Giả danh Công an, Viện kiểm sát lừa đảo tiền tỷ

Thứ Hai, 12/12/2016 00:43

|

(CAO) Thời gian gần đây, nhiều đối tượng gọi điện thoại cho người dân đang nợ tiền cước rồi tự xưng là Công an, Viện kiểm sát nhân dân thông báo có liên quan đến đường dây mua bán ma túy lớn và yêu cầu chuyển tiền.

Dọa liên quan đến đường dây ma túy

Trên địa bàn TP.Tân An và các huyện Thủ Thừa, Bến Lức... (tỉnh Long An), các đối tượng sử dụng sim rác có đầu số là "00" hoặc "+15"... gọi điện vào số điện thoại cố định của người dân và tự xưng là cán bộ công an tỉnh, thành phố đang điều tra vụ án liên quan đến nhân viên Ngân hàng chiếm dụng tiền của khách hàng đã gửi để buôn bán ma túy, rửa tiền...

Sau đó, các đối tượng hỏi số CMND của nạn nhân, liên tục gọi, dùng nhiều lời lẽ đe dọa như: bắt tạm giam, ảnh hưởng con cháu... Cuối cùng, đối tượng yêu cầu và hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng... ở các tỉnh phía Bắc (Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội...). Đối tượng còn dọa nếu không thực hiện sẽ bị bắt và không được báo cho bất cứ ai kể cả Cơ quan Công an để không gây cản trở quá trình điều tra.

Cơ quan chức năng làm việc với bị hại

Sau khi nạn nhân chuyển tiền xong thì các số điện thoại trên thường không liên lạc được. Lúc này người dân mới biết bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên trình báo cơ quan Công an. Số tiền lừa đảo được các đối tượng nhanh chóng rút bằng tiền mặt, chuyển khoản cho các tài khoản khác hoặc chia nhỏ số tiền đến nhiều tài khoản khác.

Cụ thể, vào lúc khoảng 9 giờ, ngày 3-11-2016, một người phụ nữ nói giọng miền Bắc gọi vào số điện thoại bàn tại nhà riêng của bà Huỳnh Kim Chi (SN 1952, ngụ đường Cao Văn Lầu, P.5, TP.Tân An) tự xưng là Công an Lào Cai vừa bắt được 4 đối tượng ăn cắp tài khoản Ngân hàng; đồng thời, mở tài khoản Ngân hàng đứng tên Huỳnh Kim Chi với số tiền trong tài khoản là 3 tỷ đồng. Người này hù doạ bà Chi có liên quan đến đường dây buôn bán ma tuý rồi cúp máy.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, có một người đàn ông nói giọng miền Bắc tiếp tục điện thoại cho bà Chi và tự xưng là Thượng tá Công an. Người này yêu cầu bà Chi hợp tác điều tra, giữ bí mật không được tiết lộ cho bất kỳ người nào biết. Nếu không nghe lời, bà sẽ bị bắt giam sau giờ và con cháu bà sẽ gặp nguy hiểm.

Nam thanh niên 'nổ' là cán bộ địa chính để lừa đảo
 

Sau đó, người đàn ông này yêu cầu bà Chi cung cấp số điện thoại di động để liên lạc. Đến khoảng 10 giờ 20 phút, “Thượng tá” điện thoại vào số ĐTDĐ của bà Chi, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của 1 đối tượng ở tỉnh Lào Cai, sau khi điều tra, đến 15 giờ 30 phút cùng ngày sẽ trả lại.

Tin lời, bà Chi đến Ngân hàng rút hết số tiền tiết kiệm là 55 triệu đồng và gửi vào tài khoản ở tỉnh Lào Cai. Đến khoảng 11 giờ 30 phút, bà Chi điện thoại đến các số mà người đàn ông điện thoại cho bà thì không liên lạc được. Lúc này, bà Chi biết bị lừa đảo nên đến trình báo Cơ quan điều tra.

Vào lúc khoảng 8 giờ ngày 18-11-2016, bằng thủ đoạn tương tự, các đối tượng lừa lấy số tiền là 360 triệu đồng của bà Văn Ngọc T (SN 1954, ngụ đường Trần Trung Tam, P.3, TP.Tân An). Tài khoản ngân hàng mà bà T. chuyển tiền vào có tên Lò Văn Tuyến.

Do biết bà T. còn 1 sổ tiết kiệm 100 triệu đồng nữa nên khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, người đàn ông tự xưng là công an tiếp tục điện thoại yêu cầu bà T. rút tiền chuyển vào tài khoản mang tên Hoàng Văn Đường, mở tại 1 Ngân hàng ở tỉnh Bắc Ninh. Sau khi chuyển tiền xong, bà T điện thoại thì không liên lạc được nên đến trình báo Công an.

Tiếp đó, khoảng 9 giờ ngày 4-11-2016, một người đàn ông tự xưng tên Vinh gọi điện thoại cho bà Lê Ngọc H. (SN 1947, ngụ đường Nguyễn Đình Chiểu, P.1, TP.Tân An) tự xưng là người của Bộ Công an đang điều tra án. Vinh yêu cầu bà H. chuyển 296 triệu đồng vào tài khoản của 1 đối tượng mở tại Ngân hàng ở Hà Nội.

Gọi điện báo nợ tiền cước điện thoại

Tại Tây Ninh, Công an huyện Gò Dầu cho biết đang tiến hành điều tra vụ giả danh Công an, Viện Kiểm sát nhân dân lừa đảo chiếm đoạt gần 450 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Lộc (ngụ huyện Gò Dầu).

Nạn nhân T. trình báo cơ quan công an

Sự việc xảy ra vào đầu tháng 12, khi đang ngủ trưa thì chị Lộc nhận được cuộc điện thoại bàn, người này cho biết gia đình chị Lộc đang nợ cước bưu điện hơn 8 triệu đồng ở Quảng Ninh. Sau đó, người gọi điện yêu cầu giữ máy để nói chuyện với Công an tỉnh Quảng Ninh.

Chị Nguyễn Thị Lộc kể lại sự việc, qua điện thoại, “công an” cho biết tài khoản của chị có dính đến đường dây buôn bán ma túy lớn mà Công an vừa mới bắt và họ khai ra số tài khoản của chị. Người gọi điện yêu cầu chị chờ để thống nhất với Viện kiểm sát xem xử lý vụ của chị như thế nào?

Sau đó, một người phụ nữ xưng “Viện kiểm sát” nói sẽ phong tỏa tất cả tài sản (tiền) của chị đứng tên và yêu cầu chị phải chuyển hết tài sản vào một tài khoản 030033... mang tên Hoàng Văn Vĩnh, ngụ ở Lạng Sơn để phục vụ điều tra. Nếu chị không có liên quan, sau 8 tiếng sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tài sản; đồng thời dọa sẽ bắt giam chị Lộc nếu chị nói cho người thân biết chuyện, ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Công an truy tìm ‘soái ca’ lừa đảo qua mạng
 

Sau những cuộc điện thoại, chị hoang mang, lo sợ nên nhanh chóng làm theo yêu cầu của chúng. Chị lặng lẽ đến ngân hàng và chuyển số tiền hơn 440 triệu đồng vào tài khoản của các đối tượng. Khi trở về nhà, chị suy nghĩ thấy có nhiều nghi vấn nên đến Công an huyện trình báo. Công an huyện Gò Dầu khẩn trương phối hợp với ngân hàng phong tỏa tài khoản, ngăn chặn việc rút tiền nhưng số tiền chị Lộc gửi đi bị chúng rút hết.

Trung tá Đoàn Văn Vũ Em, Phó trưởng Công an huyện Gò Dầu cho biết trong những tháng qua trên địa bàn xảy ra nhiều trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngoài trường hợp trên, tội phạm còn lợi dụng mạng xã hội để lừa nạn nhân. Qua đây, cảnh báo người dân không tin vào người lạ gọi điện thoại hù dọa; cẩn thận kết bạn trên mạng xã hội tránh cung cấp thông tin cá nhân để đối tượng lợi dụng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là thủ đoạn mới của bọn Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị mọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác. Khi gặp trường hợp như trên, cần bình tĩnh, không làm theo yêu cầu của chúng. Đặc biệt không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ.

Người dân tuyệt đối không cung cấp số điện thoại cá nhân, thông tin về nhân thân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. Đồng thời, không mua, bán, cho mượn giấy CMND, tài khoản cá nhân, các loại thẻ tín dụng. Trong trường hợp chuyển tiền cho tài khoản người khác nghi hoạt động lừa đảo thì người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang