Mua tàu cá 1,7 tỷ đồng để tổ chức đưa người vượt biên

Thứ Ba, 20/11/2018 17:56

|

(CAO) Mua chiếc tàu cá 1,7 tỷ đồng rồi tổ chức đưa 17 người sang đến nước Úc nhưng các đối tượng bị cảnh sát nước này phát hiện, trục xuất về lại Việt Nam. 

Ngày 20-11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết đơn vị vừa tiến hành bắt tạm giam  Trần Ngọc Châu (SN 1969, trú phường Hải Thành, TP. Đồng Hới, Quảng Bình), Nguyễn Trung Kiên (SN 1979, trú tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) để điều tra về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Cơ quan An ninh điều tra cũng ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phạm Thế Nhân (SN 1983, trú tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) cũng để điều tra về hành vi trên.

Trần Ngọc Châu

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 6-2018, Trần Ngọc Châu và Nguyễn Trung Kiên bàn bạc với nhau tìm cách vượt biên sang Úc để làm ăn. Theo kế hoạch, hai đối tượng này sẽ rủ thêm nhiều người cùng vượt biên.

Bàn bạc xong, Châu và Kiên tìm gặp Phạm Thế Nhân để mua lại chiếc tàu cá mang số hiệu QB91269TS với giá 1,7 tỷ đồng để sang Úc. Quá trình thỏa thuận mua bán, Nhân đồng ý đi cùng.

Châu và Kiên sau đó rủ rê, lôi kéo được thêm 14 người cùng tham gia vượt biển trốn sang Úc. Theo đó, để được lên tàu sang nước ngoài làm ăn, mỗi người phải đóng cho Châu và Kiên từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng.

Chuẩn bị xong, ngày 29-7, nhóm Châu, Kiên và Nhân cùng 14 người đã lên tàu xuất phát từ Cảng Đà Nẵng sang Úc. Trên đường đi, các đối tượng bắt đầu đứng ra thu tiền theo thỏa thuận trước đó rồi tiếp tục lên đường.

Đến ngày 26-8, tàu sang đến Úc và khi chỉ còn cách bờ 100m thì mọi người dùng thuyền thúng chèo vào. Để cơ quan chức năng Úc không phát hiện ra, Châu và Kiên xả nước vào đánh chìm tàu để phi tang. Tuy nhiên, khi cả đoàn người đi bộ tiến sâu vào nội địa thì bị cảnh sát Úc phát hiện, bắt giữ và sau đó trục xuất về Việt Nam.

Sau khi bị trục xuất về nước, Trần Ngọc Châu đã bỏ trốn đến ngày 17-11 thì bị Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP. Huế.

Hiện vụ việc đang được Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang