Đóng giả giám đốc, thuê 12 xe ôtô tự lái đem đi bán

Thứ Năm, 12/07/2018 17:17

|

(CAO) Mặc dù chỉ là nhân viên của một garage sữa chữa ôtô nhưng đối tượng tạo cho mình vỏ bọc bên ngoài sang trọng, tự xưng là giám đốc garage này rồi thuê 12 xe ôtô tự lái đi bán hoặc cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Gã nhân viên garage đóng giả giám đốc để lừa đảo

Ngày 12-7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, cho biết đơn vị vừa phá thành công chuyên án lừa đảo bằng hình thức thuê xe ôtô tự lái rồi mang đi bán hoặc cầm cố.

Theo tài liệu, trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An nhận được đơn tố cáo của các doanh nghiệp kinh doanh cho thuê xe ôtô tự lái với nội dung, bị một số đối tượng đến thuê xe rồi mang đi bán hoặc cầm cố. Theo đó, các đối tượng lừa đảo này thường tạo cho mình vỏ bọc là giám đốc doanh nghiệp, cần thuê xe ôtô tự lái để làm ăn.

Tiếp nhận đơn tố cáo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành xác minh thông tin để điều tra làm rõ. Cũng cố đầy đủ tài liệu Phòng Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Sau một thời gian thu thập chứng cứ, ngày 1-6, Ban chuyên án đã bắt giữ đối tượng Tăng Thị Lý (SN 1989, trú tại xóm Thiện Tiến, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) về hành vi lừa đảo Công ty Hiệp Sương thuê 1 chiếc xe ôtô trị giá 250 triệu đồng rồi chiếm đoạt.

Trịnh Xuân Hải

Mở rộng điều tra, công an xác định, đối tượng chính trong vụ án lừa đảo này là Trịnh Xuân Hải (SN 1992, trú xóm 4B, xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Hải là nhân viên của garage sữa chữa ôtô Thịnh Phát (có địa chỉ tại số 77, đường Hoàng Phan Thái, xã Nghi Phú, TP. Vinh, Nghệ An) nhưng vì ham tiền nên đã thuê nhiều xe ôtô tự lái rồi mang đi bán, cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Để các doanh nghiệp kinh doanh cho thuê xe ôtô tự lái tin tưởng, Hải tạo cho mình vẻ bề ngoài sang trọng, sử dụng xe ôtô đắt tiền, điện thoại xịn và tự xưng là Giám đốc Công ty Thịnh Phát. Sau đó, Hải đặt vấn đề với các chủ doanh nghiệp để thuê xe tự lái. Để tạo lòng tin, đối tượng trả tiền trước 1 - 2 tháng nhưng sau đó mang xe về làm giả giấy tờ rồi đưa đi bán hoặc cầm cố.

Sa lưới khi đang bỏ trốn

Củng cố đầy đủ chứng cứ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Tăng Thị Lý và Trịnh Xuân Hải về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, biết hành vi lừa đảo của mình bị bại lộ, Hải đã bỏ trốn khỏi địa phương. Xác định hành vi của Hải là đặc biệt nguy hiểm, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Hải.

Sau khi bỏ trốn, Hải cắt đứt mọi liên lạc với người thân, bạn bè gây khó khăn cho công tác điều tra của Ban chuyên án. Qua nhiều ngày lần theo manh mối, các trinh sát xác định được, Hải đang lẩn trốn tại TP. HCM. Ban chuyên án đã cử một tổ công tác vào TP. HCM để truy bắt. Tuy nhiên, khi tổ công tác vào đến nơi Hải lại di chuyển đi nơi khác.

Tiếp tục lần theo dấu vết, Ban chuyên án phát hiện Hải đang lẩn trốn tại TP. Huế (Thừa Thiên Huế). Ngay lập tức, một tổ công tác do trung tá Nguyễn Sỹ Hoàn - Đội trưởng đội 5 làm tổ trưởng tức tốc lên đường vào phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thừa Thiên Huế để truy bắt.

Lúc 0 giờ 45 ngày 29-6, tổ công tác đã bắt giữ Hải khi đối tượng đang ở trong 1 phòng trọ tại phường Phước Hải (TP. Huế). Ngay sau đó, Trịnh Xuân Hải được di lý về trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An để đấu tranh làm rõ. Tại đây, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hải đã cúi đầu thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Hải khai, từ năm 2017 đến nay, đối tượng đã lừa thuê 12 chiếc xe ôtô tự lái rồi làm giấy tờ giả mang đi bán và cầm cố.

Điển hình như ngày 15-3-2017, Hải thấy anh Nguyễn Đức Huy - Giám đốc Công ty Hiệp Sương (có địa chỉ tại số 8, đường Nguyễn Phong Sắc, TP. Vinh) đưa chiếc xe ôtô KIA K3 màu bạc mang BS: 37A-289.26 đến garage ôtô Thịnh Phát để sửa. 3 ngày sau, Hải sử dụng một số điện thoại đẹp gọi cho anh Huy rồi tự xưng là giám đốc Công ty Thịnh Phát.

Qua điện thoại, Hải thông báo cho anh Huy là xe đã được sữa xong và muốn thuê lại một tháng. Nghe Hải giới thiệu là Giám đốc Công ty Thịnh Phát nên anh Huy tin tưởng, đồng ý cho thuê xe với giá 21 triệu đồng một tháng, không làm hợp đồng.

Đến tháng 11-2017, Hải thuê người làm giả giấy tờ chiếc xe này rồi mang đi bán cho anh L.H.H. (SN 1988, trú xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An) với giá 480 triệu đồng. Ngoài thuê chiếc xe KIA K3 màu bạc, ngày 15-8-2017, Hải còn thuê thêm chiếc xe Nissan Sunny màu bạc mang BS: 37A-144.11 của anh Huy rồi cũng mang đi cầm cố lấy 100 triệu đồng.

Bước đầu, Cơ quan điều tra cũng đã xác định, Hải đã thuê 12 chiếc xe ôtô tự lái rồi mang đi bán và cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Hiện chuyên án đang được điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang