Bắt giam người mắc COVID-19 đầu tiên ở Lâm Đồng về tội làm lây lan dịch bệnh

Thứ Hai, 09/08/2021 20:53

|

(CAO) Tối 9/8, tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng, được biết, Cơ quan CSĐT Công an H.Đạ Tẻh vừa ban hành quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Thị Thảo (SN 1975, thường trú TDP15, TT.Ea Đrăng, H.Ea H’Leo - Đắk Lắk; tạm trú xã Mỹ Đức, H.Đạ Tẻh) về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người". Thảo nhiễm COVID-19, khai báo gian dối làm lây lan cho nhiều người, hiện Thảo đã khỏi bệnh, xuất viện.

Cơ quan CSĐT Công an H.Đạ Tẻh - Lâm Đồng tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Vũ Thị Thảo chiều tối 9/8

Bị can Vũ Thị Thảo là bệnh nhân Covid-19 đầu tiên tại tỉnh Lâm Đồng, được Bộ Y tế gắn mã số BN17951 và được ngành Y tế địa phương đưa đi bệnh viện điều trị khi phát hiện nhiễm Covid-19, đã được điều trị khỏi, xuất viện khoảng 1 tuần qua.

Theo kết quả điều tra của Công an H.Đạ Tẻh, bà Vũ Thị Thảo trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 tại H.Hóc Môn, TPHCM vào ngày 26/6/2021, nhưng có hành vi khai báo y tế gian dối làm lây lan dịch bệnh cho ít nhất 4 người khác, cùng đó xuất hiện hàng trăm ca F1, F2 liên quan tại H.Đạ Tẻh.

Cụ thể, sau khi từ TPHCM trở về H.Đạ Tẻh cùng với bạn trai vào ngày 26/6/2021, Vũ Thị Thảo đã không thực hiện khai báo y tế theo quy định về công tác phòng, chống dịch của cơ quan chức năng.

Sau khi nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về trường hợp của Thảo, Công an xã Mỹ Đức đã phối hợp với Trạm y tế xã Mỹ Đức đến làm việc, yêu cầu Thảo và bạn trai đến Trạm y tế xã Mỹ Đức thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Tại Trạm y tế xã, Vũ Thị Thảo khai báo trong vòng 14 ngày qua chỉ ở tại thôn 2, xã Ea Khal, H.Ea H’Leo - Đắk Lắk, đến ngày 28/6 thì đi về thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, H.Đạ Tẻh cùng với bạn trai bằng phương tiện xe máy.

Sau khi xuất hiện chùm ca bệnh liên quan đến Vũ Thị Thảo, nhiều người dân ở H.Đạ Tẻh lo lắng; ngành chức năng tăng cường các biện pháp siết chặt quản lý khai báo y tế người về từ vùng dịch

Quá trình xác minh, Công an xã Mỹ Đức phát hiện Vũ Thị Thảo hành nghề buôn bán trái cây tại chợ đầu mối H.Hóc Môn, TPHCM. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, chợ đầu mối đóng cửa nên Thảo cùng bạn trai đi xe máy từ TPHCM về H.Đạ Tẻh.

Đến chiều ngày 26/6, khi đi qua chốt kiểm dịch H.Đạ Tẻh (đóng tại thôn 4, xã Đạ Kho, H.Đạ Tẻh), lo sợ phải bị cách ly y tế tập trung 21 ngày theo quy định đối với những người về từ vùng dịch tại TPHCM nên Thảo và bạn trai đã khai báo gian dối là đi từ Phương Lâm, Tân Phú, Đồng Nai về.

Đến khi được yêu cầu khai báo y tế, Thảo vẫn tiếp tục viết tờ khai y tế với nội dung gian dối, là từ xã Ea Khal, H.Ea H’Leo - Đắk Lắk về, chứ không khai đi từ TPHCM về.

Sau khi xác minh lời khai của Thảo, xác định lời khai không đúng sự thật, các ngành chức năng địa phương ra quyết định đưa Vũ Thị Thảo và bạn trai đi cách ly và xét nghiệm y tế. Ngày 2/7, kết quả xét nghiệm RT-PCR đối với Vũ Thị Thảo dương tính với SARS-CoV-2.

Tính đến ngày 4/7/2021, toàn H.Đạ Tẻh đã có 5 ca bệnh Covid - 19 trong đó có 1 ca là Vũ Thị Thảo, 3 ca là F1 của Thảo và 1 ca là F2 của Thảo.

Lực lượng chức năng tỉnh lâm Đồng vất vả ngày đêm truy vết, phòng dịch Covid-19

Hành vi của Thảo dẫn đến việc UBND tỉnh Lâm Đồng đã phải ban hành Quyết định số 1684/QĐ-BCĐ thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức, H.Đạ Tẻh, thời gian kể từ 18h30 ngày 2/07/2021 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19 đối với xã Mỹ Đức H.Đạ Tẻh.

Ngày 5/7, Cơ quan CSĐT Công an H.Đạ Tẻh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” đối với vụ việc trên.

Sau khi xác định hành vi của nghi can là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng của địa phương, có dấu hiệu của tội phạm “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại khoản 2, Điều 240 Bộ luật hình sự, Cơ quan CSĐT Công an H.Đạ Tẻh đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Vũ Thị Thảo để điều tra, làm rõ.

Các quyết định của Cơ quan điều tra đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Hiện Vũ Thị Thảo đã được điều trị khỏi Covid-19 và chấp hành các quyết định của cơ quan chức năng. Đây cũng là lời cảnh báo cho các đối tượng có hành vi khai báo gian dối trong công tác phòng chống dịch, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng, tinh thần, vật chất của cộng đồng và lực lượng chức năng. Dư luận cho rằng, hành vi này cần xử lý nghiêm minh để mang tính giáo dục, răn đe người khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang