Vụ cố thủ 15 giờ cùng lựu đạn: Đối tượng từng là trùm ma túy quốc tế

Thứ Tư, 03/10/2018 17:29

|

(CAO) Đối tượng sử dụng lựu đạn cố thủ trong ngôi nhà 2 tầng trước đây từng cầm đầu một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Khi đường dây ma túy này bị triệt phá, đối tượng đã bỏ trốn sang Trung Quốc rồi sau đó tiếp tục qua Châu Âu sinh sống. Thời gian gần đây, đối tượng trở về quê và gây án.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết Lê Ngọc Sơn (SN 1985, trú xã Nghi Kim, TP. Vinh, Nghệ An), đối tượng cầm lựu đạn tháo chốt cố thủ trong căn nhà 2 tầng số 128 đường Hồng Bàng (P.Lê Mao, TP. Vinh) là một mắt xích quan trọng trong một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Lê Ngọc Sơn

Theo đó, năm 2005, Sơn bị TAND TP. Vinh tuyên phạt 20 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Sau khi ra tù, Sơn không chịu cải tà quy chính mà còn tổ chức một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam.

Đường dây ma túy này sau đó bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An tổ chức đấu tranh triệt phá. 4 đối tượng trong đường dây ma túy bị bắt giữ, một đối tượng sau đó đã tự sát. Riêng “ông trùm” Lê Ngọc Sơn nhanh chân bỏ trốn ra các tỉnh phía Bắc rồi men theo đường tiểu ngạch vượt biên sang Trung Quốc. Một thời gian sau, Sơn và gia đình đưa nhau sang Châu Âu sinh sống.

Thời gian gần đây, Sơn nghĩ rằng công an đã quên vụ án phá đường dây ma túy do mình cầm đầu năm xưa nên hắn trở về TP. Vinh. Ngông cuồng hơn, mặc dù đang trốn tội nhưng hắn tỏ ra coi thường pháp luật, tụ tập những kẻ máu mặt hoạt động băng nhóm giang hồ.

Đỉnh điểm là ngày 24-9, Sơn điều khiển xe ôtô Mercedes đến garage ôtô Hoàng Lâm trên đại lộ Lê- nin (thuộc xóm 7, xã Nghi Phú, TP. Vinh). Tại đây, Sơn xách theo 2 cây kiếm rồi xuống xe tìm chị H. T. P. là chủ garage này để giải quyết mâu thuẫn nhưng không gặp. Sơn đã yêu cầu kế toán của garage là chị N.T.V.A gọi điện cho chị P. nhưng chị này không bốc máy.

Thấy vậy, Sơn dùng kiếm chém vào chiếc xe Audi đang đậu trong garage. Chị N.T.V.A. sau đó đã đến Công an xã Nghi Phú (TP. Vinh) để trình báo sự việc. Nội dung sự việc sau đó được Công an xã Nghi Phú chuyển lên Công an TP. Vinh để giải quyết. Qua giám định, chiếc xe bị Sơn chém bị hư hỏng thiệt hại 175 triệu đồng.

Hoàng Ngọc Sinh

Trước hành vi ngông cuồng của Sơn, ngày 1-10, Công an TP. Vinh đã tiến hành thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, quá trình thi hành lệnh, Sơn đã cùng với bạn là Hoàng Ngọc Sinh (SN 1987, trú xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An), một đối tượng hình sự từng có 2 tiền án liên quan đến ma túy ra sức chống đối, mỗi đối tượng cầm 1 quả lựu đạn trên tay đe dọa lực lượng chức năng rồi chúng rút lên tầng 2 cố thủ.

Quả lựu đạn rút chốt được Sơn cầm trong tay cố thủ trong suốt 14 giờ

Trước những đối tượng hình sự manh động, Công an Nghệ An đã huy động lực lượng, phương tiện bao vây, phong tỏa ngôi nhà để bảo vệ an toàn cho người dân sống xung quanh. Theo đó, lực lượng công an kêu gọi, vận động các đối tượng ra đầu hành để hưởng lượng khoan hồng. Không những không chấp hành, Sơn còn lên mạng xã hội facebook viết status thách thức lực lượng công an.

Trước những tên tội phạm manh động, nguy hiểm, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động gần 200 cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng gồm: Công an TP. Vinh, Cảnh sát đặc nhiệm, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát giao thông có mặt tại hiện trường sơ tán người dân sống xung quanh ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ngoài ra, súng bắn tỉa và chó nghiệp vụ cũng được công an huy động để đối phó nếu các đối tượng manh động. Theo đó, đoạn 300 mét đường Hồng Bàng cũng được phong tỏa để lực lượng công an tổ chức vây bắt.

Ngôi nhà 2 tầng, nơi các đối tượng dùng lựu đạn cố thủ, chống lại công an

Hơn nửa ngày tuyên truyền, vận động, đến 11 giờ 15, đối tượng Hoàng Ngọc Sinh đã ra đầu thú, đồng thời giao nộp một quả lựu đạn mỏ vịt. Riêng Lê Ngọc Sơn vẫn ôm lựu đạn đã rút chốt an toàn ngoan cố chống đối, cố thủ trên tầng 2. Lì lợm hơn, Sơn còn mang theo một bình gas 12kg mở khí gas ra rồi tuyên bố tử thủ nếu công an xông vào.

Kiên trì tuyên truyền, gia tăng áp lực để làm giảm ý chí phạm tội của đối tượng, đến 23 giờ 45 phút cùng ngày, biết không thể thoát thân,  Sơn đã dùng băng dính để cố định chốt lựu đạn rồi bước ra đầu hàng. Sau khi tước vũ khí và vây bắt thành công đối tượng, các lực lượng tổ chức rà phá mìn, chất độc, khám nghiệm hiện trường cũng nhanh chóng vào cuộc.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu 4 quả lựu đạn, trong đó có 1 quả Sơn đã rút chốt, các quả lựu đạn còn lại đều được bọc băng dính màu đen, hiện đang được giám định. Ngoài ra, lực lượng công an còn thu thêm 1 bình gas 12kg màu hồng, 13 cây vàng cùng nhiều dao, kiếm và các tài liệu liên quan đến ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Vinh, cho biết đơn vị đang cũng cố hồ sơ để xử lí Lê Ngọc Sơn về các hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, “Chống người thi hành công vụ”. Theo đó, sau khi hoàn tất hồ sơ, Lê Ngọc Sơn sẽ được bàn giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An để điều tra về vai trò cầm đầu đường dây ma túy quốc tế đã bị triệt phá trước đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang