Vụ chủ nhân “kho” súng đạn ở Lâm Đồng:

Danh tính nhóm ‘đàn em’ của Trần Minh Tuấn

Thứ Hai, 09/04/2018 18:40  | Ngọc Hà

|

(CAO) Chiều 9-4, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn – Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận thông tin, đã giao cơ quan điều tra Công an TP.Đà Lạt khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Trần Minh Tuấn (SN 1975) cùng 3 đối tượng khác trong băng nhóm bị phát hiện tàng trữ ‘kho” vũ khí tại số nhà 13B, đường Hàn Thuyên, TP.Đà Lạt.

Nhóm giang hồ “bổng dưng gặp họa”

Theo đó, đối tượng cầm đầu là Trần Minh Tuấn (trú TP Hà Nội) cùng đồng phạm Nguyễn Anh Dũng (SN 1987, trú TP.Hà Nội) cùng bị khởi tố về hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép. 2 đối tượng Nguyễn Việt Anh (SN 1990, HKT TP.Hà Nội, có 2 tiền án), Tô Mạnh Huy (SN 1988, trú TP.Hải Phòng, 1 tiền án) bị khởi tố về hành vi không tố giác tội phạm. Ngoài ra, 1 đối tượng khác trong nhóm này đang bị phát lệnh truy nã.

Khi công an khám xét nhà Tuấn, còn phát hiện 2 thanh niên mới từ TP.HCM lên. Bước đầu, chưa xác định được việc họ có biết Tuấn tàng trữ, sử dụng vũ khí hay không nên tạm thời được tách ra, tiếp tục làm rõ. Trong số này, 2 đối tượng Dũng, Việt Anh xăm trổ đầy mình.

Ngoài số đối tựợng kể trên, Công an TP.Đà Lạt, Phòng CSHS công an Lâm Đồng còn phát hiện 1 nhóm đối tượng quê từ các tỉnh Nam Định, Hải Phòng thuê nhà ở đường Nguyên Tử Lực, P.8, TP.Đà Lạt có các biểu hiện hoạt động phi pháp, đến Lâm Đồng “bung” tiền cho vay nặng lãi. Nhóm này hoạt động dưới sự cầm đầu, “chỉ huy” của đối tượng Trần Minh Tuấn.

Một số tên trong băng nhóm này xăm trổ đầy mình, thường xuyên di chuyển đến địa bàn một số tỉnh, thành, hoạt động mạnh hành vi cho vay nặng lãi. Tuy nhiên, để xử lý được chúng, rất cần sự hợp tác của người dân – nạn nhân bị “dính” vào nạn này. Để tránh hệ lụy phức tạp, người dân cần tỉnh táo trong vấn đề vay mượn “tín dụng đen” kiểu này.

Việc nhóm đối tượng Trần Minh Tuấn có các biểu hiện, hành vi phức tạp, nguy hiểm này sớm bị công an Lâm Đồng bắt giữ vừa thể hiện sự nhạy bén của lực lượng công an, vừa do các đối tượng bị… xui.

Thời điểm hai cha con ông Trương Công Bình và anh Trương Văn An, trú số nhà B14 Hàn Thuyên bất ngờ bị trúng đạn – cùng vào bàn tay - và được đưa đến Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng để phẫu thuật, gắp đạn ra.

Thủ phạm vụ nổ súng là đối tượng Trần Minh Khánh sau này khai ra: Khánh chọn mục tiêu là chiếc xe hơi bán tải BS: 29C-753.26 – cách vị trí anh ta ngắm súng bắn (nhà Khánh) khoảng 200m, không chủ đích bắn cha con ông Bình. Súng gắn giảm thanh nên khi nổ súng chỉ gây tiếng động rất nhỏ. Lúc này, trong nhà Tuấn đang tổ chức ăn nhậu nên cả nhóm không hay biết, quan tâm gì chuyện ở bên ngoài, kể cả việc hàng xóm hô hào đưa cha con ông Bình đi cấp cứu.

Nhóm đối tượng trong vụ án

Khi lực lượng công an đến hiện trường, đập cửa nhà, yêu cầu mở xe để kiểm tra, vì tình nghi nhóm Tuấn liên quan, đồng thời là hoạt động khám nghiệm hiện trường. Tuấn ngoan cố không chịu mở xe. Không thể chống đối với lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, Tuấn sau đó buộc phải chấp hành. Khi chiếc xe được mở ra, ngành chức năng bất ngờ bởi bên trong xe ô tô của Tuấn có dao, kiếm và 1 cây gậy đánh bóng chày – được coi là hung khí của bọn chúng.

Ngay lập tức, Ban giám đốc công an tỉnh hội ý với lãnh đạo Viện kiểm sát ký lệnh khám xét khẩn cấp nhà Tuấn ngay trong chiều tối ngày 4-4. Kết quả thật bất ngờ, ngoài sự tưởng tượng của các trinh sát vì không ngờ Tuấn chứa “hàng nóng” và nhiều vũ khí nguy hiểm. 3 khẩu súng, gồm: 1 khẩu súng săn (loại súng trường) có ống nhòm, được chế tạo bắn đạn K59, 1 súng ngắn hiệu K59, 1 khẩu súng Rulo, Tuấn giấu trên mái nhà.

Một bọc vải chứa 159 viên đạn Tuấn giấu trên chuồng chó. Con chó rất giữ, xồ ra cắn người, lực lượng chức năng yêu cầu Tuấn phải hợp tác. Số hung khí (dao, kiếm, mã tấu) Tuấn chia lẻ, giấu ở nhiều vị trí hóc búa trong nhà. Thử tưởng tượng, nếu xảy ra vụ “đụng độ” giữa băng nhóm Tuấn và băng nhóm khác, với số “hàng nóng” này, hậu quả sẽ ra sao?”.

“Kho” súng đạn thu trong nhà mình, Tuấn hết đường chối cãi, buộc phải thừa nhận là của mình. Tuy nhiên, không thừa nhận số đối tượng ở cùng là đồng bọn để được nhẹ tội. Một số đối tượng đến nhà Tuấn ở nhưng không đăng ký tạm trú tạm vắng, nghề nghiệp bất minh; tiền án tiền sự, xăm trổ đầy mình; cơ quan điều tra đấu tranh với chúng và xác định chúng là đồng bọn của nhau. Nhóm đối tượng này từ khi đặt chân đến Đà Lạt, thuê nhà tại đây, hàng ngày vô công rỗi nghề, đảo đi đảo lại đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát hình sự. Cả Phòng CSHS và công an TP.Đà Lạt đã lập hồ sơ theo dõi.

Kho súng đạn, hung khí bị thu giữ

Thủ phạm vụ bắn súng bị lộ mặt ra sao?

Kết quả 2 viên đạn trúng vào tay cha con ông Bình được lấy ra cùng khoảng 4-5 viên đạn khác thu được tại hiện trường được xác định cùng loại (đạn chì), do cùng loại súng bắn ra (nghi súng hơi). Số súng, đạn thu được tại nhà Tuấn không cùng loại. Cùng đó, tính khoảng cách, góc bắn, cơ quan công an mở rộng hiện trường, xác định đối tượng tình nghi, bằng biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng xác định được đối tượng Trần Minh Khánh - ở cách hiện trường nhà ông Bình khoảng 200m. Khánh có 2 tiền án, 2 tiền sự về các tội danh, hành vi: cố ý gây thương tích (vào các năm 2013, 2018), không giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ, đã bị xử phạt hành chính, thuộc diện đối tượng có hồ sơ lưu trữ, theo dõi của cơ quan công an.

Do quản lý tốt đối tượng, chỉ trong vòng 20 giờ đồng hồ, bằng sự khẩn trương, tích cực của mình, lực lượng chức năng nhanh chóng xác định được thủ phạm vụ án, làm rõ vai trò của từng đối tượng – mặc dù là 2 vụ hoàn toàn khác nhau.

Đối tượng Khánh là con nghiện lâu nay và ngày càng nghiện nặng, thuộc dạng bị ngáo, có khả năng chế tạo súng thể thao. Trước đó, Khánh chế tạo được 2 khẩu súng cồn và đã bị cơ quan công an thu giữ. Khẩu súng hơi đối tượng khai mua trên mạng. Có súng trong tay, bản tính ngông cuồng, đối tượng thử súng, lấy chiếc xe ô tô bán tải làm mục tiêu ngắm bắn.

Khi hàng loạt đạn nổ, Khánh chạy lại hiện trường, xem “sản phẩm” của mình, thấy cha con ông Bình bị thương, chảy máu, được mọi người đưa đi cấp cứu, Khánh lẻn về. Hắn tưởng rằng hành vi của mình không bị ai phát hiện. Đến nay, cơ quan điều tra đã gửi tang vật khẩu súng, các mẫu đạn đến cơ quan giám định Bộ công an để có cơ sở xác định mức độ hành vi, để xử lý đối tượng Khánh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang