Công an TPHCM: Đánh sập đường dây tín dụng đen do giang hồ điều hành

Thứ Ba, 05/05/2020 11:05

|

(CAO) Các đối tượng cộm cán thiết lập đường dây tín dụng đen với lãi suất “cắt cổ” lên đến 20-45%/tháng. Khi triệt phá đường dây này công an còn thu giữ nhiều súng, mã tấu và ma túy tổng hợp.

Ngày 5-5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết vừa triệt phá thành công một đường dây cho vay nặng lãi do đối tượng Nguyễn Bá Mẽ (SN 1987, quê Thái Nguyên) cầm đầu.

Các đối tượng tại cơ quan công an

Cùng bị bắt với đối tượng này còn có 4 “đàn em” khác gồm Trần Tuấn Anh (SN 1987), Pham Văn Hùng (SN 1998), Trần Văn An (SN 1998) và Vũ huy Hoàng (SN 1997, cùng quê Thái Nguyên).

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Đội 4 và Đội 8 - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM phát hiện một đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn do Mẽ điều hành, quản lý nên xác lập chuyên án đấu tranh.

Theo đó, đường dây này cho vay từ 5 triệu đến 300 triệu đồng với lãi suất từ 20 đến 45%/tháng. Cụ thể, nếu người vay trả góp hàng ngày cả gốc và lãi trong vòng 30 ngày thì lãi suất 20%/ tháng. Còn nếu “vay đứng”, tức chỉ trả lãi hàng ngày thì lãi suất lên tới 45%/tháng.

Số hung khí, áo giáp bị công an thu giữ

Đại bản doanh của đường dây này được đặt tại tiệm cầm đồ 399 tại địa chỉ 399 đường Trần Văn Giàu (P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân). Dù mới hoạt động chưa lâu nhưng thông qua việc phát tờ rơi và quảng cáo trên mạng xã hội với tên “tiêu dùng 4.0” nên đường dây này đã phát triển rất nhanh chóng với rất nhiều nạn nhân sập bẫy.

Dù vào thời điểm dịch Covid 19 diễn biến phức tạp nhưng Ban Giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo Phòng hình sự quyết liệt nhanh chóng phá án. Đến ngày 17-4, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an Q. Bình Tân ập vào tiệm cầm đồ 399 bắt gọn các đối tượng trong đường dây này.

Trong quá trình khám xét, cơ quan công an thu giữ 1 khẩu súng, hàng loạt dao, mã tấu, áo giáp và nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đường dây này hoạt động từ tháng 8-2019 đến nay.

Các đối tượng còn thủ thêm súng để sẵn sàng "giải quyết" mâu thuẫn

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, bước đầu cơ quan công an xác định Nguyễn Bá Mẽ cùng một đối tượng khác góp vốn lập đường dây vay nặng lãi với số vốn ban đầu chỉ 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn số tiền các đối tượng cho vay theo hồ sơ đã lên đến hơn 21 tỷ đồng.

Đáng chú ý, các đối tượng trong đường dây này hầu hết đều có tiền án tiền sự và nghiện ma túy. Hiện cơ quan công an đã xác định được 64 nạn nhân của đường dây này.

Qua Báo Công an TP.HCM, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM yêu cầu một số đối tượng có liên quan đến đường dây này ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng. Đồng thời, các nạn nhân cũng nên ra trình báo để phục vụ công tác điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang