Bắt kẻ sản xuất phần mềm gián điệp bán cho 1.200 khách hàng

Thứ Hai, 03/02/2020 07:34

|

(CATP) Đến thời điểm bị bắt giữ, can phạm đã giao dịch mua bán bán phần mềm cho hơn 1.200 khách hàng tại ít nhất 10 tỉnh, thành trên cả nước, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng phối hợp Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an, Công an một số tỉnh, thành trên cả nước vừa làm rõ, bắt giữ can phạm Trần Ngọc Đức (SN 1985, trú phường 5, TP. Đà Lạt) vì có hành vi mua bán kinh doanh trái phép phần mềm ứng dụng thu thập thông tin trên thiết bị di động của người khác, xâm nhập trái phép vào phương tiện điện tử của người khác.

Can phạm Trần Ngọc Đức. Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp

Đến thời điểm bị bắt giữ, can phạm đã giao dịch mua bán bán phần mềm cho hơn 1.200 người tại ít nhất 10 tỉnh, thành trên cả nước, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Theo đó, vào tháng 12-2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng phát hiện 2 đối tượng Trần Ngọc Duy và Trần Ngọc Đức ở TP. Đà Lạt có hành vi mua bán kinh doanh trái phép phần mềm ứng dụng thu thập thông tin trên thiết bị di động của người khác, khách hàng chuyển khoản cho Duy qua tài khoản tại ngân hàng A., chi nhánh tỉnh Lâm Đồng.

Cùng đó, một người dân có đơn tố giác hành vi của Duy và Đức. Được sự phân công của lãnh đạo Phòng, trinh sát Đội điều tra phòng, chống tội phạm công nghệ cao và Đội trọng án - phòng chống tội phạm xâm hại nhân thân, sở hữu thuộc Phòng CSHS Công an Lâm Đồng đã tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của 2 đối tượng trên.

Căn cứ kết quả điều tra xác minh, nhân thân 2 đối tượng được làm rõ như sau: Trần Ngọc Duy (trú phường 4, TP. Đà Lạt) là anh trai ruột của Trần Ngọc Đức. Có đủ cơ sở cả hai có hành vi phạm tội nêu trên, lúc 7h ngày 30-12-2019, các tổ công tác đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với 2 anh em Đức, Duy.

Qua đấu tranh, khai thác, tại Cơ quan điều tra, Đức khai nhận: từ giữa năm 2017 đến nay, Đức đã lập và quản lý trang web có tên miền https:/...dong.com sau đó mua thêm tên miền và tạo tài khoản tại các website http://www.cell-phones-tracker.com/, https://tispy.net/ để khai thác lượng khách hàng mua phần mềm nghe lén tại Việt Nam.

Đức giới thiệu tính năng, sản phẩm của phần mềm ứng dụng theo dõi, thu thập thông tin ĐTDĐ, như: định vị điện thoại, theo dõi tin nhắn, đọc trộm tin nhắn, theo dõi facebook messenger, zalo… với các gói dịch vụ từ cơ bản đến nâng cao, giá tiền từ 2,4 đến 9,6 triệu đồng cho 1 tháng, 1 năm sử dụng và có các mức giá khác nhau tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Mọi việc thiết kế, quảng bá, quản lý, mua bán phần mềm này do Đức chủ mưu thực hiện, Duy cho mượn tài khoản ngân hàng để Đức nhận tiền thanh toán của khách hàng.

Công an Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra, trích xuất dữ liệu, xác định, tài khoản quản trị do Đức quản lý, có tới 1.603 lượng người kích hoạt, 34.144 lượng người dùng đã cài đặt ứng dụng. Tính đến thời điểm bị bắt, Trần Ngọc Đức đã giao dịch mua bán phần mềm với hơn 1.200 khách hàng.

Nghi phạm đã lập fanpage facebook thu hút hơn 4.610 lượt thích, hơn 5.350 người theo dõi và lập kênh YouTube với 14 video, có hơn 488.313 lượt xem để quảng cáo, mua bán phần mềm gián điệp ĐTDĐ. Khám xét nhà Đức, công an thu giữ 7 thẻ tài khoản ngân hàng, 1 máy tính xách tay, 6 ĐTDĐ, 1 môtô phân khối lớn, 1 ôtô...

Thời điểm bị bắt, Đức đang quản lý cả trăm thông tin tài khoản khách hàng (người mua), trong đó nhiều tài khoản còn đang hoạt động (thu thập thông tin của khách hàng).

Tổ công tác Công an Lâm Đồng sau đó đã làm việc với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an và Công an các tỉnh: Sơn La, Hoà Bình, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nam Định... tiến hành triệu tập, làm việc trước mắt với 10 khách hàng đã cài đặt, mua thời hạn sử dụng phần mềm ứng dụng do Đức cung cấp.

Những người này đã mua gói phần mềm (có thời hạn) của Đức, tiến hành bí mật cài đặt vào điện thoại của vợ, chồng, người yêu để xem các thông tin thu được từ điện thoại của họ và đã chuyển tổng số tiền gần 36 triệu đồng cho Đức thông qua tài khoản của Duy.

Căn cứ các tài liệu trên, Cơ quan điều tra xác định, hành vi cung cấp phần mềm ứng dụng có chức năng theo dõi, thu thập thông tin trên ĐTDĐ của người khác do Trần Ngọc Đức thực hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, khách thể xâm phạm vào quyền tự do, cá nhân của công dân, có dấu hiệu của tội "Xâm nhập trái phép vào phương tiện điện tử của người khác" theo Điều 289 Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam 2 tháng với Trần Ngọc Đức.

Một số tang vật vụ án. Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp

Theo một cán bộ điều tra, phần mềm do đối tượng Đức tạo ra, khi cài đặt vào ĐTDĐ có thể đánh cắp thông tin cá nhân như: tài khoản ngân hàng, tài khoản email, viber, zalo, facebook; các giao dịch internet banking có thể bị kiểm soát mà chủ thể không hề hay biết.

Ngoài ra, phần mềm này còn ghi âm bí mật nội dung cuộc đàm thoại nghe, gọi. Đáng lo ngại, toàn bộ thông tin, dữ liệu của các máy điện thoại bị cài đặt phần mềm nghe lén này được chuyển đến máy chủ lưu trữ tại nước ngoài.

Đại uý Nguyễn Thế Quang - cán bộ Đội điều tra phòng, chống tội phạm công nghệ cao Phòng CSHS Công an Lâm Đồng, điều tra viên trực tiếp thụ lý vụ án, cảnh báo: Hành vi, mua bán, cài đặt phần mềm gián điệp vào máy điện thoại của người khác là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền riêng tư của công dân. Không chỉ vậy, nó còn xâm phạm đến chủ quyền không gian mạng. Sâu xa hơn, tội phạm công nghệ cao kiểu này nếu không bị phát hiện, ngăn chặn sẽ dễ dàng bị lợi dụng để đánh cắp, làm lộ bí mật an ninh quốc gia.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiến hành điều tra, mở rộng vụ án với các đối tượng liên quan.

Đường dây mua bán phần mềm gián điệp, giao dịch với 1.200 khách hàng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang