Sáng nay tuyên án hai cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son

Thứ Bảy, 28/12/2019 08:27  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Sau 4 ngày nghị án, tòa sơ thẩm sẽ đưa ra phán quyết đối với 14 bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Phần luận tội, VKSND Hà Nội đề nghị ông Son 16-18 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, án tử hình do Nhận hối lộ; hình phạt chung là tử hình. Còn ông Tuấn bị đề nghị bị đề nghị 6-7 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, 8-9 năm tù về Nhận hối lộ, hình phạt chung 14-16 năm tù.

Phán quyết của TAND TP.Hà Nội đối với ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và 12 bị cáo khác liên quan đại án MobiFone mua 95% cổ phần AVG được đưa ra trong sáng nay.

Mức án dành cho ông Son được nhiều người quan tâm khi cựu bộ trưởng bị cơ quan công tố đề nghị tử hình do cầm hối lộ 3 triệu USD.

Tuy nhiên, trước một ngày tuyên án, Thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó Chánh Tòa Hình sự, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội) là thẩm phán trong Hội đồng xét xử tại phiên tòa xét xử vụ án này cho biết, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) đã nộp 66 tỷ đồng để khắc phục hậu quả hành vi “nhận hối lộ” của bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Cụ thể, chiều 27-12, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã tới TAND TP.Hà Nội để nộp biên lai chứng nhận gia đình đã nộp tổng số 66 tỷ đồng cho Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội, khắc phục hoàn toàn số tiền 3 triệu USD (tương đương 66,495 tỷ đồng) mà bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nhận của bị cáo Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG).

Trước đó, trong giai đoạn điều tra vụ án, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã đề nghị được sử dụng số tiền hơn 591,92 triệu đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm đứng tên Nguyễn Bắc Son tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt.

Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết thêm, Hội đồng xét xử sẽ xem xét tình tiết này theo quy định của pháp luật.

Trong những ngày diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã xin được gặp và gửi thư cho gia đình, động viên và đề nghị gia đình tiếp tục nộp nốt số tiền nhận hối lộ trước ngày 26-12-2019.

Các bị cáo trong phiên xét xử. (Ảnh: TTX)

Diễn biến vụ án thể hiện, khi MobiFone ra chiến lược tham gia lĩnh vực truyền hình, ông Son đã định hướng cho Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone) mua cổ phần AVG.

Tuy nhiên, khi dự án chưa được thẩm định, chưa có quyết định chấp thuận từ Chính phủ, ông Son đã chỉ đạo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án với số tiền gần 8.900 tỷ.

Quá trình thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo MobiFone và 2 bị cáo thuộc Công ty thẩm định giá AMAX đã vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG... gây thiệt hại hơn 6.500 tỷ đồng.

Với vai trò là bộ trưởng ở thời điểm đó, Nguyễn Bắc Son có vai trò quyết định trong việc triển khai thực hiện dự án. Ông chỉ đạo quyết liệt cấp dưới thực hiện các hành vi sai phạm.

Trong dự án này bị cáo giữ vai trò đứng đầu, xuyên suốt trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án, việc chỉ đạo của bị cáo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới phải chấp hành và là người chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã xảy ra cho nhà nước và xã hội.

Ông Son cũng là người hưởng lợi cao nhất (3 triệu USD) nhưng quá trình xét xử chưa thực sự ăn năn hối lỗi. Xác định bị cáo là người chịu trách nhiệm cao nhất, VKSND đề nghị tòa tuyên ông Son tử hình về 2 tội Nhận hối lộ và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Trương Minh Tuấn cũng bị xét xử về 2 tội danh như người tiền nhiệm khi ký nhiều văn bản triển khai dự án trái quy định pháp luật theo chỉ đạo của ông Son. Sau khi thương vụ hoàn tất, ông Tuấn được hối lộ số tiền 200.000 USD (tương đương 4,4 tỷ đồng).

VKSND xác định bị cáo ký quyết định phê duyệt dự án trong hoàn cảnh thụ động theo chỉ đạo của ông Son. Ngoài chủ động, tích cực trong việc chỉ đạo khắc phục hậu quả, bị cáo là người nhận ít tiền nhất, tự thú hành vị nhận hối lộ... Xem xét giảm đáng kể hình phạt, kiểm sát viên đề nghị tuyên ông Tuấn 14-16 năm tù.

Còn bị cáo Phạm Nhật Vũ sau khi đạt được mua bán 95% cổ phần của AVG cao hơn giá trị thực tế nhiều lần đã đưa 3 triệu USD cho Nguyễn Bắc Son, đưa cho Trương Minh Tuấn số tiền 200.000 USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD và Cao Duy Hải số tiền 500.000 USD.

Trước khi khởi tố vụ án, Phạm Nhật Vũ đã chủ động khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại cho MobiFone và chi phí phát sinh liên quan. Ngoài ra bị cáo tự thú về hành vi Đưa hối lộ, tích cực phối hợp cung cấp tài liệu để cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo khác.

Ông Vũ bị VKS đề nghị với mức án 3-4 năm tù. Còn 11 bị cáo khác lần lượt bị đề nghị 2-25 năm tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang