Kỹ sư lâm nghiệp nhận án treo sau 5 lần hầu tòa

Thứ Bảy, 09/09/2017 15:57  | Hoàng Quân

|

(CAO) Qua 5 phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm trong vòng 4 năm thì một kỹ sư lâm nghiệp nổi tiếng trồng rừng tại Huế nhận án tù treo về tội “Hủy hoại tài sản”.

TAND thị xã (TX) Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế ngày 7-9 mở phiên xét xử sơ thẩm (lần 3) đối với ông Nguyễn Văn Quyền (SN 1960, trú tổ 8, P.Hương Hồ, TX.Hương Trà) về tội “Hủy hoại tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Văn Quyền

Theo cáo trạng, ông Quyền sau 10 năm làm kỹ sư lâm nghiệp tại Lâm trường Tiền Phong thì về nhà trồng rừng. Năm 2006, ông Quyền mua đất rừng của 3 hộ dân tại tiểu khu 112 và 113 thuộc núi Kỳ Nam, P.Hương Hồ. Ngày 19-12-2012, ông Quyền thuê người khai hoang, đốt thực bì trên đất rừng thông. Ngày 21-3-2013, ông Quyền thuê người chặt 60 cây thông chở xuống tập kết dưới chân núi thì bị UBND P.Hương Hồ lập biên bản. Tang vật là 8,125m3, được định giá hơn 12 triệu đồng. Hơn 7 tháng sau (ngày 24-10-2013), Công an TX.Hương Trà khởi tố, bắt tạm giam ông Quyền về tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngày 7-3-2014, TAND TX.Hương Trà xét xử tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù giam. Ông Quyền kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm ngày 27-5-2014, TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế xét thấy cấp sơ thẩm chưa làm rõ, chưa định giá về số thông thiệt hại; xác định người bị thiệt hại chưa được làm rõ; cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng và điều tra không đầy đủ, cấp phúc thẩm không thể bổ sung được nên HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho Viện KSND TX.Hương Trà để điều tra lại.

Ngày 14-2-2015, Công an TX.Hương Trà ra Quyết định (QĐ) thay đổi QĐ khởi tố bị can đối với ông Quyền từ tội “Trộm cắp tài sản” sang tội “Hủy hoại tài sản”. Ngày 16-4-2015, Viện KSND TX.Hương Trà truy tố ông Quyền về tội “Hủy hoại tài sản”. Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2 ngày 30-6-2015, bất chấp tranh luận, tài liệu, trình bày của luật sư, sự kêu oan của bị cáo, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Quyền 9 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo kháng cáo. Ngày 16-8-2017, HĐXX xét thấy cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng và điều tra không đầy đủ nên tuyên hủy bản án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại.

Tuyên án nguyên Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông lĩnh 2 năm tù treo
 

Tại phiên tòa ngày 7-9-2017, ông Quyền không thừa nhận hành vi phạm tội bởi, ông cho mở đường từ chân núi lên khu đất của mình để trồng cây keo, tràm. Thấy đỉnh đồi bỏ hoang nên ông mở rộng diện tích để trồng rừng là có ý tốt chứ không phá hoại tài sản. Thực tế ông đã thực hiện phủ xanh đất hoang đồi trọc bằng hàng trăm hecta rừng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục, hàng trăm lao động tại địa phương. Bản thân bỏ ra hàng trăm triệu đồng để khai hoang, trồng rừng thì không thể để đổi lấy số gỗ thông trị giá 12 triệu đồng. Hơn nữa, vẫn có nhiều người dân khai thác cây, đốt thực bì trên nhiều diện tích đất để hoang, không ai bị xử lý, trừ ông Quyền.

Đặc biệt trước thời điểm bị khởi tố, ông Quyền từng đứng ra tố cáo nhiều sai phạm, khuất tất tại các dự án trên địa bàn và được các cơ quan chức năng giải quyết, xử lý, kỷ luật các cá nhân, đơn vị sai phạm… nên ông Quyền cho rằng mình bị “trù dập”.

Luật sư Nguyễn Văn Phước – Trưởng Văn phòng Luật sư Huế (HueLaw), người bào chữa cho bị cáo trình bày: “Việc xác định người bị thiệt hại chưa được làm rõ. HTX Hương Hồ 2 được nhà nước giao quản lý, bảo vệ rừng nhưng từ năm 1983 đến nay không làm tròn trách nhiệm khi không xác định ranh giới, mốc, đo đạc thực địa. Ngày 31-12-2008, UBND huyện Hương Trà (cũ) có QĐ về việc giao đất và cấp sổ đỏ cho 32 hộ dân, trong đó có hộ ông Bùi Văn Thuận. Tuy nhiên, HTX Hương Hồ 2 không biết đất của mình đã cấp cho ông Thuận. UBND huyện Hương Trà cũng không có QĐ thu hồi đất và xử lý tài sản trên đất này.

Chưa rõ số cây thông Quyền khai thác là của ai. HTX Hương Hồ 2 không chứng minh được nhà nước đã giao quyền sở hữu thông. Ông Thuận mới là chủ sở hữu nhưng từ bỏ quyền sở hữu của mình, không canh tác, không có yêu cầu bồi thường. Hành vi của bị cáo không gây thiệt hại cho người khác từ 2 triệu đồng trở lên, không gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo không thể bỏ ra số tiền gần 100 triệu để hủy hoại tài sản hơn 12 triệu đồng như cáo trạng truy tố. Bị cáo chỉ hủy hoại tài sản đối với 13 cây thông bị đốt. Tuy nhiên số cây này có giá trị chưa đến 300 nghìn đồng nên không thể truy cứu trách nhiệm hình sự được”.

Xét thấy bị cáo có thân nhân tốt, vi phạm lần đầu, do nguyên nhân khách quan, thành khẩn khai báo, sinh hoạt tại địa phương tốt, có nơi cư trú rõ ràng, bản chất vụ án không nghiêm trọng nên HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Quyền 9 tháng tù (án treo). Kết quả này cũng được bị cáo, người thân và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Như vậy sau 4 năm đằng đẵng, số phận của kỹ sư lâm nghiệp đã được giải quyết bằng một bản án hợp tình hợp lý. Ông Quyền cho biết sẽ nghiêm túc chấp hành bản án của tòa, về sinh sống làm việc tại địa phương tốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang