Khởi tố vụ phá rừng sông Tranh ‘chấn động’ vì có dấu hiệu ‘cán bộ tiếp tay cho lâm tặc’

Thứ Sáu, 20/11/2015 21:08  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều 20-11, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” xảy ra tại xã Trà Bui và xã Trà Giác do BQL rừng phòng hộ Sông Tranh quản lý.

Theo ông Tuấn, việc khởi tố để điều tra làm rõ vụ phá rừng nghiêm trọng này, đồng thời làm rõ các nghi vấn liên quan đến thông tin “kiêm lâm bảo kê cho lâm tặc”.

Trước đó, Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Sông Tranh đã ký 3 quyết định khởi tố vụ án tại xã Trà Bui, hai vụ ở xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My với khối lượng trên 150m3 gỗ các loại. Ngoài ra, còn có một số vụ xử lý hành chính.

Như Báo CATP phản ánh, tình trạng phá rừng tại Rừng phòng hộ Sông Tranh hết sức nghiêm trọng. Đặc biệt, có dấu hiệu cán bộ kiểm lâm, bảo vệ rừng “bảo kê” cho lâm tặc vì khu vực phá rừng gần trạm quản lý bảo vệ rừng, lại xảy ra trong thời gian dài.

Trạm Quản lý bảo vệ rừng

Chỉ đến khi đội cơ động của Kiểm lâm Quảng Nam phát hiện, chặn bắt một xe ô tô chở 10m3 gỗ định đưa xuống đồng bằng, nhưng tài xế bỏ trốn. Từ đây, Kiểm lâm Quảng Nam lập đoàn kiểm tra, mới “khui” ra số lượng lớn gỗ đang chất đống trong rừng nằm chờ cơ hội vận chuyển về xuôi.

Theo đó, chỉ trong vòng 3 ngày cuối tháng 9, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam lần theo dấu vết của lâm tặc đã phát hiện bãi tập kết gỗ đã cưa thành phách với hơn 26m3.

Ngay sau có thông tin về việc phá rừng, đoàn công tác liên ngành đã xuống hiện trường kiểm tra. Theo xác minh của đoàn liên ngành, việc phá rừng ở đây đang diễn ra rất nghiêm trọng, tạo thành điểm nóng tại địa phương.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 10m3 gỗ các loại. Tiến hành mở rộng điều tra, Đội Kiểm lâm Cơ động số 1 đã phát hiện 2 điểm tập kết gỗ với quy mô hàng chục khối nằm cách đường liên xã Trà Bui – Trà Đốc không xa.

Tính đến nay lực lượng chức năng đã vận chuyển đưa ra khỏi rừng, bảo quản tại các Trạm bảo vệ rừng và Hạt Kiểm lâm 32,705m3 gỗ xẻ. Gỗ còn tại hiện trường rừng là 122,423m3 gỗ tròn các nhóm; 59,372m3 gỗ xẻ các nhóm.

Gỗ bị đốn hạ với số lượng lớn

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh từng trực tiếp thị sát tại những khu vực phá rừng, và cho rằng “có dấu hiệu bảo kê cho lâm tặc” nên chỉ đạo cương quyết xử lý.

“Trước khi khởi tố vụ phá rừng trên 150m3 này, Kiểm lâm Quảng Nam đã có nhiều buổi họp bàn với Viện KSND, Công an tỉnh Quảng Nam để thống nhất một số nội dung. Hiện Kiểm lâm Quảng Nam đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ”, ông Tuấn nói.

Chiều 20-10, trao đổi với chúng tôi, đại tá Lê Văn Hồng, trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng vụ phá Rừng phòng hộ sông Tranh là hết sức nghiêm trọng. Hồ sơ Kiểm lâm Quảng Nam chuyển cho Công an huyện Bắc Trà My điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang