Đà Nẵng:

'Nổ' quan hệ rộng lừa nhiều người xin vào trường công an

Thứ Hai, 27/02/2017 11:35  | Xuân Hoài

|

(CAO) Sáng 27-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) đã thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Sông Thao (SN 1982, trú Yên Thành, Nghệ An; tạm trú tại 68 đường Phạm Tứ, phường Khuê Trung, Cẩm Lệ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra cho thấy, ngày 26-1-2017, Đội Điều tra tổng hợp (ĐTTH) Công an quận Cẩm Lệ đã tiếp nhận đơn của bà Lê Thị Bông (SN 1971, trú tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) tố cáo Nguyễn Sông Thao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét thấy việc tố cáo của bà Bông có cơ sở nên lãnh đạo Công an quận Cẩm Lệ giao đội ĐTTH đã  vào cuộc xác minh điều tra. Theo đó, tháng 7-2016, ông Nguyễn Văn Qua (SN 1971, trú phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) nói chuyện với bà Bông về việc con trai ông Qua là Nguyễn Thế Duy (SN 1998) có nguyện vọng thi vào trường Đại học cảnh sát nhưng thiếu điểm. Là chỗ quen biết thân tình,  thông qua một người tên Thanh giới thiệu, bà Bông đến gặp Nguyễn Sông Thao, là giám đốc Công ty tư vấn du học và việc làm để đặt vấn đề xin cho Duy được nhập học tại trường Trung cấp Cảnh sát PCCC và Thao đã đồng ý.

Bà Bông nghe thế, báo lại với ông Qua biết. Do không quen biết Thao nên ông Qua nhờ bà Bông làm việc trực tiếp với Thao. Sau đó, bà Bông và ông Qua có đến nhà Thao tại số 68 đường Phạm Tứ hỏi chuyện và nhờ chạy điểm cho Duy vào học tại trường Cảnh sát Nhân dân.

Lúc này, Thao đang nợ nần và rất cần tiền trả nợ nên khi nghe bà Bông và ông Qua đặt vấn đề thì Thao nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tiền. Mặc dù làm nghề thầu xây dựng, hoàn toàn không có chức năng nhiệm vụ gì trong lực lượng công an và cũng không có mối quan hệ quen biết nào để có thể chạy việc được vào ngành Công an nhưng Thao vẫn đồng ý.

Đối tượng Thao

Thao nói với bà Bông và ông Qua là còn 1 suất PCCC và có quen biết rất nhiều người làm sếp bên Công an nên hứa sẽ chạy được cho con ông Qua vào học trường Trung cấp CS PCCC với giá 400 triệu đồng. Tin tưởng Thao nên ông Qua đồng ý.

Do không quen biết Thao nên ông Qua nhờ bà Bông đứng ra thỏa thuận trao đổi với Thao. Sau khi thỏa thuận xong, Thao ra tiệm photocopy thảo sẵn mẫu giấy vay tiền. Số tiền 400 triệu đồng ông Qua và bà Bông đã giao cho Thao làm 2 đợt. Trong đó, đợt 1 ngày 37-7-2016 ông Qua giao cho bà Bông, bà Bông việc giấy nhận tiền rồi giao lại cho Thao. Thao cũng viết giấy nhận tiền với lí do là để chạy điểm cho con ông Qua vào học trường Trung cấp CS PCCC.

Nhận tiền xong, Thao không giao cho ai hay dùng vào việc chạy điểm như đã hứa mà lại sử dụng tiêu xài cá nhân. Một thời gian sau, do cần tiền trả nợ, Thao điện thoại cho bà Bông nói sắp có Quyết định nhập học rồi và yêu cầu giao nốt số tiền 200 triệu đồng còn lại. Nghe như mở cờ trong bụng nên ngày 1-9-2016, ông Qua cùng bà Bông đến nhà Thao giao 200 triệu đồng còn lại. Số tiền này, Thao cũng dùng để tiêu xài cá nhân chứ không thực hiện như lời hứa.

Đến đầu tháng 11-2016, Thao cần tiền trả nợ nên trực tiếp gọi cho ông Qua nói đưa 20 triệu đồng để đi tiếp khách bên công an. Ăn quen bén mùi, ngày 10-11-2016, cần tiền nên Thao giả vờ nói với ông Qua là đã có quyết định nhập học, cần 20 triệu đồng nữa để đi Hà Nội lấy quyết định. Ông Qua tưởng thật nên nói con cầm 20 triệu đồng đưa cho Thao.

Nghe nói sắp có quyết định nhưng lâu chưa thấy, bà Bông điện thì Thao viện dẫn đủ lý do. Thấy chuyện chẳng lành, cuối tháng 1-2017, ông Qua đến bà Bông lấy lại số tiền 400 triệu đồng để lo việc khách cho con trai. Bà Bông đã đưa lại cho ông Qua 400 triệu đồng. Ngày 29-12-2016, bà Bông đến yêu cầu Thao trả lại tiền nhưng Thao chỉ mới trả 87 triệu đồng; số tiền còn lại 313 triệu đồng của bà Bông và 40 triệu đồng đã chiếm đoạt của ông Qua đến nay Thao vẫn chưa hoàn trả.

Công an đang làm việc với Thao

Theo một điều tra viên, qua xác minh sơ bộ cho thấy, ngoài hành vi lừa đảo vụ việc trên, Thao có dấu hiệu lừa đảo xuất khẩu du học rất nhiều người lên đến hàng tỷ đồng. Thao rất tinh vi, có những vụ Thao còn làm cốt vé máy bay giả và cho nạn nhân ra Hà Nội để bay đi du học, nhưng đến khi vào sân bay thì mới biết sự thật cay đắng.

Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ thông báo, ai là nạn nhân của Nguyễn Sông Thao liên hệ Đội Điều tra Tổng hợp- Công an quận Cẩm Lệ (298 đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ) - số điện thoại 0236.673027 để được điều tra mở rộng vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang