Nhận án tử về 3 tội danh khiến 2 người chết

Thứ Ba, 25/07/2017 12:07

|

(CAO) Ngày 24-7, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước mở phiên xét xử sơ thẩm hình sự lần thứ 3 đối với bị cáo Hoàng Quỳnh Vinh (SN 1984, trú ấp 1, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú) về 3 tội “Cố ý gây thương tích” , “Giết người” và “Trốn khỏi nơi giam”.

Kẻ giết người cướp tài sản rồi đốt xác phi tang lĩnh án tử hình

Trước đó, vào các ngày 3-10-2016, 12-10-2016 và 30-6-2017, Tòa án nhân dân tỉnh đã lần lượt mở 3 phiên xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Hoàng Quỳnh Vinh về các tội trên nhưng sau chủ tọa khi tiến hành thủ tục khai mạc phiên tòa thì phải quyết định hoãn do vắng mặt một số nhân chứng và bị cáo có biểu hiện không bình thường.

Tại phiên xét xử sáng ngày 24-7, bị cáo Hoàng Quỳnh Vinh vẫn giở “chiêu bài cũ”, không khai nhận bất cứ tình tiết nào và vẫn tỏ vẻ “lơ ngơ” trước tòa. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, trong đó 2 bản giám định số 464/KL-PVPN ngày 4-8-2015 và số 97/KL-PVPN ngày 3-3-2017 của Viện Pháp y tâm thần Trung ương - Phân viện phía nam (đều kết luận Hoàng Quỳnh Vinh có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi) để tiến hành phiên xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Lực lượng Cảnh sát áp giải bị cáo Hoàng Quỳnh Vinh về nơi giam sau khi Hội đồng xét xử tuyên án tử hình

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước, khoảng 17 giờ ngày 15-3-2015, Hoàng Quỳnh Vinh đến nhà ông Hà Hưng (SN 1954) tại ấp 1, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) uống rượu chung với ông Hoàng Văn Bình (1972, trú ấp Suối Binh, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú) và ông Lục Minh Nằng (1954, trú ấp 1, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú) tại bàn ghế đá trước sân nhà.

Trong lúc uống rượu, Vinh và ông Bình ngồi đối diện với nhau, Vinh cầm ly rượu mời ông Bình nhưng ông Bình không uống. Nghĩ rằng ông Bình khinh thường mình nên Vinh đứng dậy cầm chai rượu bằng thủy tinh đánh vào vùng thái dương bên trái của ông Bình làm vỡ chai rượu. Bị đánh bất ngờ ông Bình đứng dậy nhưng bị lảo đảo và ngã đập phần đầu bên phải xuống sân bê tông xi măng.

Luật sư Nguyễn Minh Đăng (đeo kiếng), Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hoàng Quỳnh Vinh tại phiên tòa

Tuy nhiên ông Bình vẫn gượng đứng dậy đi đến chiếc võng ở gần đó nằm. Sau đó mọi người đưa ông Bình đi khám vết thương tại Phòng khám Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng ở ấp 1, xã Đồng Tiến và Trung tâm y tế thị xã Đồng Xoài. Tuy nhiên ông Bình nói không sao nên mọi người đi ông Bình quay về nhà ông Hưng. Tại đây, Vinh xin lỗi ông Bình rồi cả hai cùng đi sang nhà ông Lục Minh Nằng (ở cạnh nhà ông Hưng) để nghe hát karaoke.

Đến 23 giờ cùng ngày thì Vinh và ông Bình cùng nằm ngủ tại phòng khách nhà ông Nằng. Khoảng 10 phút sau thì Vinh đi về nhà ngủ, còn ông Bình vẫn nằm ngủ một mình trong phòng khách nhà ông Nằng. Ngày hôm sau, thấy ông Bình có dấu hiệu bất thường về sức khỏe nên mọi người gọi điện cho con trai ông Bình là Hoàng Văn Minh (1993) đến đưa ông Bình đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước cấp cứu, sau đó chuyển về điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) nhưng đến 1 giờ 50 phút ngày 17-3-2017 thì ông Bình tử vong do chấn thương sọ não nặng. Nghe tin ông Bình tử vong, Vinh đã đến Công an xã Đồng Tiến đầu thú.

Trong thời gian bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đồng Phú, Vinh được giam chung với Lê Văn Triều, là bị can trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy tại buồng giam số 7. Do có ý định bỏ trốn nên khoảng 17 giờ ngày 11-7-2015, sau khi ăn cơm xong, lợi dụng lúc Triều đang rửa chén, Vinh dùng cái màn quấn thành dây và siết cổ Triều từ phía sau đến khi tắt thở.

Vinh đặt Triều lên bệ xi măng, lấy chăn phủ lên người chiều rồi đập cửa kêu cứu. Khi các cán bộ Công an huyện Đồng Phú đến mở cửa buồng tạm giam số 7 đề kiểm tra thì Vinh tông cửa chạy ra ngoài nhưng đã bị bắt giữ ngay sau đó. Còn bị can Triều nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đã tử vong.

Tại phiên tòa, sau khi công bố các bản ghi lời khai ban đầu của bị cáo Hoàng Quỳnh Vinh trong quá trình điều tra và lời khai của các nhân chứng có mặt tại tòa. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoàng Quỳnh Vinh 6 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”, tử hình về tội “Giết người” và 6 tháng tù giam về tội “Trốn khỏi nơi giam”, tổng hợp hình phạt là tử hình. Ngoài ra bị cáo Vinh còn phải bồi thường thiệt hại 395 triệu đồng cho cho gia đình 2 nạn nhân và cấp dưỡng hàng tháng cho 1 người con của Lê Văn Triều đến khi đủ 18 tuổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang