Phá băng cướp ‘gia đình’ chuyên nghiệp ở Sài Gòn

Thứ Ba, 24/04/2018 10:04  | Huệ Trinh

|

(CAO) Ngày 24-4-2018, Đội cảnh sát hình sự Đặc nhiệm (HSĐN) Phòng cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM cho biết vừa bắt giữ một nhóm cướp giật, gây ra nhiều vụ “ăn bay” trên đường phố.

Nhóm này gồm các đối tượng Nguyễn Chí Hiếu (SN 1990), Nguyễn Chí Hào (SN 1993, cùng thường trú hẻm 133 đường Văn Thân, Q.6) và Trương Thị Thu Trang (SN 1992, ngụ P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân). Trong đó, Hiếu với Hào là anh em ruột, còn Trang là người yêu của Hào.

Để bắt được nhóm cướp “gia đình” này, trinh sát hình sự đã phải gian nan đeo bám vì các đối tượng rất ranh ma, thay đổi liên tục phương thức thủ đoạn hoạt động, gây án chớp nhoáng rồi phóng xe bất chấp hiểm nguy.

Trước đó, khoảng tháng 12-2017, thông tin về một cặp đôi nam nữ chuyên điều khiển xe Winner không biển số hoặc biển số giả gây án cướp giật trên địa bàn các quận 6, Bình Tân được báo đến Đội HSĐN. Đơn vị đã tổ chức cho trinh sát giám sát ngoại tuyến thì phát hiện thêm ngoài cặp đôi nam nữ trên, còn có một nam thanh niên khác cũng tham gia cướp giật.

Ba đối tượng này là một nhóm, thường chia ra đi thành 2 hoặc 3 xe. Phương tiện sử dụng chủ yếu là xe tay ga đắt tiền như Honda Winner, Sonic hoặc Suzuki Dior. Để đánh lạc hướng “con mồi” cũng như lực lượng chức năng, nhóm này thường chủ động thay đổi biển số xe giả khi gây án.

Nhóm đối tượng trong vụ án

Phương thức thủ đoạn hoạt động cũng được nhóm cướp “gia đình” biến hóa liên tục. Cụ thể, Hào sẽ giữ vai trò cầm tài chính mỗi khi thực hiện các phi vụ cướp giật. Khi Hào chở Trang đi “ăn hàng” thì Hiếu sẽ giữ vai trò cản địa, đánh lạc hướng người truy đuổi. Nếu trường hợp, Hiếu ngồi sau xe Hào, giữ vai trò trực tiếp cướp giật thì Trang sẽ đổi vai thành cản địa “đỏm dáng”.

Cũng có khi Hào đang chở Trang, đã nhắm được “con mồi” ngon nhưng khó gây án thì Hào sẽ dừng lại để Trang xuống xe, điều khiển phương tiện một mình, còn Hiếu sẽ leo lên xe em trai để hành động cho nhanh lẹ.

Để tránh bị công an đeo bám và người dân truy đuổi có nhiều cơ hội bắt được mình, anh em Hào chủ yếu gây án khi đèn đỏ gần bật sáng. Vào các cao điểm tấn công trấn áp tội của công an thành phố, nhóm này sẽ ngưng hoạt động hoặc chỉ đi dò la tình hình mà không gây án.

Mặc dù các đối tượng hoạt động rất tinh vi nhưng sau thời gian theo dõi, Đội HSĐN đã củng cố được cơ bản cách hoạt động của chúng. Chiều 19-4-2018, Hào điều khiển xe Suzuki Dior chở Hiếu lưu thông trên các tuyến đường từ quận Tân Phú, qua Bình Tân và quận 6.

Khi đến đường Bà Hom (P13, Q6), phát hiện một người đàn ông chở theo một phụ nữ có đeo sợi dây chuyền, Hào liền điều khiển xe máy bám theo. Lúc này Trang điều khiển xe Winner đi một mình phía sau làm nhiệm vụ cản địa. Đến trước số 11 đường Bà Hom, thấy thuận tiện, Hào áp sát xe “con mồi” để anh trai trực tiếp cướp giật rồi tăng tay ga tẩu thoát.

Bí mật đeo bám từ trước nên trinh sát Đội HSĐN cấp tốc bám theo. Chạy chưa đầy 15 mét thì Hào bị trinh sát ép xe bắt giữ. Hiếu bỏ mặc em trai, chạy bộ vào một con hẻm hy vọng thoát thân nhưng vẫn bị bắt giữ. Trong lúc tổ trinh sát đang khống chế và đuổi theo anh em Hào - Hiếu thì Trang vội vàng điều khiển xe bỏ chạy khi thấy bị động.

Bị đưa về công an phường ngay sau đó, qua đấu tranh, anh em Hào - Hiếu đã thừa nhận hành vi cướp giật tài sản. Sau đó đơn vị cũng truy ra Trang. Trước các tài liệu, chứng cứ cơ quan công an đã thu thập từ trước, cô ả đành thú nhận sự thật cùng người yên và anh trai người yêu đi cướp giật từ nhiều tháng qua.

Theo hồ sơ trinh sát thì nhóm cướp gia đình này đã gây ra rất nhiều vụ án, trước mắt chúng thừa nhận thực hiện ba vụ, đã có bị hại và tang vật (Hiện đội HSĐN đã thu 3 xe máy và 2 ĐTTĐ).

Nhóm cướp này không nghiện ngập ma túy, cùng nhau gây án chỉ với mục đích có tiền tiêu xài và đổi xe tay ga xịn hoặc độ xe để dễ bề đi hoạt động phi pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang