Kẻ thất nghiệp lừa được hơn 3 tỷ đồng bằng chiêu đánh bóng tên tuổi

Thứ Tư, 17/04/2019 14:40

|

(CAO) Ngày 17-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đang mở rộng điều tra đối với Lê Quang Hòa (SN 1980, trú phường Vinh Tân, TP. Vinh, Nghệ An) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An, khoảng cuối tháng 12-2018, đơn vị này nhận được nhiều thông tin trình báo của người dân về việc bị đối tượng Lê Quang Hòa lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mặc dù là đối tượng thất nghiệp, nhưng Hòa luôn sắm những bộ quần áo sang trọng và thuê xe ôtô tự lái đắt tiền để đi lại nhằm thể hiện mình là người có vai vế, địa vị trong xã hội. Mỗi lần gặp ai, Hòa tự giới thiệu là cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An hoặc là cán bộ Công an TP. Vinh.

Nhằm tạo vỏ bọc hoàn hảo hơn, Hòa thường xuyên đưa hình ảnh chụp ngồi uống cà phê chung với một số người có địa vị trong xã hội lên facebook để đánh bóng tên tuổi. Sau đó, gặp ai Hòa cũng “nổ” rằng có mối quan hệ rộng rãi với các sở, ban, ngành nên có thể “chạy việc” hoặc luân chuyển công tác từ các tỉnh thành khác về Nghệ An.

Nhiều người ở TP. Vinh, huyện Con Cuông, thị xã Thái Hòa và cả trong tỉnh Hà Tĩnh tin lời Hòa nên đã đưa tiền nhờ “giúp đỡ”. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền xong, đối tượng đã không thực hiện được lời hứa.

Lê Quang Hòa

Điển hình như bà N.T.M.H. (trú huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đã mắc bẫy của Hòa.

Theo bà H., năm 2017, thông qua một người quen, bà được giới thiệu gặp Hòa. Tại đây, Hòa giới thiệu là cán bộ Sở Nội vụ nên có khả năng xin việc vào các sở, ban, ngành ở Nghệ An.

Có con gái vừa mới tốt nghiệp đại học, bà H. đã nhờ Hòa xin việc. Thấy nạn nhân tin tưởng mình, Hòa hứa chắc như đinh đóng cột rằng sẽ xin cho con bà này vào làm kế toán ở Ban dự án kinh tế Nghệ An (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An) với giá 500 triệu đồng.

Tin tưởng, bà H. đã thực hiện theo nhưng sau đó ngồi chờ dài cổ mà con gái vẫn thất nghiệp. Cuối năm 2017, bà H. nhiều lần liên lạc với Hòa nhưng đối tượng này đã thay số điện thoại. Đến tháng 9-2018, khi biết mình bại lộ, Hòa đã mang 270 triệu đồng trả lại cho bà H. rồi ra sức năn nỉ nạn nhân đừng tố cái đến cơ quan công an.

Cũng trong thời gian lừa đảo bà H., Hòa đã nhận số tiền của chị T.T.H. (SN 1992, trú xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) chiếm đoạt số tiền 130 triệu đồng. Theo chị H., Hòa đã hứa xin chuyển công tác cho em trai chị này từ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng) về Bệnh viện Ung bướu tỉnh Nghệ An.

Tương tự, Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt của ông N.N.B. (SN 1948, trú tại phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa) số tiền 315 triệu đồng để xin việc cho con gái ông B. Sau khi bị ông B. phát giác, Hòa đã đồng ý trả lại 235 triệu đồng, số tiền còn thiếu, ông B. đã đòi nhiều lần nhưng không được.

Sau một thời gian điều tra thu thập chứng cứ, bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An xác định, với thủ đoạn trên, Lê Quang Hòa đã lừa 11 người chiếm đoạt tổng số tiền lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang