Mẹ nữ sinh giao gà dặn chồng chăm sóc con trước khi lãnh 20 năm tù

Thứ Tư, 27/11/2019 18:03

|

(CAO) Chiều 27-11, TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên án bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà cùng đồng phạm.

Theo đó, Trần Thị Hiền mặc dù kêu oan và phủ nhận việc giao dịch mua bán heroin với các đồng phạm, tuy nhiên HĐXX khẳng định có đủ căn cứ xác định Hiền tham gia đường dây giao dịch ma túy và tuyên án bị cáo này 20 năm tù, còn 3 đồng phạm khác lĩnh án chung thân.

Tại tòa, bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) được HĐXX xét hỏi liên quan cáo buộc mua bán trái phép 2 bánh heroin.

Khi được Công an đưa vào phòng xét xử, Hiền bình thản và hướng về phía chồng, con dặn dò: "Có chết cũng không có gì phải sợ nhé". Đồng thời, nữ bị cáo dặn chồng chăm sóc con cái.

Được đưa lên xét hỏi, Hiền bác toàn bộ cáo trạng của VKSND tỉnh Điện Biên với cáo buộc mua bán 2 bánh heroin và nói mình bị oan.

Mẹ nữ sinh giao gà khai trước tòa rằng, không mua bán ma túy, không quen biết Bùi Văn Công. Nữ bị cáo khai thời điểm tháng 5-2017 khi VKSND cáo buộc bà giao dịch ma túy, lúc đó bị cáo dành phần lớn thời gian để đi mua nhãn non.

Bị cáo Trần Thu Hiền bị tuyên 20 năm tù.

"Nếu tôi giao nhận heroin với chúng thì phải liên lạc qua điện thoại. Giờ gỡ tội cho tôi chỉ còn cách tìm tòi các số điện thoại đó xem tôi có gọi hay không", bị cáo trình bày.

Trước lời khai của bị cáo Hiền, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng đã được HĐXX yêu cầu đối chất. Hai bị cáo này đã bác lời khai của Trần Thị Hiền. Cả 2 thừa nhận đã giao dịch ma túy với Hiền tại xã Thanh Hưng 2 năm trước.

Bùi Văn Công khai đã thỏa thuận bán 2 bánh heroin cho Trần Thị Hiền với giá 320 triệu đồng, phi vụ này có Hùng tham gia và diễn ra lúc 17h. Hôm đó, Hiền đã đưa cho Công 290 triệu đồng rồi nhận ma túy.

"Lúc đó, Hiền đi xe Honda màu đỏ đen đến nhận hàng rồi bỏ ma túy vào chiếc làn", Bùi Văn Công khai tại tòa. tiếp đó, Lường Văn Hùng cho biết, bà Hiền hẹn vài ngày sau sẽ lên nhà Công để trả nốt 30 triệu.

Bùi Văn Công lĩnh án 20 năm tù.

Tiếp đó, HĐXX thẩm vấn Vì Văn Toán và Vì Thị Thu để làm rõ các cáo buộc đối với Trần Thu Hiền. Tại tòa, Thu vẫn giữ nguyên lời khai và khẳng định không giao dịch heroin với Bùi Văn Công.

Thu mong muốn được nói bằng tiếng dân tộc và  được chủ tọa chấp thuận và mời người phiên dịch. Vì Thị Thu khai không biết gì.

Tiếp đó, chồng của Thu là Vì Toán Toán khai ngoài vụ mua bán 2 bánh heroin trong vụ án này, năm 2009, bị cáo này từng bán cho Trần Thị Hiền 2 bánh heroin.

Toán khai rằng, do Hiền mua bán không sòng phẳng, không đưa tiền nên sau khi ra tù bị cáo đến tìm gặp Hiền để đòi nợ và khi Hiền từ chối đưa tiền, Toán đã bắt con bà này để ép trả nợ.

Lần giao dịch đó diễn ra năm 2009. Toán khai sau khi mua 2 bánh heroin đã bán lại cho Trần Thị Hiền với giá 150 triệu/bánh. Hiền nhận hàng nhưng nợ tiền. Vụ mua bán lúc đó chỉ có bị cáo và Hiền biết với nhau.

Trước lời khai của Toán, HĐXX đề nghị luật sư của bà Hiền xét hỏi thân chủ. "Khi biết Duyên không về nhà vào tối 30 Tết, bà đã làm gì?". Đáp lời người bào chữa, bị cáo Hiền kể hôm 30 Tết, bà ta từ chợ về nhà thì cảm thấy nôn nao, sốt ruột nên đã gọi điện cho con gái.

Vì Văn Toán - kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên lĩnh án chung thân.

"Tôi nghĩ con mình ngoan ngoãn, không về muộn thế này nên tôi đã gọi cho cảnh sát 113 và công an xã", Hiền nói và cho biết sau đó đến Công an phường Mường Thanh để trình báo.

Dù bị cáo Trần Thị Hiền chối tội nhưng VKS khẳng định có đủ căn cứ xác định mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên mua bán trái phép 2 bánh heroin.

Theo đại diện VKSND, căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến xét hỏi tại tòa, cơ quan công tố xác định do hám lợi nên tháng 5-2017, Hiền gặp Bùi Văn Công để hỏi mua 4 bánh heroin. Công ra giá 160 triệu đồng/bánh và Hiền đồng ý. Sau đó, Công đến tìm Vì Thị Thu để đặt hàng với giá 600 triệu cho 4 bánh heroin.

Thu đến biên giới Việt - Lào nhưng chỉ mua được 2 bánh ma túy rồi mang về cất giấu ở giường ngủ, dặn chồng trông giữ.

Vì Thị Thu cũng chung mức án chung thân với chồng.

Cuối tháng 5-2017, Công rủ Lường Văn Hùng đến nhà Thu lấy ma túy đi giao cho Hiền. Khi đến nơi, Công và Hùng mua một gói ma túy của chủ nhà để sử dụng trước, sau đó lấy 2 bánh heroin đi giao cho Hiền.

Hôm đó, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên đưa trước cho Công 290 triệu đồng, còn nợ 30 triệu, hứa trả sau. Ngoài phi vụ trên, Công khai khoảng tháng 1-2 anh ta nhiều lần mua ma túy của người nghiện ở địa phương để bán lại cho Phạm Văn Nhiệm.

Dù Trần Thị Hiền chối tội nhưng các bị cáo khác đã thừa nhận hành vi phạm tội. VKS thấy hoàn toàn có đủ căn cứ xác định 5 bị cáo đã mua bán trái phép chất ma túy. Riêng Vì Văn Toán còn phạm thêm tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Hành vi các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo đều có đủ nhận thức pháp luật nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm pháp. Mục đích Hiền và đồng phạm mua bán hàng cấm để kiếm lời.

Trong vụ án này, Thu là người tìm mua 2 bánh heroin về bán cho Công. Còn Hiền là người đặt vấn đề và trực tiếp giao dịch 2 bánh heroin với Công. Do đó, VKS cáo buộc Thu, Công và Hiền là người thực hiện hành vi phạm tội. Toán là người trông giữ số hàng cấm này cho vợ. Còn Hùng đã đi cùng Công nhưng không trực tiếp giao dịch ma túy nên Toán và Hùng là người giúp sức tích cực.

Đánh giá các chứng cứ, VKS đề nghị tòa tuyên Trần Thị Hiền, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng 20 năm tù; Vì Thị Thu chung thân; Vì Văn Toán 27 năm tù cho cả 2 tội danh.

Sau thời gian nghị án, HĐXX đã tuyên án bị cáo Trần Thị Hiền (44 tuổi, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, theo Khoản 4, Điều 194 Bộ luật Hình sự 1999.

Cùng tội danh trên, bị cáo Vì Thị Thu và Lường Văn Hùng lĩnh án chung thân. Còn Bùi Văn Công cũng chịu án 20 năm tù.

Riêng Vì Văn Toán lĩnh án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy và 7 năm tù tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Tổng hình phạt bị cáo này phải chấp hành là tù chung thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang