Bắt kẻ tống tiền nhóm tội phạm buôn bán người

Thứ Tư, 17/06/2020 09:08  | Văn Tình

|

(CATP) Được gia đình nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc thuê đi tìm bọn buôn người để đòi lại con, đối tượng quay sang tống tiền những kẻ này. Chỉ đến khi một nạn nhân bỏ trốn được về quê tố cáo sự việc, công an lần lượt bắt giữ các tên lừa phụ nữ bán sang bên kia biên giới thì chân tướng kẻ tống tiền được vạch trần...

ĐƯỜNG DÂY LỪA BÁN NGƯỜI

Ngày 16-6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lương Phò Thế (ảnh, trú bản Huồi Phuôn 2, xã Keng Đu, H.Kỳ Sơn, Nghệ An) về tội "cưỡng đoạt tài sản".

Theo hồ sơ vụ án, giữa tháng 1-2020, Phòng CSHS Công an tỉnh phối hợp CAH Kỳ Sơn và Đồn Biên phòng Keng Đu triệt phá thành công chuyên án mua bán trẻ em, bắt giữ Lương Văn Sơn (SN 1994) và Lữ Văn Chương (SN 1966). Chương khai 5 năm về trước sang Trung Quốc làm ăn và quen Moong Thị Tiên (ở xã Hữu Kiệm, H.Kỳ Sơn). Sau đó, Tiên rủ Chương về Việt Nam lừa phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông bản địa mua về làm vợ. Nếu trót lọt, Tiên sẽ trả 100 triệu đồng/một phụ nữ. Nhận thấy việc làm phi pháp này kiếm được nhiều tiền, Chương đã đồng ý.

Khi Chương trở về quê liền rủ Lương Văn Sơn cùng tham gia với thỏa thuận, nếu đưa được một người sang Trung Quốc, đối tượng sẽ trả cho Sơn 70 triệu đồng. Tuy nhiên, để lừa được phụ nữ, cả hai phải giả những người về quê tìm lao động nữ đưa vào Bình Dương làm công nhân với mức lương cao. Do còn nhỏ tuổi, 2 nạn nhân L.T.L và L.T.H. liền đồng ý. Quá trình được các đối tượng này chở ra thị trấn để đón xe khách "đi làm công nhân", L. và H. gặp bạn là L.T.A và cô này cũng xin đi theo.

Trên đường dẫn 3 cô gái ra bến xe, Chương tiếp tục gặp thêm người quen là Lo Văn Phay. Trước đó, Chương cũng rủ Phay tham gia vào đường dây buôn người nhưng đối tượng này từ chối. Lo sợ Phay sẽ tiết lộ chuyện mình lừa 3 cô gái đi bán, Chương đề nghị Phay không được kể với bất kỳ ai. Nếu Phay đồng ý, khi bán xong 3 cô gái, Chương về sẽ chia một số tiền lớn.

Lương Phò Thế

Sau đó Chương đón xe khách đưa 3 cô gái ra TP.Móng Cái (Quảng Ninh) rồi gọi điện thông báo cho Moong Thị Tiên. Lập tức Tiên thông báo cho các đối tượng trong đường dây đến điểm hẹn đưa 3 cô gái theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Tại đây, khi bị các đối tượng bán cho những người đàn ông bản địa mua về làm vợ, các nạn nhân mới biết mình đã mắc vào bẫy của bọn buôn người.

Về phần Tiên, sau khi bán được "hàng" xong thì chỉ trả tiền công cho Chương 6,2 vạn nhân dân tệ. Đối tượng mang số tiền này đi đổi được 186 triệu đồng. Về đến nhà, Chương mang 186 triệu đồng chia cho Sơn 70 triệu đồng, Phay 70 triệu, còn 46 triệu giữ lại tiêu xài.

TỐNG TIỀN BỌN BUÔN NGƯỜI

Một thời gian sau, gia đình các nạn nhân thấy con gái đi làm công nhân ở Bình Dương nhưng không có tin tức gì về nhà nên sinh nghi. Chỉ đến khi L.T.L gọi điện từ Trung Quốc về, họ mới biết con của mình bị các đối tượng lừa bán sang bên kia biên giới.

Bức xúc, gia đình L.T.L nhờ Lương Phò Thế đi tìm 2 đối tượng này yêu cầu đưa con gái họ trở về quê. Theo đó, gia đình nạn nhân hứa khi Thế đưa được con họ về sẽ trả công bằng 1 con bò hoặc 1 nén bạc. Ngoài ra, nếu Thế đòi thêm được tiền bán người sẽ chia cho một nửa.

Thế nhận lời và đi tìm Sơn, Chương và Phay để đòi người. Lo sợ Thế trình báo cơ quan chức năng, 3 đối tượng kể lại toàn bộ sự việc và xin đừng tiết lộ với ai. Thấy vậy, Thế liền ra điều kiện phải trả cho mỗi gia đình bị hại 100 triệu đồng. Nhận 180 triệu đồng từ Sơn, Chương và Phay, Thế đưa cho mỗi gia đình nạn nhân 30 triệu đồng, số tiền còn lại hắn chiếm giữ. Tham lam hơn, khi giao tiền, Thế còn yêu cầu gia đình các nạn nhân phải trả cho hắn 5 triệu đồng tiền công. Khoảng một tháng sau, Thế lại tìm gặp Lữ Văn Chương yêu cầu phải trả thêm cho gia đình các nạn nhân mỗi người 10 triệu đồng. Chương đi vay khắp nơi đủ 30 triệu đồng giao cho Thế.

Đầu năm 2020, một trong 3 nạn nhân bỏ trốn từ Trung Quốc trở về quê thành công. Uất ức, tủi nhục vì bị bọn buôn người lừa bán, nạn nhân đã làm đơn tố cáo gửi lên CAH Kỳ Sơn. Thu thập đầy đủ chứng cứ, CA bắt khẩn cấp Sơn và Chương về tội "mua bán trẻ em"; Phay bị xử lý về tội không tố giác tội phạm và bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Riêng Lương Phò Thế thấy các đối tượng lần lượt sa lưới thì bỏ trốn. Ngày 31-5-2020, Phòng CSHS Công an Nghệ An phối hợp với CAH Kỳ Sơn và Đồn Biên phòng Keng Đu bắt được đối tượng khi đang lẩn trốn trong rừng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang