Nghi vấn có dấu hiệu "buôn lậu" ở các xưởng gỗ lớn tại Gia Lai

Thứ Sáu, 09/10/2015 10:11  | Hà Anh

|

(CAO) Ngày 8-10, Tổ công tác đặc biệt với khoảng gần 200 cán bộ - chiến sĩ, trinh sát thuộc Tổng cục An ninh II - Bộ Công an phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp vẫn đang tiếp tục tiến hành kiểm tra các xưởng gỗ nghi vấn có dấu hiệu "buôn lậu" trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đặc biệt là các xưởng gỗ lớn, giáp biên giới.

Trước đó, từ chiều ngày 7-10, các ông chủ của hàng loạt xưởng gỗ trên địa bàn tỉnh Gia Lai một phen rúng động khi bất ngờ bị các đoàn kiểm tra bất ngờ đột kích, yêu cầu xuất trình toàn bộ công tác xuất – nhập, chế biến cùng sổ sách chứng từ, truy nguyên nguồn gốc các loại gỗ được tàng trữ công khai, bí mật tại các xưởng này.

Một xưởng gỗ đang bị kiểm tra

Theo ghi nhận của phóng viên, công tác bảo vệ hiện trường rất nghiêm ngặt, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Tại hai huyện Đức Cơ và Chư Prông (các địa bàn giáp biên giới Lào và Campuchia), các xưởng gỗ đặt trụ sở tại đây đang bị kiểm đếm, làm rõ.

Trong số này, dư luận đặc biệt chú ý đến các xưởng gỗ của Công ty Bảo Hoàng (trụ sở tại 266 Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú, TP.Pleiku). Một xưởng của công ty này đặt tại làng Nú, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ – được xem là một trong những cơ sở sản xuất gỗ lớn nhất của tỉnh Gia Lai.

Nhiều năm qua, chủ xưởng gỗ này tỏ ra là kẻ có “máu mặt”, làm ăn lớn, các phương tiện xe cộ chở gỗ - đi về tập kết hàng trăm m3 chất thành hàng đống. Xưởng này xây bít kín bằng hệ thống tường xi măng.

Tình trạng tàn phá rừng trái phép thời gian qua gây bức xúc trong dư luận

Theo nguồn tin riêng của PV báo CATP, việc bất ngờ kiểm tra các xưởng gỗ trên địa bàn tỉnh Gia Lai là công tác nghiệp vụ đặc biệt do lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo cho Cục An ninh Kinh tế tổng hợp làm chủ công phối hợp cùng các cơ quan chức năng tại địa phương, bởi thời gian qua, tình trạng khai thác gỗ, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra nhiều vấn đề khá “nóng”.

Một số phần tử xấu cấu kết lâm tặc lộ ý đồ lộng hành, gây bức xúc dư luận. Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng còn mỏng; tội phạm phá rừng, buôn bán gỗ lậu ngày càng manh động, tinh vi. Qua công tác kiểm tra tại một số xưởng gỗ trên, bước đầu phát hiện có những sai phạm.

Tội phạm phá rừng, buôn bán gỗ lậu ngày càng manh động, tinh vi

Hiện vẫn chưa rõ việc kiểm tra khi nào sẽ kết thúc. UBND tỉnh Gia Lai cùng các đơn vị chức như Công an, Chi cục Kiểm lâm trên địa bàn tỉnh này được chỉ đạo phối hợp tham gia.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Gia Lai, chỉ trong vòng 6 đầu năm 2015, tỉnh này đã phát hiện 333 vụ vi phạm liên quan đến phá rừng, khai thác gỗ, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép. Xử lí hành chính 304 vụ, 5 vụ hình sự, tịch thu 875,58m3 gỗ trái phép, thu hồi nộp ngân sách nhà nước gần 8,5 tỉ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang