Thu 1.000 đao, kiếm trong đường dây buôn hung khí từ phía Bắc vào Sài Gòn

Thứ Tư, 27/11/2019 21:58  | Minh Thắng

|

(CAO) Bước đầu công an xác định có hơn 1.000 hung khí nguy hiểm được thu giữ.

Ngày 27-11, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức, TPHCM cho biết, vừa khám phá đường dây mua bán hung khí, vũ khí, công cụ hỗ trợ với số lượng cực lớn bằng hình thức chuyển hàng qua hệ thống bưu cục, dịch vụ giao hàng, xe đường dài.

Bước đầu cơ quan công an xác định có hơn 1.000 công cụ nguy hiểm được thu giữ.

Tạm giữ đối tượng liên quan để làm rõ

Theo Công an quận Thủ Đức, trong thời gian qua tại địa bàn quận liên tiếp xảy ra những vụ cố ý gây thương tích, đặc biệt là sự xuất hiện của các băng nhóm sử dụng hung khí nguy hiểm gây hấn chém nhau, đòi nợ thuê… gây hậu quả nghiêm trọng.

Tình trạng này ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đời sống khu dân cư cũng bị xáo trộn về hành vi côn đồ của một bộ phận giới trẻ xem thường luật pháp.

Qua các vụ án xảy ra, cho thấy các đối tượng sử dụng nhiều loại hung khí tự chế khác nhau, như: dao tự chế, mã tấu, kiếm, cây dũ 3 khúc, cây chĩa 3 đinh...

Trong quá trình điều tra một số vụ án, điển hình là vụ án gần đây nhất gây chấn động dư luận xã hội là vụ ông trùm “Quân xa lộ” bị một băng nhóm gần 30 đối tượng vây chém đến thiệt mạng tại quán karaoke ở phường Bình Thọ, quận Thủ Đức.

Qua làm việc, điều tra các vụ án cố ý gây thương tích bằng hung khí nguy hiểm thì đa số các đối tượng khai nhận đã mua các loại hung khí như dao, kiếm trên qua các trang mạng xã hội Zalo, Facebook...

Đồng thời, qua tin báo của quần chúng nhân dân, cũng như sử dụng biện pháp nghiệp vụ của lực lượng trinh sát nắm địa bàn, Công an quận Thủ Đức phát hiện các đối tượng đặt mua hung khí, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội rồi được vận chuyển thông qua các đơn vị vận chuyển, như: bưu điện, xe khách Bắc – Nam, các công ty vận chuyển hàng hóa, như: giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm, ViettelPost...

Hàng bao hung khí nguy hiểm bị thu giữ

Thủ đoạn mua bán phổ biến nhất là các đối tượng lên mạng xã hội đặt mua hung khí của các đối tượng ở các tỉnh phía Bắc (Thanh Hóa, Bắc Giang, Hà Giang...) với giá từ 250.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tùy loại hung khí.

Sau khi xác nhận đặt hàng, người bán sẽ đóng gói, ghi nhãn là “dụng cụ nhà bếp” để đối phó với cơ quan chức năng khi kiểm tra rồi gửi qua đơn vị vận chuyển để đến người mua.

Sau đó bên mua nhận kiện hàng rồi trả tiền qua nhân viên vận chuyển hàng hóa, giữa bên mua và bên bán không hề biết mặt nhau, đây cũng là thủ đoạn của tội phạm nhằm gây khó khăn cho các lực lượng chức năng.

Nhằm để bóc trần những thủ đoạn mua bán hung khí trên, ngay sau khi vụ án “Quân xa lộ” xảy ra, lãnh đạo Công an quận Thủ Đức đã xây dựng kế hoạch điều tra, giao Đội cảnh sát hình sự lập phương án đấu tranh, sử dụng biện pháp nghiệp vụ để trinh sát truy tìm đường dây mua bán hung khí nguy hiểm.

Sau 2 tuần tập trung lực lượng, vào chiếu tối 26-11, Đội cảnh sát hình sự Công an quận Thủ Đức phối hợp Bưu điện Trung tâm Thủ Đức kiểm tra kho bưu kiện chứa hàng hóa. Qua đó xác định 441 kiện hàng bên trong chứa các loại dao mèo, dao găm, kiếm nhật, súng bắn bi, kiếm ong, đao, gậy ba khúc... với số lượng từ 1 đến 5 đơn vị trong các kiện hàng (tổng cộng có khoảng 1.000 hung khí các loại) được vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào TPHCM trong khoảng thời gian từ tháng 9-2019 đến nay.

Từ phát hiện trên, lực lượng công an đã tiến hành đồng loạt kiểm tra ở nhiều địa phương. Đến chiều 27-11, lực lượng công an đã đưa về trụ sở Công an quận Thủ Đức 20 đối tượng có hành vi mua vũ khí thô sơ (dao mèo, kiếm nhật) để điều tra làm rõ.

Một lãnh đạo Công an quận Thủ Đức cho biết, với số lượng hung khí phát hiện quá lớn như trên, cho thấy công tác kiểm soát, quản lý đối với công tác vận chuyển hàng hóa còn lỏng lẻo, các đối tượng lợi dụng đặt mua các loại hung khí, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội rất dễ dàng. Công tác quản lý đối với các xưởng sản xuất dao, các đối tượng bán hàng trên mạng xã hội đối với các loại hung khí, công cụ hỗ trợ chưa chặt chẽ.

Công tác kiểm soát mua bán hàng hóa trên các trang mạng xã hội chưa hiệu quả, dẫn đến việc các đối tượng mua bán hung khí, công cụ hỗ trợ qua mạng xã hội diễn ra phức tạp, đó là mầm móng nguy hiểm trong việc giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

Do vụ việc có tính chất phức tạp, số lượng người đưa về CQĐT tra làm việc quá đông, nên Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức đang tiếp tục lấy lời khai từng đối tượng để điều tra làm rõ, xử lý các theo đúng hành vi vi phạm pháp luật.

Hình ảnh hung khí nguy hiểm bị thu giữ:

Bình luận (0)

Lên đầu trang