nắm được, cầm đầu đường dây này là Giàng A Tú (SN 1985, thường trú bản Mường Khun, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào) và Bun Hoong (SN 1965, thường trú bản Seng Sụ Vàng, huyện Say Sệt Thà, thủ đô Viêng Chăn, Lào).

Đối tượng và tang vật bị bắt giữ

Bọn chúng đang tìm mối làm ăn lâu dài với người Việt Nam, sẵn sàng chi hoa hồng cho người môi giới và rất nóng lòng muốn bán một lô hàng lớn, trị giá hàng chục tỷ đồng để thanh toán tiền cho chủ hàng người Myanmar.

Đến ngày 12-3-2018, trinh sát nắm được thông tin đối tượng Giàng A Tú và Bun Hoong đã vận chuyển hàng với số lượng lớn về Mường Khoa tập kết và tiến hành giao dịch cho các đối tượng người Việt Nam. Qua theo dõi, Ban chuyên án nhận định, thời cơ phá án đã đến. Ngay lập tức, lực lượng phối hợp gồm BĐBP tỉnh Điện Biên, Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ đội Biên phòng cùng với lực lượng An ninh tỉnh Phong Sa Lỳ, Lào nhanh chóng tập kết tại “điểm hẹn”.

Đến 10 giờ 15, ngày 13-3, lực lượng phối hợp đã ập vào một nhà nghỉ thuộc thị trấn Mường Khoa, tiến hành bắt giữ 3 đối tượng mang quốc tịch Lào đang giao dịch ma túy với số lượng lớn, đó là đối tượng Giàng A Tú, đối tượng Bun Hoong và đối tượng So Viêng Say (SN 1969, thường trú tại bản Vàng Xai, huyện Say Sệt Thà, thủ đô Viêng Chăn, Lào).

Khai thác “nóng” ngay tại hiện trường, Say khai nhận là đối tượng môi giới trong đường dây. Tang vật thu giữ gồm 60 bánh heroin, 40.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng K59, 7 viên đạn, 2 ô tô, 1 máy ghi âm, 8 điện thoại di động và một số tang vật khác có liên quan.

Hiện các đối tượng và toàn bộ tang vật đã được lực lượng BĐBP tỉnh Điện Biên bàn giao cho lực lượng An ninh tỉnh Phong Sa Lỳ xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang