Nữ quái lừa đảo hơn 62 tỷ đồng lãnh án chung thân

Thứ Năm, 28/11/2019 20:23  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nữ bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản lớn nhất tại Quảng Trị với hơn 62 tỷ đồng buộc lãnh án chung thân. Chồng là đồng phạm cũng bị pháp luật truy tố.

TAND tỉnh Quảng ngày 28-11 mở phiên xét xử sơ thẩm (lần 2) đối với Nguyễn Thị Lan Hương (SN 1985) và chồng Võ Lê Long (SN 1980, cùng ngụ KP4, P.1, TP .Đông Hà, Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vợ chồng Nguyễn Thị Lan Hương (SN 1985) và chồng Võ Lê Long (SN 1980, cùng ngụ KP4, P.1, TP .Đông Hà, Quảng Trị).

Trước đó, ngày 11-7-2019, TAND tỉnh Quảng Trị đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số nội, tránh bỏ lọt tội phạm. Sau khi điều tra, bổ sung, cơ quan chức năng truy tố thêm đồng phạm của Hương là Võ Lê Long.

Tại phiên xét xử lần này, trong số 14 bị hại, chỉ có 4 bị hại có mặt, một số vắng mặt có lý do.

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến năm 2014, Hương mở shop áo quần kinh doanh. Do làm ăn thua lỗ, ốm đau, nợ gần 400 triệu đồng, không có việc làm và để có tiền tiêu xài, từ tháng 1-2015 đến tháng 8-2016, Hương dùng thủ đoạn gian dối bằng cách vay tiền đáo hạn ngân hàng, mua hàng đấu giá và huy động được hàng chục tỷ đồng.

Nhiều người tin tưởng Hương và vì số tiền lãi cho vay lớn nên đã huy động tiền để đưa cho Hương, có người hàng chục tỷ đồng như bà Lê Thị Hồng Ân gần 19 tỷ đồng; bà Bích Trâm hơn 17 tỷ đồng; bà Văn Thị Kim Nhung hơn 12 tỷ đồng; bà Trần Thanh Nhàn 7 tỷ đồng; ông Hồ Hải Lộc 97 triệu đồng; ông Việt Anh hơn 1 tỷ đồng; bà Hồng Nhung 1,9 tỷ đồng; bà Diễm Chi 1,5 tỷ đồng… cùng nhiều người khác hàng trăm triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Hương cũng vay tiền của một số người thân là cô ruột, chú ruột, bạn thân nhưng có trả một phần và những người này khẳng định việc Hương mượn tiền của mình là quan hệ dân sự và không yêu cầu trả lại tiền.

Ràng buộc, thế chấp quan hệ giao dịch này chỉ bằng “niềm tin”, tờ giấy vay tiền có chữ ký nhận. Tổng số tiền Hương chiếm đoạt là hơn 62 tỷ đồng. Long giúp sức cho Hương lừa đảo 7 trường hợp với số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Đơn thư của một trong số các bị hại.

Hương vay tiền không nhằm mục đích kinh doanh và không cho người khác vay lại để hưởng chênh lệch về lãi suất mà chỉ để trả nợ vay cho những người cho vay. Chỉ đến khi không có khả năng vay tiền được nữa, Hương mới đến công an trình diện.

Hương khai, phải trả lãi suất với nhiều mức khác nhau: thấp nhất là 2 nghìn đồng/1 triệu đồng/ngày và mức cao nhất là 35 nghìn đồng/1 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, tất cả các bị hại đều trình bày chỉ cho Hương vay với mức lãi suất từ 2 đến 5 nghìn đồng/1 triệu đồng/ ngày.

Trên các tài liệu, giấy vay nợ, các bên cũng ghi lãi suất theo thỏa thuận với nội dung: “Mức lãi suất theo thỏa thuận của các bên dựa trên quy định của hệ thống pháp luật Việt Nam tại thời điểm cho mượn tiền”. Vì thế, cơ quan chức năng không có cơ sở để truy tố các bị hại về tội “Cho vay nặng lãi”.

Tại tòa, Hương thừa nhận đã vay nợ số tiền như cáo trạng truy tố; Long khai nhận chở Hương đi nhận tiền cùng một số hoạt động khác nhưng khi đó việc giao dịch giữa vợ và những người khác đã hoàn thành.

Xem xét toàn bộ vụ án, ý kiến tranh luận tại phiên tòa, qua hồ sơ, chứng cứ, HĐXX tuyên Nguyễn Thị Lan Hương mức án Chung thân, Long 15 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về dân sự, các bị hại phải bồi thường số tiền chiếm đoạt được cho bị cáo.

Phiên tòa kết thúc cũng là sự buồn bi thảm bởi không biết sẽ lấy lại tiền từ vợ chồng Hương – Long ra sao khi mọi thứ đã đội nón ra đi; hai vợ chồng đều phải lãnh án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang