Xét xử bác sĩ Phương với 3 tội danh: Hoãn phiên tòa

Thứ Ba, 08/09/2020 16:43  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tại phiên tòa, bị cáo Lê Quang Huy Phương nói rằng mình bị bức cung, đe dọa trong quá trình bị tạm giam, lấy lời khai; yêu cầu cho đối chất trực tiếp với bị hại và yêu cầu thay đổi đại diện Viện kiểm sát.

Sáng 8-9, TAND TP.Huế (Thừa Thiên – Huế) mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Lê Quang Huy Phương (SN 1983, ngụ 155 Phạm Văn Đồng, P.Vỹ Dạ, TP.Huế) về các tội “Hiếp dâm”, “Cố ý gây thương tích” và “Bắt, giữ người trái pháp luật” vào 8 giờ ngày 8-9-2020.

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đến đã theo dõi phiên xét xử công khai này vì hành vi phạm tội của bị cáo được kết luận là dã man, côn đồ, mất nhân tính, vi phạm đạo đức..

Bị can Lê Quang Huy Phương đươc dẫn giải đến tòa.

Thời điểm gây án, Lê Quang Huy Phương là Trưởng Bộ phận chăm sóc da thuộc Khoa Da liễu - Bệnh viện Trung ương (BVTƯ) Huế. Bị hại là chị D.H.Th.Th. (SN 1996, ngụ xã Hương Toàn, TX.Hương Trà, Thừa Thiên – Huế) - nhân viên điều dưỡng hợp đồng của Khoa Da liễu – BVTƯ Huế, mang liều thuốc làm đẹp da đến nhà B chung cư Đống Đa (P.Phú Nhuận, TP.Huế) cho Phương...

Trong phần thủ tục, bị cáo Phương nói rằng trong quá trình bị tạm giam, lấy lời khai phục vụ điều tra mình bị bức cung, đe dọa và yêu cầu cho đối chất trực tiếp với bị hại; yêu cầu thay đổi một kiểm sát viên tại tòa.

Đại diện luật sư của bị cáo cũng đề nghị tòa làm rõ một số nội dung câu từ trích từ băng ghi âm ghi lại quá trình diễn ra sự việc; mời thêm đại diện các cấp, các ngành: Cơ quan CSĐT Công an TP.Huế, giám định viên của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), Trung tâm Pháp y tỉnh...

Phiên tòa còn vắng mặt của 1 giám định viên của Viện Khoa học hình sự, 1 giám định viên của Trung tâm pháp y tỉnh và 11 nhân chứng. Sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa đã bác đề nghị thay đổi kiểm sát viên tham gia quyền công tố vì không có cơ sở.

Xét thấy việc vắng mặt giám định viên thuộc Viện Khoa học Hình sự, giám định viên của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên - Huế và việc vắng mặt của 11 người làm chứng sẽ ảnh hưởng tới việc xác định sự thật khách quan của vụ án nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, lúc 10 giờ 47 ngày 17-9-2019, nạn nhân là chị D.H.Th.Th. mang liều thuốc làm đẹp da đến nhà B chung cư Đống Đa (P.Phú Nhuận, TP.Huế) cho Phương theo yêu cầu của Phương.

Bị can Lê Quang Huy Phương yêu cầu cho đối chất trực tiếp với bị hại và yêu cầu thay đổi đại diện Viện kiểm sát..

Chị Th. vừa vào phòng 203 thì bị Phương chốt cửa rồi hành hạ, tra tấn. Phương khống chế, cởi áo nạn nhân. Phương nói chị Th. chọn 2 giải pháp: tự nguyện để Phương quan hệ tình dục hoặc là để cho 3 người khác vào hãm hiếp. Hoảng sợ, bị khống chế và đe dọa, Th. hứa chọn phương án thứ nhất vì lúc đó Phương liên tục dọa gọi 3 người đến hãm hại mình.

Lợi dụng sơ Phương sơ hở, Th. tháo chạy ra ngoài kêu cứu. Một số người nghe tiếng kêu nhưng không giải cứu. Phương núm tóc kéo Th. vào, chụp ảnh thể hiện Th. kháng cự rồi cho nạn nhân về lúc 12 giờ. Th. về cơ quan, được các đồng nghiệp đưa đến BVTƯ Huế cấp cứu, điều trị.

Theo kết luận giám định pháp y ngày 5-11-2019, Th. bị chấn thương 2 mắt dẫn đến vẩn đục dịch kính; đa tổn thương phần mềm nhiều vùng trên cơ thể với tỉ lệ thương tật 37%.

Ngày 25-9-2019, Cơ quan CSĐT CATP.Huế khởi tố bị can và bắt tạm giam Phương về hành vi “Hiếp dâm” và “Cố ý gây thương tích”. Tháng 3-2020, Cơ quan CSĐT khởi tố Phương về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”. Ngày 26-3-2020, Cơ quan CSĐT thực nghiệm dựng lại hiện trường…

Xuất thân từ gia đình nề nếp, khá giả, bản thân là bác sĩ; cuộc sống sung túc. Lúc nhỏ Phương sống với cha mẹ, học đến lớp 12/12. Từ năm 2001 – 2007, Phương học Đại học tại Trường ĐH Y dược Huế, sau khi ra trường tu nghiệp, bồi dưỡng nghiệp vụ ở nước ngoài và làm việc tại BVTƯ Huế cho đến ngày gây án.

Ngày 22-6-2011, Phương bị CATP.Huế xử phạt 1,5 triệu đồng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Ngày 14-8-2014, Thanh tra Sở TN&MT xử phạt 2,5 triệu đồng về hành vi “Không có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác định theo quy định”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang