Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM:

Đánh sập đường dây ma túy xuyên quốc gia có nhiều súng và lựu đạn

Thứ Sáu, 04/10/2019 11:14

|

(CATP) Biết mua bán ma túy với số lượng lớn kiểu gì cũng vướng tội tử hình nếu công an phát hiện bắt giữ, vì thế nhóm đối tượng này quyết tử thủ bằng súng nên đã trang bị đến 8 khẩu súng, nhiều đạn và lựu đạn.

Là lính hình sự đi bắt ma túy, lại đối đầu với một tổ chức nguy hiểm quyết tử thủ hoặc mở đường bằng “hàng nóng”, nhưng các trinh sát Phòng cảnh sát Hình sự Công an TPHCM đã mưu trí bắt gọn cả băng nhóm…

LƯỚI BỦA GIĂNG…

Tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí do Công an TP.Hồ Chí Minh tổ chức vào chiều 3-10-2019, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng Phòng cảnh sát Hình sự (CSHS) cho biết: Thời gian gần đây Phòng CSHS luôn sát cánh cùng các lực lượng trên mặt trận phòng chống tội phạm mua bán trái phép chất ma túy bằng nhiều hoạt động phối kết hợp trong việc kiểm tra các vũ trường, quán bar có biểu hiện cho khách hàng sử dụng, tàng trữ hoặc mua bán ma túy.

Đặc biệt là trong tháng 9-2019, đơn vị vừa khám phá và bắt giữ thành công một băng nhóm hoạt động mua bán ma túy xuyên quốc gia có quy mô lớn, trong đó các đối tượng chủ động dùng súng, lựu đạn để chống trả hoặc tử thủ đến chết nếu bị công an phát hiện, bắt giữ.

Đối đầu với một băng nhóm cực kỳ nguy hiểm nhưng cán bộ, trinh sát Phòng CSHS đã hoạch định được phương án đánh hiệu quả nhất, không gây thương vong về binh lực, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân xung quanh.

"Đường dây mua bán ma túy này do Phan Phi Long (SN 1988, ngụ thị trấn Tây Sơn, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) cầm đầu. Chúng tôi đưa số tang vật của vụ án lên đầu để thấy rõ quy mô của vụ án khá lớn: kể cả bắt quả tang và khám xét Phòng CSHS đã thu giữ 10 kg ma túy loại Methamphetamine, 1 kg ma túy loại Ketamine, 540 viên nén ma túy loại Amphetamine, 8 khẩu súng và 43 viên đạn các loại, 1 trái lựu đạn, 3 hộp đạn các loại, 2 con dao, 3 dao bấm, 5 đèn pin kiêm roi điện, cùng một số dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. 16 ĐTDĐ các loại... Con số tang vật này do một đơn vị chuyên phòng chống tội phạm ma túy khám phá thì không lớn nhưng với các chiến sĩ chuyên đánh án hình sự như chúng tôi thì đó là cả một sự nỗ lực, đồng tâm không nhỏ...", Thượng tá Nam nói.

Các đối tượng trong nhóm mua bán ma tuý

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, khoảng đầu tháng 9-2019, Đội cảnh sát hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) Phòng CSHS nắm được thông tin về một đối tượng có dấu hiệu tàng trữ súng đạn.

Tổ chức xác minh, đơn vị hệ thống được có một nhóm đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia do tên Phan Phi Long cầm đầu, đây là đối tượng hiềm nghi tàng trữ súng đạn.

Mặc dù “trái chuyên môn” nhưng Ban chỉ huy Đội vẫn báo Ban chỉ huy Phòng xin ý kiến chỉ đạo. Được sự thống nhất của Ban giám đốc CATP, chỉ huy Phòng, cán bộ, trinh sát Đội 3 dốc sức hoạch định kế hoạch phá án. Từ đây các di biến động của nhóm đối tượng đều nằm trong tầm ngắm của trinh sát.

Đáng nói, các đối tượng trong nhóm này đều nghiện ma túy, từng có tiền án về cướp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy nên rất liều lĩnh, sẵn sàng liều mạng chết bỏ chứ không để công an bắt.

Qua theo dõi được biết do đã giao dịch mua bán ma túy với nhau từ trước, nên Võ Tuấn Tài (SN 1985, ngụ Q1, tạm trú Q7) đặt mua của Phan Phi Long 4 kg ma túy tổng hợp dạng “đá” với giá 960.000.000 đồng. Ngày 20-9-2019, Long gọi cho Hoàng Anh Vũ (tự Vũ "nháy", SN 1994, quê Hà Tĩnh) yêu cầu Vũ nhận 4 kg ma túy tổng hợp dạng đá từ 1 người quốc tịch Lào tại Hà Tĩnh để mang vào TP. Hồ Chí Minh với tiền công vận chuyển là 60.000.000 đồng.

Đến khoảng 8 giờ ngày 21-9-2019, Vũ di chuyển bằng đường bộ mang 4 kg ma túy đá vào đến TP.HCM. Khoảng 14 giờ ngày 21-9-2019, Long điện thoại kêu Vũ thuê khách sạn Prague Airport (đường Bạch Đằng, P2, Q.Tân Bình) để cất giấu số ma túy trên chờ Tài chuẩn bị đủ tiền, rồi bắt taxi qua gặp Long tại khách sạn Như Ý (đường 16, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân).

Khi Vũ đến khách sạn thì gặp Long, cùng Nguyễn Thế Hảo (tự Hảo "lác", SN 1992,), Nguyễn Thị Dung (SN 1998, cùng quê Hà Tĩnh) cả bọn cùng trả phòng và đi taxi đến thuê phòng 505 khách sạn Lê Saigon (đường Đống Đa, P2, Q.Tân Bình) để ở lại. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày thì Vũ đi taxi về khách sạn Prague Airport.

Thấy thời cơ đã chín mùi, Phòng CSHS quyết định kéo lưới và Long, Hảo, Dung, cùng Vũ bị cơ quan công an bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với tang vật là 4 kg ma túy đá và một số viên ma túy tổng hợp. Vì bị bất ngờ nên các đối tượng trong băng nhóm của Long đều không kịp phản ứng tiêu cực như dự tính.

KHO “HÀNG NÓNG” KHỦNG

Việc đấu tranh lấy lời khai của các đối tượng có liên quan diễn ra nhanh chóng. Đồng thời việc khám xét nhà Tài tại phường Tân Quy, quận 7 cũng được gấp rút triển khai và cơ quan công an đã thu thêm 7kg ma túy đá, 540 viên thuốc lắc, 6 súng và rất nhiều viên đạn.

Khai thác nhanh, Long khai đang cất giấu một số "hàng nóng" ở một tiệm cầm đồ thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Kết hợp với công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, Phòng CSHS tiếp tục khám xét và thu 2 khẩu súng, 1 qủa lựu đạn, nhiều viên đạn và một số tang vật khác.

Lý giải về việc vì sao tàng trữ nhiều súng, lựu đạn, các đối tượng chủ chốt có cùng lời khai là để đối phó với công an và tử thủ đến chết nếu một khi bị công an phát hiện, bắt giữ.

Trước tang vật chứng, Long khai ngoài vụ mua bán ma túy với Tài bị công an bắt quả tang vào ngày 21-9, trước đó Long còn đặt mua của một đối tượng tên Phong (sống ở Lào) hai lần 6 kg ma túy “đá” và 2 kg ma túy “khay” với giá tổng cộng 60.000 USD. Long thuê Vũ, Đen và Tuấn đến khu vực đường Hồ Chí Minh giao dịch với người của Phong. Long nợ lại số tiền và dùng Tuấn làm vật thế chấp, hẹn khi nào lấy ma túy bán xong có tiền thì chuộc người( !). Nếu quá trình Long đi bán ma túy lỡ bị bắt thì Phong sẽ thả Tuấn về Việt Nam.

Số ma túy mua được từ Phong, Long cùng đồng bọn sử dụng hết 500g ma túy “đá” và 300 gram ma túy “khay”, số còn lại bán hết cho Tài, thu được hơn 1,1 tỷ đồng và Long trả công vận chuyển cho tên Đen hết 100 triệu đồng. Về 2 khẩu súng và 50 viên đạn, Long khai mua với giá 37 triệu đồng và cất giấu tại tiệm cầm đồ với mục đích sử dụng cá nhân.

Tang vật, ma tuý và vũ khí

Làm việc với công an, Võ Tuấn Tài thừa nhận đã thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Từ tháng 7-2019 đến nay, Tài đã thực hiện 7 vụ mua bán trái phép chất ma túy gồm: Tài thực hiện 3 vụ mua bán trái phép chất ma túy cùng tên Phan Phi Long với tổng số lượng là 1,5 kg ma túy “đá” và 1,7 kg ma túy “khay” với số tổng số tiền là hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tài còn mua bán trái phép chất ma túy cùng T. với số lượng là 6,9 kg ma túy “đá” tính thành tiền là 1,6 tỷ đồng và 3 vụ mua bán trái phép chất ma túy với đối tượng tên G. có số lượng là 400 viên ma túy tổng hợp với số tiền 46.000.000 đồng.

Điều đáng nói là Tài còn có thủ đoạn ma mãnh là đem ma túy trộn với tạp chất rồi chia nhỏ, bán cho các con nghiện sử dụng để kiếm lời. Khi khám xét nhà Tài, công an phát hiện lượng lớn tinh thể, chất bột màu trắng nghi là ma túy cùng một số vũ khí, công cụ hỗ trợ được giấu kín trong các thùng đồ chơi trẻ em và các vật dụng trong nhà. Tài sống trong căn nhà này cùng với vợ là Huỳnh Ngọc Ánh Quyên (SN 1991).

Số súng, lựu đạn bị thu giữ

Nguyễn Thế Hảo khai nhận: Quen biết Long trong thời gian chấp hành án tù. Khi mãn hạn trở về thì làm cho tiệm cầm đồ của Long tại xã Hà Chua, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh. Ngày 18-9-2019, Long rủ Hảo và Dung vào TP. Hồ Chí Minh chơi. Đến khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, Long, Hảo bị cơ quan công an bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy gồm 11 viên nén màu hồng có ký hiệu “WY”; 1 bịch nilong có chứa chất bột màu trắng và 1 viên nén màu xanh có ký hiệu “A”.

Ngoài Long, Tài thì các đối tượng liên quan như Hoàng Anh Vũ, Huỳnh Ngọc Ánh Quyên, Nguyễn Thị Dung (SN 1998, quê Hà Tĩnh), Nguyễn Thế Hảo đã bị tạm giữ để điều tra xử lý. Trong 6 đối tượng bị cơ quan công an bắt thì chỉ có Quyên là chưa có tiền án tiền sự và không nghiện ma túy, các đối tượng còn lại đều nghiện ma túy và từng ra vào tù với các tội danh “cướp tài sản”, “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Hiện cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã làm thủ tục củng cố tài liệu xử lý các đối tượng theo đúng chức năng, hành vi phạm tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang