Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn:

Giết người lúc 15 tuổi, Lý Nguyễn Chung lãnh án tối đa cũng chỉ 12 năm tù

Thứ Tư, 22/07/2015 17:24  | Phương Sơn

|

(CAO) Về lời khai của nhân chứng mới rằng "Lý Nguyễn Chung vô tội, và được thuê để nhận tội thay cho ông Chấn”, tại phiên tòa hôm nay (22-7), đại diện viện kiểm sát cho rằng việc bà Hà khẳng định Chung không phạm tội là không có căn cứ, không đúng sự thật nên không có cơ sở chấp nhận.

Sau ba lần hoãn phiên tòa vì nhiều lý do, ngày 21-7-2015, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (SN 1988) về hai tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Theo cáo trạng, hơn 19 giờ ngày 15-8-2003, Chung đi từ nhà đến hàng bán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan ở thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) để mua dầu gội đầu. Khi chị Hoan đi từ trong nhà ra bán hàng, Chung thấy trong tủ kính của cửa hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để cướp của.

Lợi dụng lúc chị Hoan đứng gần, Chung rút con dao bấm ra đâm một nhát vào bụng nạn nhân. Chị Hoan quay người vào nhà định bỏ chạy, Chung lao đến đâm liên tiếp vào người chị Hoan. Khi lết đến gần giường ngủ, chị Hoan vùng được khỏi tay Chung nhưng lại bị hắn đâm tiếp. Do lưỡi dao bị gãy, Chung dùng chai bia đập vào đầu chị Hoan làm vỡ chai bia...

Bị cáo Lý Nguyễn Chung trước vành móng ngựa

Sau khi giết chị Hoan, Chung lấy hai chiếc nhẫn vàng ở tay nạn nhân, mở tủ bán hàng lấy hết tiền rồi tắt điện đi ra ngoài. Trên đường về nhà, Chung vứt chuôi dao xuống mương nước cách nhà chị Hoan khoảng 60m, giấu tiền và hai chiếc nhẫn ở gần nhà rồi về nhà tắm giặt.

Hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "không tố giác tội phạm"

Sáng sớm ngày 16-8-2003, bà Lành (mẹ kế của Chung) dậy nấu cơm thì phát hiện bộ quần áo của Chung ngâm trong chậu nước có máu, liền gọi ông Chúc (cha của Chung) nói khả năng Chung đã giết chị Hoan. Ông Chúc và bà Lành hỏi thì Chung thú nhận nên cả hai cho Chung về Lạng Sơn trốn.

Đến Lạng Sơn, Chung kể chuyện cho anh trai là Lý Văn Phúc và chị gái là Lý Thị Nghiến biết sự việc. Sau đó, Chung đưa hai chiếc nhẫn cho Phúc cất giữ và Phúc đưa Chung vào Đắk Lắk trốn. Tại đây, Chung lấy vợ, sinh con và đi làm thuê ở nhiều nơi. Ngày 25-10-2013, bị truy bắt gắt gao, Chung đến cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đầu thú.

Trong vụ án này, ông Lý Văn Chúc bị cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao bắt khẩn cấp về hành vi “đe dọa giết người”, do đã có lời nói, hành vi đe dọa giết bà Lành vì sợ bà tố cáo hành vi giết người của Lý Nguyễn Chung. Tuy nhiên, hành vi này chỉ là bột phát trong lúc tức giận, sau đó bà Lành đã tố cáo với cơ quan điều tra về hành vi của Chung. Mặt khác, bà Lành đã có đơn đề nghị không xử lý hình sự ông Chúc và cả hai đã về sống với nhau. Do đó, cơ quan tố tụng thấy không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Chúc.

Các ông, bà: Lành, Lý Văn Phúc, Lý Thị Nghiến là những người biết Lý Nguyễn Chung giết chị Hoan nhưng không tố giác với cơ quan chức năng, phạm vào tội “không tố giác tội phạm”.

Tuy nhiên, Lý Văn Phúc đã chết, hành vi của các cá nhân còn lại là ít nghiêm trọng, thời gian xảy ra vụ án đã hơn 10 năm nên hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Lý Nguyễn Chung nhận tội

Sáng ngày 21-7, trong gần một tiếng thẩm vấn trước tòa, trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử, bị cáo Chung khai khi đến quán của chị Hoan mua dầu gội đầu, thấy có tiền nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Bị cáo dùng con dao mang theo tấn công chị Hoan đến khi nạn nhân bất động.

Gây án xong, bị cáo thấy tay nạn nhân có hai chiếc nhẫn đã tháo lấy, vơ vét tiền trong hộp rồi bỏ đi. Về con dao, bị cáo khai vứt xuống mương. "Bị cáo cất tiền và hai chiếc nhẫn ở tường đất một nhà hàng xóm", Chung trình bày.

Sau đó, Chung tắm rửa, ăn cơm rồi đi ngủ. Sáng hôm sau, bị cáo thừa nhận với cha ruột Lý Văn Chúc và mẹ kế Nguyễn Thị Lành rằng đã sát hại chị Hoan khi bị họ vặn hỏi về chiếc áo ngâm dính máu. Ông Chúc cho con trai một số tiền để về Lạng Sơn trốn, rồi sau đó vào Đắk Lắk sinh sống, lấy vợ, có con.

Tiếp đó, Chung trả lời một loạt các câu hỏi thể hiện động tác gây án với nạn nhân. Lúc đó, chị Hoan đã kêu "giết người, giết người". Trước tòa, bị cáo khẳng định chỉ một mình gây án, không còn ai khác. Chung khai không biết gì về đôi hoa tai của nạn nhân.

Bác bỏ suy luận vô căn cứ của nhân chứng mới

Trong phiên tòa, có sự xuất hiện một nhân chứng mới đó là bà Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1962, ở TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Trước đó, bà Hà có đơn gửi tới nhiều cơ quan trung ương và bảo vệ pháp luật với nội dung: Lý Nguyễn Chung nhận tội thay người khác; đề nghị Tòa án nhân dân Tối cao tạm dừng việc chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn...

Làm việc với PV Báo Công an TPHCM tại nhà riêng trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Bắc Giang, bà Hà cho biết những thông tin viết trong đơn là do nghe được và suy luận của cá nhân. Bà Hà cho biết sẽ bảo vệ quan điểm của mình trong phiên tòa.

Đúng như những gì bà Hà đã phản ánh với PV Báo Công an TPHCM, tại phiên tòa sơ thẩm, những suy luận thiếu căn cứ lại được nhân chứng mới này mang đến tòa với mục đích “Lý Nguyễn Chung vô tội, và được thuê để nhận tội thay cho ông Chấn”. Căn cứ mà bà Hà đưa ra vẫn là hai chiếc nhẫn của nạn nhân.

Theo lời bà Hà: "Chị Hoan cắm cho tôi hai chiếc nhẫn vào 4 giờ chiều ngày 15-8-2003. Thời điểm đó chị Hoan đi một mình, đi bằng xe máy Dreem Tàu. Lúc đó chị Hoan vay 2 triệu, chị Hoan để lại 2 chiếc nhẫn, một dây chuyền. Chị Hoan cũng có kể lại, trước đó chị Hoan có tình cảm với anh Chấn. Trưa đó chị Hoan có cãi nhau với anh Chấn, ông ấy đòi lại tiền. Chị Hoan muốn vay tiền để giải quyết dứt điểm".

Cũng như đã từng trả lời phóng viên về bằng chứng chứng minh quan điểm của mình, bà Hà cho biết: “Đó là suy luận của tôi; một số nội dung tôi nghe được từ khách đến nhà tôi uống bia”. Tại phiên tòa lần này, trả lời cho câu hỏi của chủ tọa: “Làm sao bà khẳng định chiếc nhẫn mà nạn nhân đưa ra cầm cố cho bà là tài sản mà Lý Nguyễn Chung khai đã cướp của nạn nhân sau khi hạ sát, biết đâu nạn nhân có nhiều nhẫn thì sao?”. Bà Hà cho rằng vì thấy có điều bất thường nên mới làm đơn yêu cầu làm rõ vấn đề này.

Về lời khai của bà Hà, ngày 22-7, đại diện viện kiểm sát tại phiên tòa cho rằng việc bà Hà khẳng định Chung không phạm tội là không có căn cứ, không đúng sự thật. Lời khai này bắt nguồn từ sự nghi ngờ suy diễn không có cơ sở chấp nhận.

Chiều nay (22-7), đại diện viện kiểm sát đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung, hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan ở thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) 12 năm tù về hai tội giết người và cướp tài sản.

Sáng mai (23-7), hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

Bình luận (1)

Cần làm rõ bà Hà về việc làm chứng không có cơ sở, xử lý nghiêm trước pháp luật. Đừng đánh bóng mình qua báo chí.

Đỗ Xuân Lũy - Thứ Tư, 22/07/2015, 22:15 Trả lời | Thích
Lên đầu trang